Lo ngại về bảo mật, New York cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu trước

Mới đây, thành phố New York đã cấm TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu với lý do lo ngại về bảo mật. Cùng với đó, một số thành phố và tiểu bang của Hoa Kỳ cũng đưa ra những giới hạn tương tự đối với ứng dụng chia sẻ video ngắn.

TikTok, được hơn 150 triệu người Mỹ sử dụng và thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. TikTok đang phải đối mặt với sự gia tăng của những lời kêu gọi từ các nhà lập pháp Mỹ về lệnh cấm trên toàn quốc do những lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc.
Eric Adams, thị trưởng thành phố New York cho biết trong một tuyên bố, TikTok “gây ra mối đe dọa an ninh đối với các mạng kỹ thuật của thành phố”.

tiktok-rz

Các cơ quan của thành phố New York được yêu cầu xóa ứng dụng trong vòng 30 ngày và các nhân viên sẽ mất quyền truy cập vào ứng dụng cũng như trang web của ứng dụng trên những thiết bị và các mạng thuộc sở hữu của thành phố. Bang New York đã cấm TikTok trên các thiết bị di động do bang cung cấp.

TikTok cho biết họ “đã không chia sẻ và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ, đồng thời đã thực hiện các biện pháp quan trọng để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng TikTok”.

Tuy nhiên, các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ bao gồm Giám đốc FBI Christopher Wray và Giám đốc CIA William Burns đã nói rằng, TikTok đặt ra một mối đe dọa. Hồi tháng 3, Christopher Wray từng cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để kiểm soát phần mềm trên hàng triệu thiết bị và thúc đẩy những câu chuyện chia rẽ người Mỹ, thêm vào đó, ứng dụng này là “tiếng hét” về những lo ngại an ninh quốc gia.

Năm 2020, cựu tổng thống Donald Trump đã tìm cách cấm các lượt tải xuống mới của TikTok, nhưng một loạt quyết định của tòa án đã ngăn lệnh cấm có hiệu lực.

Hiện nay, nhiều tiểu bang và thành phố của Mỹ đã hạn chế TikTok trên những thiết bị của chính phủ. Mới đây, Montana đã thông qua dự luật cấm ứng dụng trên toàn tiểu bang, một quy tắc được thiết lập để có hiệu lực vào ngày 1/1 tới, tuy nhiên lại đang gặp phải thách thức về mặt pháp lý.

Còn theo một cuộc khảo sát mới của Reuters/Ipsos, gần một nửa số người Mỹ trưởng thành ủng hộ lệnh cấm TikTok./.

Nguồn: Internet

Tin liên quan