Một cuộc khảo sát của Forrester cho thấy những người trưởng thành tại Mỹ truy cập vào website của công ty nhiều hơn gấp 3 lần so với việc gắn bó với trang Facebook của hãng.
Do khả năng tiếp cận và liên kết với người dùng thấp, báo cáo của Forrester cho rằng các thương hiệu nên xây dựng cộng đồng của riêng họ và tận dụng những trang mạng xã hội khác ngoài Facebook và Twitter.
Các nhà hoạch định chiến lược marketing đang tìm cách xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng thông qua những cái tên dẫn đầu trong ngành công nghiệp truyền thông xã hội như Facebook và Twitter. Tuy nhiên, đây dường như là những đích đến sai lầm theo một báo cáo mới của công ty nghiên cứu Forrester.
Theo đó, Nate Elliott – Phó Chủ tịch Forrester kết luận trong báo cáo với tựa đề “Những chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả” rằng: “Rất ít người xem bài viết của các thương hiệu hàng đầu trên Facebook và Twitter. Điều này gây mất thời gian, tiền bạc và nguồn tài nguyên.”
“Rõ ràng Facebook và Twitter không cung cấp những mối liên hệ mà các nhà tiếp thị mong muốn. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu vẫn sử dụng những trang này như công cụ quan trọng nhất trong nỗ lực xã hội hoá của họ. Do đó gây lãng phí đáng kể về tài chính, công nghệ và nguồn nhân lực.”
Vấn đề nằm ở khả năng tiếp cận và liên kết của các mạng xã hội
Vào tháng 2, Ogilvy báo cáo rằng những bài viết của các thương hiệu hàng đầu trên Facebook chỉ được đọc bởi 2% số lượng khách hàng của hãng. Tỷ lệ này sẽ còn giảm hơn nữa, thậm chí xuống mức thấp kỷ lục khi tuần trước, Facebook đã đưa ra thông báo mới về việc giảm những bài viết mang tính quảng cáo. Tỷ lệ tương tự của Twitter cũng ở mức thấp.
Khảo sát về tính liên kết thậm chí còn tồi tệ hơn. Chỉ 0,73% những người hâm mộ trên Facebook phản ứng với những bài viết của các thương hiệu hàng đầu, trong khi đó con số tương tự với Twitter là 0,35%.
Lựa chọn thay thế trên chính website của công ty
Thay vì tiêu tốn nguồn vốn cho các hoạt động xã hội vào Facebook và Twitter, Elliott gợi ý các thương hiệu nên thêm tính năng xây dựng cộng đồng trên chính website của mình. Một cuộc khảo sát của Forrester cho thấy những người trưởng thành tại Mỹ truy cập vào website của công ty nhiều hơn gấp 3 lần so với việc gắn bó với trang Facebook của hãng.
Ví dụ điển hình là mạng xã hội GreatnessAwaits.com của Sony PlayStation. Đây là nơi tập hợp 75.000 bài viết từ những người dùng trung thành. Trang này thu hút 4,5 triệu người truy cập (trung bình 4 phút một lượt truy cập) và điều này đóng vai trò quan trọng làm nên thành công của PlayStation 4. Sản phẩm này thậm chí đã bán chạy hơn đối thủ cạnh tranh gần như gấp đôi.
Một ví dụ khác là nhà sản xuất thiết bị bán dẫn có tên Analog Devices. Hãng này đã lập ra trang EngineerZone – một công đồng B2B (doanh nghiệp kết nối với doanh nghiệp) để hàng ngàn người chia sẻ ý tưởng, trả lời những câu hỏi, đọc blogs và FAQs (những câu hỏi chung) từ các nhà lãnh đạo Analog.
Trang này đã kết nối được tới một lượng khán giả lớn hơn rất nhiều so với trang Facebook của hãng. “90% người dùng EngineerZone nói rằng trang này rất hữu ích cho quá trình thiết kế của họ và 76% chia sẻ rằng cộng đồng này khiến họ sẽ lại mua sản phẩm của Analog trong tương lai”, Elliott báo cáo.
Lựa chọn mạng xã hội thay thế
Forrester không chỉ hoàn toàn đi theo hướng nghiên cứu các phương tiện truyền thông xã hội. Báo cáo này còn đưa ra gợi ý về việc chuyển sang một số mạng xã hội khác đem lại mức liên kết với người dùng lớn hơn như Instagram và Pinterest. Số liệu của Forrester cho thấy các bài viết của những công ty lớn trên Instagram cho tỷ lệ kết nối với người theo dõi nhiều hơn 58 lần so với Facebook và 120 lần so với Twitter.
Một ví dụ điển hình là REI, công ty đã chuyển hướng tập trung sang Instargram sau khi nhận ra rằng những phản ứng của người dùng với các bài viết ở mạng xã hội này cao hơn nhiều so với Facebook. 1440 – một dự án của REI yêu cầu người hâm mộ của hãng chia sẻ những tấm hình vui chơi ngoài trời của họ đã nhận được hơn 100.000 tấm ảnh và hơn 500.000 lượt ghé thăm trên website.
Mức độ lan rộng của dự án này đã phát triển ngoài tầm dự báo của công ty và thậm chí ảnh hưởng tới cả trang Facebook của hãng. Những tấm hình trên trang Instargram đem lại tỷ lệ tham gia trên mỗi người theo dõi nhiều hơn gấp 3.000 lần so với những bài đăng trên Facebook. Hướng đi này cũng giúp trang Facebook công ty rất nhiều. Cụ thể khi hãng chia sẻ dự án 1440 trên Facebook, lượng like đã tăng 42% so với những bài viết khác.
Theo Brands Vietnam