5 xu hướng SEO chính sẽ dẫn đầu trong năm 2020 và lâu hơn nữa

SEO không ngừng phát triển khi công nghệ thay đổi. Các yếu tố mới và tiếp tục là gì?

Nếu bạn là người SEO năm lâu chắc hẵn bạn cũng nhận thấy rằng SEO luôn luôn phát triễn và bạn cũng không ngừng đổi mới. Nếu cách đây vài năm, mình nhớ không nhầm thì năm 2015 trở về trước thì bạn có thể lên TOP trong thời gian ngắn, chỉ trong vài tuần bằng cách nhồi nhét từ khóa và thực hiện việc spam backlink. Nhưng nay đã khác, thuật toán google ngày còn thông minh hơn, và bản chất của việc tìm kiếm bắt đầu thay đổi.

2020
Xu hướng SEO 2020

Tạo sao SEO liên tục thay đổi?

Đơn giản chúng ta hiểu như thế này, Google cũng là một doanh nghiệp, và đã là một doanh nghiệp thì phải có sự cạnh tranh. Trong các công cụ tìm kiếm thì hiện nay một số đối thủ “sừng sỏ” của Google đó là các ông lớn như Yahoo, Bing, Baidu (Mặc dù là Việt nam ít xài các công cụ này, nhưng ít nhất vẫn ảnh hưởng)… Chưa kể mạng xã hội Facebook đang bành trướng, thậm chí ở Việt Nam chúng ta cũng có công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.

Nhưng đến nay, 90% lưu lượng tìm kiếm là trên Google? Làm như thế nào để Google có thể đạt được điều này? Vì họ không ngừng thay đổi, không ngừng đổi mới đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể cho bất kỳ truy vấn từ khóa cụ thể nào. Vậy nên để cho người dùng luôn dùng Google thì Google cũng phải tiếp tục cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt nhất cho những ai đang tìm kiếm trên công cụ này. Nếu không thì người dùng họ sẽ dùng các công cụ khác để thay thế.

Vậy nên, Google luôn liên tục tối ưu hóa các thuật toán để đảm bảo mang lại những kết quả tốt nhất cho người dùng của họ.

Vậy nên cũng chúng ta, những người làm SEO cũng cần phải thay đổi và liên tục cập nhật kiến thức, những thuật toán, và điều quan trọng là phải hiểu được những yếu tố nào được đưa vào thuật toán của Google và yếu tố nào tiếp tục quan trọng trong tương lai, để phát triển một chiến lược SEO hiệu quả.

Chúng ta sẽ xem xét 5 yếu tố là xu hướng trên công cụ tìm kiếm trong năm 2020 và còn về sau hơn nữa.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Hiện này, con người còn dần chuyển từ dùng máy tính, laptop sang các thiết bị di động, điện thoại thông minh. Và việc tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là xu hướng trong tương lai. Vì sao? Vì khi tìm kiếm bằng giọng nói thì thao tác nhanh hơn, dễ dàng hơn so với việc bạn gõ từng từ khóa để tìm kiếm thông tin.

khaosat
Khảo sát nhanh về tìm kiếm giọng nói

Quay trở lại năm 2016, Google cho biết hơn 20% truy vấn trên ứng dụng di động và trên Android được thực hiện bằng giọng nói – và xu hướng này đang tiếp tục đi lên.

Và hiện tại qua 4 năm thì bạn hiểu con số 20% sẽ tăng lên nữa chứ không dừng lại ở đó.

Và nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại thông mình, smartphone thì bạn có thể thử chức năng của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói của mình đấy.

Việc tìm kiếm bằng cách gõ từ khóa và bằng giọng nói là khác nhau về bản chất, vậy nên chiến lược tối sư SEO bằng giọng nói cũng khác nhau. Đối với việc tìm kiếm bằng giọng nói thì bạn cần suy nghĩ về các ngôn từ tự nhiên và đặc biệt là tối ưu trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động nữa nhé.

Trải nghiệm người dùng

trãi nghiệm người dùng

Trãi nghiệm người dùng

Thuật toán của Google đã trở nên tinh vi, thông minh hơn để cung cấp kết quả tốt hơn, phù hợp hơn và cũng để loại trừ nội dung kém do các hoạt động spam SEO như nhồi nhét từ khóa và xây dựng các backlink spam nhằm đạt TOP trong thời gian ngắn.

Và Google dựa vào tính trãi nghiệm của người dùng để đánh giá xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Google dựa vào đâu để đánh giá chất lượng người dùng?

Nếu website của bạn có tỷ lệ thoát cao thì Google đánh giá rằng nội dung mà bạn đang cung cấp không hữu ích hoặc không liên quan gì đến mục đích tìm kiếm của người dùng.Và nếu điều này tiếp tục xảy ra, Google sẽ xếp hạng trang web của bạn ngày còn thấp hơn trong kết quả tìm kiếm, nhằm đưa các nội dung phù hợp hơn vậy nên bạn cần phải thường xuyên audit lại nội dung hay còn gọi là audit content hướng về người dùng nhiều hơn.

Các số liệu thống kế về yếu tố trãi nghiệm người dùng đó là thời gian dừng, thời lượng phiên trung bình, lượt xem trang, trang đích thoát v.v … Bạn có thể tìm kiếm các yếu tố này trong Google Analytic để có thể đo lường được website của bạn. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại sẽ cho Google 1 bức tranh về chất lượng của website bạn như thế nào trong mắt người dùng.

Mục đích của Google là cung cấp kết quả tốt nhất và phù hợp hơn cho người dùng, vì vậy đây là lý do tại sao trải nghiệm người dùng đã trở thành và sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong SEO.

Nội dung chất lượng – Content is King

content is king

Content is king

Khi bạn làm SEO chắc hẵn bạn đã nghe nhiều về “Content is King” là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất và cho đến bây giờ yếu tố này vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình SEO.

Vậy nên, để website bạn lên top, đạt thứ hạng cao thì bạn cần tạo ra nội dung phù hợp, hữu ích với người dùng.

Khi bạn viết content bạn cần đặt ra các câu hỏi như:

Nội dung này có hữu ích không? Nó có cần tối ưu thêm gì nữa không?

Liệu bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng chưa?

Loại bài viết này có tỷ lệ thoát cao không?

Làm thế nào để bài viết này giữ chân người dùng lâu nhất?

Làm cách nào để liên kết bài viết này với các bài viết khác trên trang web để tăng lượt xem trang?

Và khi bạn trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ cung cấp được những giá trị, nhưng thông tin cần thiết, hữu ích cho người dùng.

Và như vậy, bạn đã khiến cho người dùng tìm đúng bài viết mà họ cần. Và google cũng sẽ “vui” vì giúp họ tìm được bài viết mà họ cần. Và khi đó, google sẽ cho bạn lên TOP là điều hiển nhiên.

Lập chỉ mục và trang đầu tiên trên thiết bị di động

lập chỉ mục trên di động

Lập chỉ mục trên di động

Những năm gần đây thì điện thoại di động, smartphone phát triển với tốc độ chóng mặt, và hầu như ai cũng sở hữu cho mình 1 chiếc điện thoại và chính vì thế mà hiện này lượng tìm kiếm trên di động chiếm gần 70% so với lượng tìm kiếm trên destop và máy tính bảng.

Google đã ra mắt tính năng lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động và gần đây đã thông báo đây sẽ là mặc định cho các trang web mới đối với Google. Và vấn đề này được google nhắc lại nhiều lần trong những lần cập nhật của google.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp hiện nay có website nhưng vẫn chưa tối ưu hóa cho thiết bị di động. Trong khi đó, lượng tìm kiếm trên di động ngày càng tăng, và Google sẽ không hiển thị website của bạn nếu chưa được tối ưu, chưa thân thiện với di động. Vì đơn giản nó mang lại trãi nghiệm kém cho người dùng di động.

Các yếu tố chính trong tối ưu hóa điện thoại di động bao gồm tốc độ tải nhanh cũng như điều hướng đơn giản và rõ ràng được thiết kế cho màn hình nhỏ hơn.

Tỷ lệ thoát trang của bạn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trãi nghiệm người dùng. Nếu là bạn, bạn truy cập vào website là thời gian tải trang lâu, thử hỏi bạn thoát ra hay vẫn kiên nhẫn chờ đợi cho nó load xong trang web? Vậy nên, website của bạn cần load nhanh nhất có thể cho người dùng di động. Và đây là một trong những yếu tố ưu tiên để đạt được thứ hạng cao của công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể kiểm tra tốc độ trang web của mình bằng công cụ miễn phí của Google. Bạn có thể truy cập vào đây và điền website của mình vào.

Link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

Bên cạnh đó, google cũng đề xuất những cách để bạn cải tiến tốc độ và sửa lỗi website của mình

Tiếp thị đa kênh

da-kenh
Tiếp thị, Marketing đa kênh

Năm 2020, chúng ta sẽ sống trong một thế giới của những trải nghiệm tiếp thị đa kênh. Hành trình của khách hàng trở nên phức tạp hơn. Vậy nên, để đạt được mục tiêu là từ khâu khách hành nhận thức đến thương hiệu, sản phẩm hay dịch của bạn đến lúc mua hàng. Thì bạn cần tiếp cận khách hàng đa kênh, với những chiến lược tiếp cận khác nhau nhưng toàn diện.

Tiếp cận đa kênh, hay Marketing đa kênh là việc tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các kênh khác nhau và các thời điểm khác nhau. Ví dụ như mạng xã hội, email, sms marketing… Mỗi kênh có những chiếc dịch khác nhau với những mục tiêu khác nhau.

Cho dù đó là YouTube, podcasting, quảng cáo trả tiền, quảng cáo google thì những nỗ lực tiếp thị của bạn cũng sẽ giúp ích cho chiến dịch SEO của bạn. Nội dung của bạn càng được chia sẻ thường xuyên và tên thương hiệu của bạn được nhắc đến càng nhiều trên các trang web khác, bạn sẽ càng thấy uy tín và đáng tin cậy như Google, và do đó thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện.

Phần kết luận

Bản chất của SEO là nó không ngừng phát triển theo thời gian. Và để website của bạn luôn đứng cao trên bảng xếp hạng thì bạn cần phải cập nhật xu hướng SEO liên tục.

Tìm kiếm bằng giọng nói, trải nghiệm người dùng, nội dung chất lượng, lập chỉ mục trên thiết bị di động và tiếp thị đa kênh là một số xu hướng bạn nên theo kịp hiện nay. Việc triển khai các khía cạnh này của SEO sẽ giúp cho website của bạn, hay doanh nghiệp, thương hiệu của bạn được google cho lên top và tiếp cận với khách hàng, người dùng nhiều hơn.

Theo seowebdanang.net

Tin liên quan