G7 thống nhất về bộ nguyên tắc phát triển AI

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí về bản dự thảo nguyên tắc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), cho thấy một bước đi tích cực trong nỗ lực giảm rủi ro liên quan công nghệ mới nổi này. Dự kiến bộ quy tắc này sẽ sớm được thông qua.

Theo Reuters, trong một tài liệu được tiết lộ, G7 đã đạt được sự thống nhất về bộ quy tắc ứng xử mới cho những nhà phát triển hệ thống AI tiên tiến. Quy tắc này đặt ra mục tiêu giúp các chính phủ giảm thiểu rủi ro và khả năng lạm dụng công nghệ AI, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và đảm bảo an ninh mạng.

Bộ quy tắc này được đánh giá là một bước tiến của G7, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách các quốc gia lớn quản lý và quy định AI, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng từ công nghệ này.

Các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế G7, gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ, cùng với Liên minh châu Âu (EU), đã bắt đầu quá trình thảo luận từ tháng 5 tại diễn đàn cấp bộ trưởng có tên là “quy trình AI của Hiroshima” (Hiroshima AI process).

Theo tài liệu của G7, bộ quy tắc gồm 11 nguyên tắc phát triển AI “nhằm thúc đẩy việc xây dựng hệ thống AI trở nên an toàn, bảo mật và đáng tin cậy hơn trên toàn thế giới; cung cấp hướng dẫn cho các công ty, tổ chức phát triển các hệ thống AI tiên tiến, bao gồm các mô hình nền tảng và hệ thống AI tạo sinh”.

G7 kêu gọi các công ty thực hiện các biện pháp thích hợp để xác định, đánh giá và giảm thiểu rủi ro trong trong quá trình phát triển và sử dụng AI, cũng như đảm bảo giải quyết các vấn đề và sự cố sau khi sản phẩm AI đã được đưa ra thị trường.

Bộ Quy tắc cũng yêu cầu công ty công bố thông tin về khả năng và hạn chế của hệ thống AI, cũng như cách sử dụng và ngăn chặn lạm dụng AI, đồng thời đầu tư vào biện pháp kiểm soát bảo mật mạnh mẽ.

Trong khi EU đã tiên phong trong việc quản lý công nghệ mới này bằng việc đưa ra Đạo luật AI mạnh mẽ, các quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á đã có cách tiếp cận thoải mái hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại một diễn đàn về quản trị Internet ở Kyoto, Nhật Bản, hồi đầu tháng này Giám đốc Kỹ thuật số của Ủy ban châu Âu (EC), Vera Jourova nhấn mạnh rằng Bộ quy tắc ứng xử là một cơ sở vững chắc để đảm bảo an toàn và nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và định hình quy định trong tương lai./.

Nguồn: Internet

Tin liên quan