Khoa học ngày càng tiến bộ, kéo theo đó là sự ra đời của nhiều công nghệ mới hiện đại hơn, hoàn hảo hơn. Nhưng chạy đua công nghệ chưa bao giờ là bài toán dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Công nghệ thay đổi liên tục càng khiến cho việc cập nhật để duy trì sự đồng bộ với những phát triển mới nhất khó khăn hơn.
Công nghệ mới cung cấp các phương tiện tối ưu hơn hoặc tiết kiệm chi phí hơn mang lại nhiều lợi ích cho mục tiêu kinh doanh hơn. Tuy nhiên, công nghệ mới cũng kéo theo những thách thức mới về cơ sở hạ tầng. Vậy thời điểm nào doanh nghiệp nên nâng cấp hạ tầng?
Cùng xem xét câu hỏi trên với hai loại doanh nghiệp sau:
Đối với doanh nghiệp đã kinh doanh
1. Khi doanh nghiệp có sự phát triển tốt, cần mở rộng dịch vụ/ứng dụng
Mở rộng dịch vụ/ứng dụng là một việc rất tốt cho doanh nghiệp. Đi kèm với mở rộng là hàng loạt các vấn đề nảy sinh: tăng nhân viên dẫn đến chi phí quản lý đầu tư, đào tạo tăng, tăng ứng dụng/dịch vụ dẫn đến chi phí quản lý, hoạt động… tăng. Tất cả những gia tăng trên đều gây nên những áp lực lên cơ sở hạ tầng. Khi cơ sở hạ tầng càng áp lực thì hoạt động của hệ thống càng đi xuống. Điều này gây nên rất nhiều thất thoát cho doanh nghiệp. Nếu không nâng cấp cơ sở hạ tầng thì mở rộng dịch vụ thì việc tốt trở thành việc gây ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp.
2. Khi mô hình kinh doanh mở rộng qua hình thức online
Kinh doanh online đang dần thay thế mô hình kinh doanh truyền thống. Và mô hình kinh doanh này đang cho thấy hiệu quả vượt trội sau đại dịch Covid 19. Nhiều doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh theo hình thức online kéo theo việc hình thành các website, ứng dụng di động. Đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu khá tốn kém.
Hiện nay, người dân có xu hướng mua hàng online nhiều hơn khiến lưu lượng truy cập tăng lên. Theo Iprice, vào quý 3 năm 2020, website của Shopee VN có hơn 63 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng. Lượt truy cập tăng mà cơ sở hạ tầng không nâng cấp thì gây nên rất nhiều rủi ro cho hệ thống (sập, tắc nghẽn… hệ thống).
3. Khi triển khai sản phẩm mới (sản phẩm online)
Khi triển khai một sản phẩm, tổ chức, doanh nghiệp có thể gặp vấn đề không tương thích, không đồng bộ, vượt quá khả năng của hệ thống cũ. Và mặc dù với hệ thống cũ, doanh nghiệp của bạn vẫn hoạt động ổn định thì điều đó không đồng nghĩa khi triển khai sản phẩm mới, hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Khi điều đó xảy ra, nhóm CNTT phải đưa ra các giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Đối với các Start-up
1. Khi hạ tầng ban đầu ko thể đáp ứng được tốc độ phát triển của startup
Một đặc tính của startup là phát triển với tốc độ cực kỳ nhanh chóng. Hệ quả của nó là hệ thống ban đầu không thể đáp ứng được. Vì startup phải cập nhật mọi xu thế, áp dụng những công nghệ mới nhất thì mới thu hút được đầu tư, thu hút được khách hàng. Điều này làm căng thẳng cơ sở hạ tầng công nghệ, dẫn đến tăng chi phí.
2. Khi cần tối ưu chi phí khởi tạo và duy trì hạ tầng
Xây dựng lại cơ sở hạ tầng mới đòi hỏi chi phí rất tốn kém, đặc biệt không phù hợp với sự “chuyển mình” liên tục của các công ty startup. Một giải pháp thay thế là nâng cấp cơ sở hạ tầng. Việc nâng cấp vẫn đảm bảo hệ thống cũ hoạt động ổn định, và đảm bảo khả năng xây dựng của các tính năng mới mà chi phí cho việc nâng cấp thấp hơn so với chi phí xây dựng lại từ đầu.
3. Trước mỗi đợt đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường
Chiếm lĩnh thị trường là mong muốn của tất cả các doanh nghiệp. Và đối với doanh nghiệp công nghệ, việc ra mắt sớm và chiếm lĩnh thị trường là yếu tố sống còn. Với mỗi đợt đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường thì đồng nghĩa với việc lượt truy cập sẽ tăng đột biến yêu cầu hệ thống phải đáp ứng được. Cả nhân viên và khách hàng đều không sẵn sàng chấp nhận những lỗi công nghệ trong môi trường định hướng công nghệ ngày nay. Quan điểm chung đối với công nghệ là nó phải phục vụ nhu cầu của người dùng một cách trực quan và thành thạo. Nâng cấp có thể là cách tốt nhất để duy trì hoạt động.
Nâng cấp hạ tầng trên thực tế không phải là một nhiệm vụ khó khăn hay “ngoài tầm với” như nhiều người vẫn nghĩ. Việc triển khai một hạ tầng số trên nền tảng điện tám đám mây giúp ‘tự động hóa’ nhiều khâu cài đặt tay thủ công tốn kém thời gian, nhân lực có thể chỉ mất từ vài phút đến vài tiếng cho một quy trình chạy xuyên suốt thời gian dài. Chưa kể, với các giải pháp dạng ảo hóa như vậy, doanh nghiệp không cần phải tốn chi phí đầu tư cho mua sắm thiết bị từ đầu, chi phí bảo hành đắt đỏ, chi phí mua mới thiết bị phục vụ nâng cấp dù không dùng hết…
Ví dụ máy chủ ảo BizFly Cloud Server khởi tạo chỉ từ 45 giây, cài đặt và cấu hình chỉ từ 1 phút, tích hợp thêm các tiện ích, giải pháp như Pre-built App ( 50 ứng dụng có sẵn), VPN (Kết nối mạng riêng ảo), Call Center (Giải pháp tổng đài văn phòng) Load Balancer (Cân bằng tải cho cụm máy ảo), CDN (tăng tốc độ tải web tới 16 lần)… chỉ từ vài cú click.
BizFly Cloud – Nhà cung cấp đa dịch vụ đám mây được vận hành bởi VCCorp – Công ty tiên phong trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ tại Việt Nam, sở hữu gần 20 sản phẩm hạ tầng IT phục vụ chuyển đổi số đáp ứng các tiêu chí phục vụ Chính phủ điện tử/Chính quyền điện tử.
Hiện là đối tác uy tín của nhiều đơn vị lớn như VTV, Vingroup, Đất Xanh Miền Bắc, Thu Cúc, Ahamove, Sapo, Ivy Moda, VNtrip…
Theo Tổ quốc