Làm thế nào để duyệt web an toàn trên mọi thiết bị?

Một số hướng dẫn sử dụng những tính năng của trình duyệt giúp bạn duyệt web an toàn mà không phải ai cũng biết.

Lướt web mỗi ngày nhưng liệu bạn có hiểu về trình duyệt?

Năm 2021, toàn cầu có hơn 1,83 tỷ website và hơn 4,8 tỷ người sử dụng Internet. Mỗi người trung bình dành 6 giờ và 43 phút trực tuyến mỗi ngày. Lên mạng nhiều là thế nhưng không phải ai cũng hiểu trình duyệt là gì và tại sao trình duyệt an toàn lại quan trọng.

Trình duyệt là phần mềm dùng để truy cập vào các trang web trên Internet. Khi bạn nhập một địa chỉ website lên thanh URL, trình duyệt sẽ gửi yêu cầu truy vấn đến máy chủ chứa nội dung bạn cần, khi máy chủ phản hồi và gửi lại dữ liệu, trình duyệt sẽ đọc và hiển thị nội dung đó lên màn hình.

Như vậy, trình duyệt có thể coi là “cây cầu nối” giữa người dùng với Internet. Hiển nhiên, nếu muốn “đi qua cầu” an toàn, thì điều kiện tiên quyết là “cây cầu” đó phải an toàn.

Các tính năng mà nhà phát triển trang bị cho trình duyệt có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo an toàn người dùng khi lướt web. Cùng tham khảo các mẹo sử dụng trình duyệt an toàn dưới đây để tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Những kinh nghiệm duyệt web an toàn bạn nên biết

Lựa chọn trình duyệt có tính tin cậy cao

congnghewb-duyetwebantoan1

Để lựa chọn trình duyệt web an toàn, đầu tiên cần phải kiểm tra thông tin liên quan đến nhà phát triển uy tín, điều khoản sử dụng rõ ràng. Sau đó, bạn nên tham khảo đánh giá trên các diễn đàn công nghệ, chợ ứng dụng. Với số điểm đánh giá 4.5* trên App Store (iOS) và 4.4* trên Play Store (Android)

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu thêm các tiện ích nổi bật của mỗi trình duyệt như: lọc quảng, tự động phát hiện theo dõi… để chọn ra trình duyệt an toàn, hiệu quả.

Sử dụng tab ẩn danh hoặc chế độ khách trên thiết bị lạ

Khi truy cập Internet trên các thiết bị lạ, bạn nên sử dụng tab ẩn danh hoặc chế độ khách.

Với chế độ ẩn danh, các thông tin như lịch sử, tài khoản, đều bị xóa đi. Tuy nhiên bạn vẫn thấy dấu trang, mật khẩu… của chủ sở hữu. Vì vậy, chế độ này phù hợp khi bạn sử dụng thiết bị cá nhân mà không muốn lưu lại thông tin trong một phiên duyệt web nào đó.

Còn với chế độ khách, trình duyệt sẽ tạo ra một hồ sơ người dùng hoàn toàn mới, không liên quan gì đến chủ sở hữu cũ. Khi đóng trình duyệt, mọi thông tin duyệt web của bạn cũng được xóa hoàn toàn. Chế độ này được khuyên dùng khi sử dụng máy tính công cộng, máy tính của bạn bè.

Sử dụng tính năng lọc quảng cáo, quét mã độc

Internet hiện nay trôi nổi nhiều quảng cáo bành trướng, có gắn mã độc theo đuôi mà người dùng dễ bị click nhầm. Việc sử dụng tính năng lọc quảng cáo, quét mã độc sẽ giúp trình duyệt “sạch”, an toàn hơn, đồng thời giúp trải nghiệm web được nhanh hơn, tiết kiệm dung lượng mạng.

congnghewb-duyetwebantoan2

Hiện tại có khá nhiều tiện ích mở rộng giúp làm điều này.

Lưu ý kiểm tra các cảnh báo độc hại trên trình duyệt

Phần lớn các trình duyệt web uy tín đều được tích hợp sẵn tính năng cảnh báo website có dấu hiệu không an toàn với người dùng.

Khi gặp một trang web có dấu hiệu khả nghi, bạn có thể nhấp chuột phải và chọn “Báo cáo nội dung không an toàn”. Sau khi được điều hướng sang trang Duyệt web an toàn của Cốc Cốc, bạn có thể cung cấp thêm thông tin và gửi đến đội ngũ của Cốc Cốc. Các nhà phát triển sẽ xem xét các trang web bạn báo cáo, nếu phát hiện nội dung không an toàn, Cốc Cốc sẽ cảnh báo cho những người dùng Internet khác.

Theo Tri thức trẻ

Tin liên quan