Nội dung chính là nền tảng của tiếp thị trực tuyến, ảnh hưởng đến thứ bậc của trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google, giúp phát tán trên các trang mạng truyền thông xã hội và cuối cùng là thu hút số người truy cập, cố gắng chuyển đổi họ thành khách hàng.
Do đó, tạo ra nội dung chất lượng là điều thường được các chuyên gia tiếp thị trang xã hội hay SEO (tối đa hóa công dụng của tìm kiếm trực tuyến) tư vấn cho doanh nghiệp.
Điều ấy trở thành một thử thách lớn đối với các doanh nghiệp không thể tìm kiếm cho mình một nội dung hấp dẫn khi họ kinh doanh những sản phẩm hay dịch vụ thuộc các lĩnh vực như giải trí, du lịch hay game.
Dù vậy, vẫn có những ý tưởng mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể tận dụng để được mọi người đón nhận, chia sẻ.
Kể về câu chuyện của bạn
Những câu chuyện cá nhân thường trở thành đề tài “nóng” một cách rất dễ dàng và có vô số cách để thực hiện.
Những gì đã giúp bạn có được ngày hôm nay? Bạn học được điều gì từ quá khứ gian nan? Bạn rút ra được điều gì khi trở thành chủ một doanh nghiệp hay nhà lãnh đạo? Mọi người sẽ sẵn sàng lắng nghe và thích thú với những câu chuyện kể chân thành, nhận ra giá trị doanh nghiệp của bạn và về chính bạn.
Noah Kagan là một câu chuyện như vậy. Anh đã thuật lại quá trình của mình, nơi anh làm việc trước khi trở thành người thành lập AppSumo, những gì anh học được từ việc bị Facebook sa thải và cảm giác mất đi 100 triệu USD khi đang sở hữu cổ phần từ Facebook (cuốn sách thuật lại quá trình làm việc của Noah Kagan – một trong những thành viên đầu tiên tại Facebook và sau đó bị sa thải đã bán rất chạy).
Nhưng điều cốt lõi chính là việc những cơ hội bị mất ấy đã mang đến bài học ra sao cho Noah Kagan để trở thành một người như bây giờ… Hẳn nhiên, những nội dung ấy rất lôi cuốn, dễ dàng chia sẻ và đáng nhớ.
Kể lại một câu chuyện của người khác
Đặt một ai khác vào trang web của doanh nghiệp cũng là một cách rất thú vị và hiệu quả, để biến họ trở thành đại sứ thương hiệu và khiến hình ảnh doanh nghiệp trở nên thực tế, gần gũi và đáng tin cậy hơn. Những ý tưởng sau sẽ giúp doanh nghiệp kể lại câu chuyện của người khác tốt hơn:
• Đề cập đến khách hàng. Sử dụng danh sách email khách hàng để kêu gọi họ chia sẻ trải nghiệm bản thân, những thăng trầm của cuộc sống và công việc.
• Mời gọi người theo dõi doanh nghiệp trên các trang xã hội đóng góp vào việc kể chuyện.
• Đặt những câu nói nổi tiếng hay những câu chuyện về danh nhân và xây nội dung xung quanh câu chuyện ấy.
Trả lời câu hỏi của khách hàng
Khách hàng của doanh nghiệp có bao giờ gửi đến những câu hỏi hay thắc mắc thường gặp? Hãy xem đó là cơ hội để tạo ra các nội dung cuốn hút và chân thật nhất.
Biến chuyển những câu hỏi của khách hàng thành nền tảng tri thức luôn là một ý tưởng tuyệt vời. Doanh nghiệp vừa giúp được cho khách hàng tương lai vừa tạo ra một nội dung rất độc đáo cho trang web của mình. Đừng quên rằng, khách hàng luôn muốn trở thành một phần trong quá trình tạo dựng thành công của một tổ chức.
Starbucks chính là một thí dụ kinh điển trong việc tận dụng ý tưởng của khách hàng để tạo nên những chiến lược tiếp thị nội dung hữu hiệu. Họ đón chào mọi người gửi đến họ những ý tưởng về sản phẩm và cho phép chính khách hàng bình chọn việc đóng góp của khách hàng khác và để lại lời bình luận.
Theo DNSG