Thị trường quảng cáo TMĐT: Cạnh tranh khắc nghiệt

Các công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam đang cạnh tranh nhau khắc nghiệt. Với thế mạnh về Digital Marketing, các công ty đang đổ tiền vào mảng quảng cáo online và phủ sóng thương hiệu của mình trên mạng.

Google Display Advertising là mảng đầu tư nhiều nhất của các công ty. Các ông lớn trong ngành đang chi rất mạnh tay mảng này. Những thương hiệu xuất hiện nhiều nhất trên các trang có liên kết với Google như Cùng Mua, Zalora, Hotdeal, Nhóm Mua.

Bên cạnh đó, các kênh quảng cáo trên Facebook Ads đang chứng kiến cuộc đua của các đại gia Thương mại điện tử. Với mục tiêu là có tỷ lệ conversion rate (tỷ lệ click vào trang web, mua hàng) cao, các công ty ưu tiên cho gói CPC – chỉ trả phí khi khách hàng click vào quảng cáo.

Để tần xuất hiện nhiều hơn với vị trí đẹp trên facebook, các công ty thường đấu 1000 – 2000 đồng/click, mức giá này cao hơn so với bình thường từ 200đ – 500đ/ click.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nói đến Email Marketing. Hiện các công ty luôn ưu tiên và đầu tư rất lớn vào mảng này. Lý do là tỷ lệ conversion rate luôn cao nhất trong các kênh. Ngoài ra, nếu sử dụng tốt, đây sẽ là kênh để duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Để thu thập email khách hàng các công ty đã tổ chức rất nhiều chương trình khuyến mãi, giờ vàng giá sốc, hoặc các event với nội dung hấp dẫn. Chi phí cho các chương trình này cũng không hề nhỏ.

 

Google Adwords là cách quảng cáo dễ dàng và nhanh chóng nhất trên Google. Khi mọi người tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng một trong những từ khóa của khách hàng, quảng cáo của khách hàng có thể xuất hiện ngay bên kết quả tìm kiếm.

Với lợi ích này, các công ty đã tiến hành chọn từ khóa là những từ, hoặc cụm từ liên quan đến tên doanh nghiệp để cạnh tranh với nhau. Nếu bạn lên Google và search những cụm từ này thì kết quả sẽ hiện ra một loạt quảng cáo Adwords ví dụ: Cùng mua, Nhóm mua, Hotdeal, Mua chung… Bên cạnh đó còn có những cụm từ hot thuộc về lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của các trang TMĐT như: thời trang, buffet, tour du lịch…

Trên đây là những kênh quảng cáo chính của các trang TMĐT. Để sử dụng hiệu quả các kênh Digital Marketing, bên cạnh việc đầu tư tiền bạc, nguồn nhân lực năng lực cao, giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn, sáng tạo dám nghĩ dám làm đang là nguồn tài nguyên quý mà các doanh nghiệp TMĐT đang chú trọng phát triển.

Theo báo cáo TMĐT Việt Nam, có 57% số người truy cập Internet tham gia mua sắm online vào năm 2012. Dự kiến sẽ có trên 34 triệu người truy cập vào internet vào năm 2015.

Đặc biệt với số lượng 120 triệu thuê bao di động và khoảng 20% thuê bao 3G tăng trưởng vào năm 2015 đã tạo nhiều động lực cho TMĐT vươn lên mạnh mẽ.

Các trang TMĐT đã tạo nên thị trường mới là mua sắm online, tạo nên nguồn nhân lực trình độ cao, năng động. Cuộc chiến giữa các công ty trong lĩnh vực này không chỉ là cuộc chiến của tiền, mà còn là cuộc chiến của con người, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh việc đầu tư cho quảng bá, các doanh nghiệp cần tập trung hơn vào chất lượng sản phẩm, kênh phân phối nhanh hơn và dịch vụ hậu mãi tốt để xây dựng niềm tin trong lòng người tiêu dùng.

 Theo DĐDN

Tin liên quan