Tính nhân văn trong Content Marketing
Về bản chất, nhiệm vụ của Content Marketing là sáng tạo những nội dung có giá trị, thông tin hữu ích cho người đọc. Đặc biệt khi ở trong khủng hoảng, Content Marketing phải phát huy mạnh mẽ tính nhân văn nếu người làm Content Marketing thực sự có tâm và mong muốn mang đến những nội dung hữu ích cho người đọc, cho cộng đồng mạng. Trong giai đoạn này, khi dịch bệnh Corona đang có diễn biến bất thường và thu hút sự chú ý rất lớn của mọi người, người làm content có thể tiếp cận và đăng tải những nội dung hữu ích liên quan đến dịch Corona như:
Chia sẻ và lan truyền những thông tin chính thống và hướng dẫn từ Bộ Y tế về các biện pháp tự bảo vệ để tránh bị lây nhiễm dịch viêm phổi Corona. Hoặc từ những hướng dẫn chính thức này, bạn minh họa chúng trở nên sinh động hơn thông qua hình ảnh, video để người xem dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ nhớ.
Tác động đến độc giả, khiến người xem có ý thức và có thêm kiến thức trong việc bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình, giúp đỡ hướng dẫn lại cho những người xung quanh cùng phòng dịch sẽ là thành công lớn của bạn.
Tạo ra những nội dung cổ động, nhắc nhở mọi người tuân thủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe.
Cập nhật tin tức, thông báo từ nguồn tin chính thống để độc giả của bạn nắm được tình hình diễn tiến mới của dịch bệnh. Tuyệt đối không đưa các tin giật gân, giật tít mà bản thân bạn không kiểm chứng được. Hãy là người share tin tức có trách nhiệm và có tâm.
Bạn cũng có thể tạo ra các nội dung hướng dẫn cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bằng phương pháp thể dục thể thao, phương pháp dinh dưỡng…
Những nội dung hướng dẫn cách rửa tay đúng cách, cách đeo khẩu trang đúng cách cũng là nội dung hữu ích chắc chắn nhận được nhiều lượt xem, lượt truy cập, tăng tương tác.
Ngoài ra, còn có nội dung hướng dẫn cách hành xử khi đến nơi đông người, nơi công cộng để bảo vệ chính mình và những người xung quanh, ví dụ như nên đeo khẩu trang, nên che mũi và miệng khi hắt xì, không nên khạc nhổ bừa bãi…
Quan điểm rõ ràng, thống nhất
Trong mùa dịch Corona này, các công ty / thương hiệu nào bày tỏ rõ ràng quan điểm giữ vững chất lượng dịch vụ, ổn định giá, chắc chắn sẽ ghi điểm cao với khách hàng. Không những vậy, động thái minh bạch này cũng sẽ giúp thương hiệu bạn có thêm nhiều khách hàng mới và củng cố niềm tin nơi khách hàng trung thành.
Để làm được vậy thì chính công ty của bạn cũng cần cam kết và truyền thông không nâng giá để trục lợi, cũng như tỏ rõ thái độ không đồng tình, không cổ súy, không tạo điều kiện cho những cá nhân hoặc tổ chức khác lợi dụng sự hoang mang của cộng đồng để kiếm lời không chính đáng.
Ngoài ra, các công ty / thương hiệu chân chính cũng có thể nghĩ đến việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như: tặng khẩu trang, nước rửa tay sát trùng miễn phí… để góp phần chia sẻ với mọi người trong khủng hoảng.
Tips: Cần lưu ý thận trọng trong mọi phát ngôn, hành động khi thực hiện việc làm và hành động trên danh nghĩa của công ty / thương hiệu trong thời điểm nhạy cảm này, tránh tối đa những phát ngôn, hành động bị hiểu sai ý, nhầm ý trong quá trình lan truyền từ nơi này qua nơi khác, gây ra vấn đề khủng hoảng không đáng có cho thương hiệu của bạn.
Những món quà thiết thực
Sự quan tâm đến khách hàng không chỉ thông qua việc chăm chút cho chất lượng sản phẩm/dịch vụ của bạn, mà còn thông qua những món quà bạn tặng cho khách hàng. Quà tặng đúng thời điểm, đúng nhu cầu nhiều khi cần còn có sức hấp dẫn hơn cả nội dung quảng cáo sản phẩm chính.
Vậy nên, để làm thương hiệu và tạo ấn tượng tốt với khách hàng, cần áp dụng các chương trình khách hàng thân thiết hay chương trình bán hàng trong mùa dịch Corona, bạn có thể tặng kèm những món quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm đến khách hàng như khẩu trang, bao tay, nước rửa tay sát trùng, xà bông, các loại tinh dầu sả, chanh, những sản phẩm giúp thanh lọc không khí, nước uống tăng sức đề kháng, trà chanh, trà gừng…
Dự đoán, trong thời điểm này có 1 số những lĩnh vực ngành hàng nếu nắm bắt tốt cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, như:
- Lĩnh vực sức khỏe, chăm sóc sức khỏe
- Lĩnh vực dinh dưỡng, thực phẩm chức năng
- Lĩnh vực thể dục thể thao
- Spa, massage
- Lĩnh vực liên quan đến gia đình, trẻ em
Kết
Để xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài và cần rất nhiều yếu tố nhưng đôi khi chỉ vì 1 sự cố cũng sẽ kéo theo tình trạng “vỡ 1 viên gạch cả làng hay”. Đôi khi trong chính khủng hoảng như dịch bệnh Corona hiện nay cũng luôn ẩn chứa cơ hội kinh doanh hoặc nâng cao thương hiệu cho doanh nghiệp nếu bạn biết nắm bắt thời cơ nhanh nhạy, hiệu quả. Luôn bày tỏ sự quan tâm sâu sắc hơn đến khách hàng là cơ hội để chứng minh cho khách hàng thấy giá trị và sự khác biệt của thương hiệu, đồng thời tăng sự tin tưởng đồng hành của khách hàng với mỗi sản phẩm và dịch vụ của mình.
Theo MarketingAI/Nextwave