Đặt cược vào AI tạo sinh để thoát những cơn gió ngược kinh tế

Thu nhập quý 3 của IBM được thúc đẩy nhờ sự quan tâm của các doanh nghiệp (DN) đối với AI tạo sinh (generative AI), điều này đã thúc đẩy doanh thu mảng phần mềm và tư vấn của họ.

IBM đang đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo sinh để thoát khỏi những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô và kết thúc năm tài chính ở mức cao.

“Nhìn chung, chúng tôi tin, những điều kiện thuận lợi sẽ lấn át những điều kiện không thuận lợi và chi tiêu cho công nghệ sẽ tiếp tục vượt xa GDP. Trong quý vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng doanh thu tốt trong lĩnh vực phần mềm và tư vấn”, Giám đốc điều hành (CEO) của IBM Arvind Krishna cho biết.

ibm_rz

“Khách hàng đang ngày càng áp dụng nền tảng dữ liệu và AI watsonx cùng với các giải pháp đám mây lai của chúng tôi để nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Điều này đang giúp thúc đẩy sự tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm và tư vấn của chúng tôi. Do đó, chúng tôi vẫn tự tin vào kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và dòng tiền trong cả năm,” Krishna nói thêm.

Theo IBM, AI watsonx là một nền tảng dữ liệu và AI cung cấp cho các DN, các nhà khoa học dữ liệu và các nhà phát triển quyền truy cập tự phục vụ vào các mô hình nền tảng chất lượng và một bộ công cụ làm việc đơn giản để xây dựng và tinh chỉnh cả các mô hình học máy truyền thống, các mô hình nền tảng mới hơn bằng cách sử dụng dữ liệu của riêng họ một cách an toàn.

Tổng doanh thu của IBM trong quý kết thúc vào tháng 9/2023 tăng 4,6% so với cùng kỳ và lên đến 14,8 tỷ USD. Doanh thu từ dữ liệu và AI tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặt cược lớn vào AI tạo sinh

Ông Krishna cho biết, trong quý kết thúc vào tháng 9, IBM đã đặt cược lớn vào AI tổng quát sau khi nhận thấy nhu cầu cao từ khách hàng của mình.

“Công việc chúng tôi đang thực hiện, các hợp đồng rõ ràng đang xuất hiện các trường hợp sử dụng AI từ DN. Dựa trên những phản hồi và thử nghiệm rộng rãi cho đến nay, 3 lĩnh vực đã vươn lên dẫn đầu là: hiện đại hóa mã, dịch vụ khách hàng, và lao động kỹ thuật số. Tất cả đều có mức độ liên quan rộng rãi và mang lại lợi ích kinh doanh hữu hình”, CEO của IBM cho biết và nói thêm, công ty đã phát hành các sản phẩm để phục vụ cho những trường hợp sử dụng này trong 3 tháng qua.

Những sản phẩm này bao gồm Granite – một mô hình nền tảng đa tỷ tham số trên watsonx.ai – vượt trội cả về ngôn ngữ và mã, và watsonx Code Assistant, bao gồm Assistant for Z systems (Trợ lý cho các hệ thống Z).

Công ty cũng đang có kế hoạch ra mắt watsonx.governance trước cuối năm nay. Sản phẩm được thiết kế để cung cấp các công cụ quản trị mà DN cần để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tuân thủ suốt vòng đời AI.

Theo Krishna, quản trị AI mang tính tạo sinh là vấn đề then chốt đối với các DN đang lo lắng về tác động pháp lý và bảo mật dữ liệu của việc sử dụng công nghệ mới để tạo ra kết quả hoạt động.

Tuy nhiên, Krishna cũng nói rằng, công ty sẽ cung cấp bảo hiểm bồi thường để hỗ trợ tất cả các mô hình ngôn ngữ lớn của mình. Điều này có nghĩa là Big Blue (biệt danh của IBM) sẽ tuân theo dữ liệu mà nó đã sử dụng để đào tạo các mô hình này. Các nhà cung cấp công nghệ lớn khác, bao gồm Microsoft và Adobe, cũng đã bắt đầu cung cấp bảo hiểm bồi thường tương tự cho các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

IBM cho biết, họ có hơn 20.000 chuyên gia tư vấn về dữ liệu và AI cũng như một trung tâm xuất sắc về AI tổng hợp, nhằm mục đích giúp các DN điều hướng bối cảnh AI – từ xây dựng chiến lược đến hiểu cách sử dụng AI cùng với việc triển khai AI một cách có trách nhiệm.

Krishna cho biết: “Các nhà tư vấn này cũng cung cấp phản hồi có giá trị theo thời gian thực cho các nhóm sản phẩm khác”.

Đám mây lai, Red Hat và Apptio thúc đẩy tăng trưởng phần mềm

Đám mây lai, tự động hóa và AI là những yếu tố đóng góp chính vào tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ phần mềm trong quý được báo cáo của IBM.

“Khách hàng đang cam kết sử dụng phương pháp đám mây lai của chúng tôi, với lượng ‘đặt hàng’ hàng năm tăng 14% trong quý. Điều này bao gồm mức tăng trưởng hai con số trên RHEL, OpenShift và Ansible, giúp bù đắp một phần cho những khó khăn trong mảng các dịch vụ dựa trên tiêu dùng,” Jim Kavanaugh, Giám đốc Tài chính của IBM cho biết.

Được biết, RHEL là bản phân phối Linux được phát triển bởi Red Hat và mục tiêu hướng tới thị trường thương mại; trong khi OpenShift là một nền tảng phát triển Cloud dưới dạng Dịch vụ (PaaS) được phát triển bởi Red Hat; và Ansible là một công cụ, phần mềm cho phép khả năng tự động hóa trên máy tính đa nền tảng.

Theo Kavanaugh, sự tăng trưởng về AIops (AI cho hoạt động CNTT) và được dẫn dắt quản lý bởi “hiệu suất tốt” trong Instana (một nền tảng quan sát toàn ngăn xếp đã được tích hợp vào danh mục AIOps của IBM), Turbonomic (giải pháp quản trị tài nguyên cho ứng dụng), và giờ là Apptio (nền tảng quản lý chi tiêu trên dịch vụ đám mây và cung cấp những chức năng như lập ngân sách CNTT, dự báo và phân tích tài chính) khi các DN tìm cách tối ưu hóa kết quả kinh doanh và tăng năng suất.

Công ty cho biết, hoạt động kinh doanh dữ liệu và AI được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng trong các lĩnh vực, chẳng hạn như kết cấu dữ liệu và yêu cầu dịch vụ khách hàng, đồng thời cho biết thêm, các DN đã sẵn sàng triển khai các giải pháp AI tổng quát. Tuy nhiên, doanh thu từ phần mềm bảo mật đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo mật được quản lý giảm xuống./.

Nguồn: Internet

Tin liên quan