Dưới đây là một số những sai lầm phổ biến cần tránh:
1. Chỉ tập trung Marketing về chính doanh nghiệp
Bạn có đang nỗ lực tập trung vào sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình? Nếu vậy, hãy dừng lại ngay lập tức. Bởi lẽ, Marketing nên tập trung vào những gì mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể làm được cho khách hàng, hay nói cách khác, chính là lợi ích mà khách hàng nhận được. Marketing ngày trước lấy doanh nghiệp làm trung tâm còn Marketing trong giai đoạn phát triển ngày nay phải lấy khách hàng làm trung tâm. Hãy kéo bạn ra khỏi Marketing và đặt khách hàng vào trung tâm của những chiến dịch này. Nói cách khác, hãy để khách hàng, thay vì doanh nghiệp làm người “hùng” trong câu chuyện của bạn.
Đừng nói về bản thân doanh nghiệp trong các hoạt động Marketing
2. Bán hàng cho chính mình
Bạn có thể làm mọi chuyện rối lên nếu bạn thực hiện các giả định về khách hàng của bạn dựa trên sở thích và hành vi của bạn hoặc bạn bè của bạn. Từ đó, các hoạt động Marketing cũng có thể sẽ không cân đối với khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn thực sự sẽ bị loại khỏi nhu cầu, sở thích hay mong muốn của khách hàng.
3. Không hiểu khách hàng
Hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để xác định không chỉ khách hàng là ai, mà còn hành vi của họ như thế nào? Cách thức họ sinh sống và làm việc? Nơi nào họ nghiên cứu sản phẩm trước khi mua? Ai là người tác động lên hành vi mua của khách hàng? Hay những người họ theo dõi trên các mạng xã hội, bạn bè Facebook? Cố gắng vẽ lên một hình ảnh đầy đủ từ những nghiên cứu để tiến hành cá nhân hóa người tiêu dùng.
Đầu tư thời gian và tiền bạc để tìm hiểu mọi thông tin về khách hàng
4. Không có database khách hàng
Như đã nói ở trên này. Nhưng điều này thực sự đáng nói hai lần. Nghiên cứu, không phải ý kiến hay bản năng, nó là nền tảng của chương trình Marketing của bạn. Điều đó không có nghĩa là nghệ thuật và sự sáng tạo không có vai trò. Thay vào đó, nghĩ về việc dữ liệu như đem lại cho bạn những hiểu biết cần thiết vào những cơ hội mới, và là nền tảng của Marketing đó sẽ thực sự truyền cảm hứng cho các Marketer.
5. Không có sáng tạo
Marketing mang tính đột phá là sự sáng tạo trong một ngành, nhưng nó không phải là bản gốc cho toàn thế giới. Như giáo sư Mason Cooley nói, “Nghệ thuật bắt đầu ở sự bắt chước và kết thúc trong sự đổi mới.” Đừng chờ đợi một trường hợp nghiên cứu trong một ngành cụ thể, thay vào đó, hãy bắt tay vào sáng tạo dựa trên nền tảng những kiến thức đã nghiên cứu. Đó sẽ là bước đi mới của doanh nghiệp bạn mà không ai có thể tưởng tượng ra bạn sẽ thành công như thế nào nếu sự sáng tạo đó đem lại hiệu quả.
Theo Chiến Lược Marketing