Có rất nhiều công cụ phổ biến trên thế giới đã được các nhà tiếp thị chiến lược áp dụng tại thị trường Việt Nam như Social Media Marketing (SMM), Email Marketing, Video Marketing, Mobile Marketing… Tuy nhiên, việc đo lường tính hiệu quả của các công cụ này trong một chiến dịch quảng cáo online lại chỉ mới dựa vào những chỉ số cơ bản mang tính bề mặt.
Online Shopping là sản phẩm được đầu tư quảng cáo online nhiều nhất (hơn 3,4 triệu USD) (Nguồn: VietDev – iTracker, 6 tháng gần nhất (từ tháng 11/2012 – 4/2013)
Các thương hiệu bỏ tiền ra quảng cáo hiện tại chỉ biết được quảng cáo của mình được tiếp nhận như thế nào qua lượt truy cập, tương tác, độ lan truyền, chia sẻ thông tin…, nhưng đối tượng mục tiêu của họ xem quảng cáo trong bao lâu, làm gì với quảng cáo đó và quan trọng nhất là quảng cáo đó có thúc đẩy họ đến hành động mua hàng không thì chẳng biết. Do vậy, sự băn khoăn về tính hiệu quả khiến nhiều nhà quản trị e ngại khi lựa chọn công cụ tiếp thị này.
Ông Võ Duy Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Mekong Communications: “Sức mạnh của tiếp thị số là một vấn đề không cần bàn cãi, tuy nhiên vấn đề trăn trở với chúng tôi chính là việc đo lường hiệu quả chuyên sâu, từ đó tối ưu hóa được ngân sách mà khách hàng sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo. Do đó, từ rất sớm Mekong đã ứng dụng Performance Based Digital Marketing thông qua việc hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới như comScore, Schober… Đây cũng là yếu tố cốt lõi của dịch vụ Digital mà Mekong Communications muốn mang đến các khách hàng”. |
Sự ra đời của Performance Based Digital Marketing (truyền thông kỹ thuật số dựa trên hiệu quả), được hiểu là việc áp dụng những kỹ thuật, công cụ để người tiêu dùng chủ động tương tác với quảng cáo và doanh nghiệp chỉ trả tiền cho công ty quảng cáo dựa trên những kết quả có thể đo lường được. Phương thức này đã được các nhà tiếp thị chiến lược trên thế giới sử dụng từ lâu nhưng vẫn còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam.
Và đó cũng là nội dung chính của hội thảo do công ty Mekong Communications, một trong những đơn vị tiên phong ứng dứng dụng Performance Based Digital Marketing, tổ chức vào ngày 21/6 tại khách sạn Intercontinental Asiana Saigon.
Truyền thông kỹ thuật số dựa trên hiệu quả tập trung đến những mục tiêu đặc biệt, ví dụ như tính tương tác hai chiều, chi phí thấp và tương tác hiệu quả với từng đối tượng. Để đạt được những mục tiêu đó, cần các biện pháp đo lường chuyên sâu hiệu quả.
Sự đo lường này được gắn liền với mục tiêu kinh doanh của công ty, vì chính mục tiêu kinh doanh sẽ là tiền đề để đặt ra các mục tiêu truyền thông cụ thể, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả trên ngân sách đầu tư vào chương trình đã thực hiện.
Với truyền thông kỹ thuật số dựa trên hiệu quả, các nhà tiếp thị chiến lược đầu tư nhiều hơn vào khâu sáng tạo ý tưởng, tối ưu hóa các hình thức tiếp thị và chi tiêu ít hơn cho các công cụ truyền thông, chỉ tập trung vào các công cụ, phương tiện thích hợp và mang lại hiệu quả cao nhất nhằm đạt kết quả vượt trội và tiết kiệm chi phí.
Ông Joe Nguyễn (trái), Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn comScore tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC) và ông Võ Duy Nghĩa (phải), Tổng giám đốc Công ty Mekong Communications
Như vậy, băn khoăn lúc này của thị trường Việt Nam chính là: Làm cách nào để đo lường được hiệu quả trên ngân sách đầu tư cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, hạn chế tối đa sự lãng phí ngân sách và khai thác được sức mạnh của công nghệ số?
Ông Joe Nguyễn, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn comScore tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC), cho biết: “comScore là đơn vị duy nhất cung cấp dữ liệu về hành vi người tiêu dùng trên internet tại Việt Nam: Họ thường vào các trang web nào, ở lại trang web đó bao lâu và các trang web khác họ ghé thăm; và dĩ nhiên cả tuổi và giới tính người dùng. Báo cáo này gọi là MediaMetrix. Các công ty quảng cáo vẫn thường dùng báo cáo này để nắm thông tin về thị trường cũng như các website hiểu rõ về lượng khán giả của họ và các trang web của đối thủ. Ngoài ra, còn có báo cáo Video Metrix cho biết người dùng xem video online tại các trang web nào. Việt Nam là một trong những nước có ỷ lệ người xem video online cao nhất Đông Nam Á.
Hãng comScore ra đời vào tháng 8/1999 tại Reston, Virginia (Hoa Kỳ) do Gian Fulgoni và Magid Abraham đồng sáng lập. Hằng năm, comScore công bố bản nghiên cứu thị trường internet trên thế giới. Apple vẫn luôn sử dụng các báo cáo của comScore trong các sự kiện lớn giới thiệu sản phẩm mới của mình.
comScore hiện có hơn 1.300 khách hàng với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Google, Apple, Yahoo, Microsoft, Sony, Samsung, Pepsi, Coca Cola… Ở Việt Nam, các website lớn như 24h.com.vn, Eva.vn, Nhac.vui.vn, Zing.vn cùng các Agency lớn như Mindshare, Mekong Communications, Dentsu đều đã sử dụng comScore để phân tích các website. |
Bên cạnh việc cho biết thông tin về thị trường, các sản phẩm của comScore còn cho nhà tiếp thị chiến lược biết được hiệu quả của quảng cáo online, về việc người dùng online có xem quảng cáo hay không và ai là người xem quảng cáo đó. Nó cũng giúp các nhà quảng cáo biết được trang web mà họ quảng cáo có nhắm đúng đối tượng mục tiêu hay không”.
comScore là tập đoàn đa quốc gia, sở hữu hệ thống đo lường khán giả online được tin dùng nhiều nhất trên thế giới do có độ chính xác cao và hướng chi tiết về dữ liệu người sử dụng internet. Ở Việt Nam, số lượng lấy mẫu online là 170 ngàn người tính đến thời điểm hiện tại – đây là nghiên cứu có độ lớn về mẫu rất cao.
Ông Joe Nguyễn chia sẻ: “Ngày nay, càng nhiều người tiêu dùng sử dụng internet tại Việt Nam, các nhà tiếp thị chiến lược càng cần phải theo sát các đối tượng mục tiêu này. Điều đó có nghĩa quảng cáo dựa trên hiệu quả đã trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt đối với các nhà quảng cáo có ngân sách khiêm tốn thì họ lại càng muốn chi đồng tiền của mình vào các kết quả có thể đo đạc được. Sự phát triển của các mô hình đo lường khác nhau của tiếp thị số hoàn toàn cho phép các nhà tiếp thị chiến lược đạt được mong muốn này”.
Quang cảnh hội thảo Digital Marketing được tổ chức sáng 21/6
Theo DNSG