10 Bí Quyết Marketing Online Hiệu Quả

Bạn cần phải xây dựng một chiến lược truyền thông kinh doanh mà tất cả mọi thứ đều phải tuân thủ những mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp của mình.

tam-quan-trong-cua-marketing-online-1

1. Xác lập mục tiêu rõ ràng:

Bạn cần phải xây dựng một chiến lược truyền thông kinh doanh mà tất cả mọi thứ đều phải tuân thủ những mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp của mình. Marketing không chiến lược đồng nghĩa với việc đánh vào không khí, tốn kém nhiều nhưng không thu được bao nhiêu. Thay vì làm ăn nhất thời kiểu “được tới đâu hay tới đó” đầy rủi ro, hãy xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh và nó sẽ giúp bạn quyết định mọi công việc một cách đúng đắn.

2. Nội dung có chất lượng:

Khách hàng sẽ không hiểu và không dám bỏ tiền mua những ý tưởng tuyệt vời của bạn, nếu chúng không được thể hiện một cách rõ ràng và mạch lạc. Đừng ngại đầu tư cho một đội ngũ những copywriter giỏi, những người viết bài xuất sắc có thể giúp bạn thể hiện những thông điệp và chất lượng sản phẩm. Những người này có khả năng chuyển hóa những từ ngữ chuyên môn kỹ thuật phức tạp thành ngôn ngữ dễ hiểu, bình dân, để đăng tải trên các bài báo, ấn phẩm và Internet.

3. Lập kế hoạch cho mọi việc:

Hãy lập kế hoạch và làm theo kế hoạch. Bạn có thể bắt đầu bằng cách lên thời khóa biểu cho mọi công việc (ví dụ: gửi bài mới, các buổi gặp gỡ truyền thông, ấn phẩm, các câu chuyện, hội thảo, làm phim,…). Chia sẻ thời khoá biểu với tất cả mọi người trong công ty và “trưng cầu dân ý” để thống nhất những nội dung và phương pháp làm việc hiệu quả nhất cho tập thể.

4. Kênh phân phối hiệu quả:

Nếu nội dung là vua, thì kênh phân phối chính là át chủ bài. Bạn phải truyền tải nội dung đến đúng đối tượng khách hàng – càng nhiều đối tượng *đúng* càng tốt – chính là nhân tố quyết định thành công. Không có lượt truy cập (traffic), nội dung hay cũng trở nên vô nghĩa. Bạn có thể truyền tải những nội dung của mình thông qua các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, kết hợp với các nhân viên chuyên trách mảng nghiên cứu thị trường để chọn ra những đường dẫn hoặc điểm đến phù hợp nhất, tức có nhiều đối tượng khách hàng bạn cần.

5. Trung thực:

Không nên lạm dụng tiểu xảo để nâng cao lượng truy cập, vì nếu không có hiểu biết thấu đáo về chúng, bạn rất dễ mất uy tín trong mắt khách hàng, hoặc trang web của bạn “mất điểm” trên các công cụ tìm kiếm. Tuyệt chiêu SEO hiệu quả nhất mọi thời đại vẫn luôn là nội dung có chất lượng, và điều này chẳng bao giờ sai.

6. Đa dạng hóa nội dung:

Nếu nội dung là vua, thì kênh phân phối chính là át chủ bài. Bạn phải truyền tải nội dung đến đúng đối tượng khách hàng – càng nhiều đối tượng *đúng* càng tốt – chính là nhân tố quyết định thành công.

Việc marketing bằng nội dung cho phép bạn được thể hiện những ý tưởng của mình bằng rất nhiều hình thức, công cụ và kênh quảng bá. Mở các trang kinh doanh trên Facebook, trang thương hiệu hoặc tài khoản Twitter là việc rất nên làm. Để từ đó, bạn phối hợp chúng với các bài blog, ấn phẩm, các câu chuyện, bài PR, hội thảo từ xa, e-mail chào hàng, phim Youtube, hình ảnh, và khai thác các forum… để tăng cường quảng bá cho công ty của mình.

7. Nội dung có trọng tâm

Phần lớn các nội dung của bạn nên thống nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Tôi đề xuất tỉ lệ 70/30 (70% nội dung đúng trọng tâm, 30% còn lại chỉ cần liên quan chút ít hoặc có chủ đề mở rộng). Những nội dung trọng tâm cần phải thực sự có chất lượng để bền vững với thời gian, “thâm căn cố đế” với những mục tiêu, sứ mệnh doanh nghiệp của bạn.

8. Chọn lọc nội dung

Bạn có thể thu thập những tư liệu, nội dung phù hợp, biên tập lại và đăng tải lên các trang web hoặc thư chào hàng thuộc thương hiệu của mình. Cần công khai xuất xứ của nội dung hoặc tài liệu, vì bạn đang chia sẻ nội dung của người khác, chứ không phải của bạn.

9. Trình bày hiệu quả

Hình thức trình bày và thiết kế của website cũng như các kênh quảng bá khác của bạn cũng là một nhân tố quan trọng góp phần tăng traffic / lượt truy cập. Nếu bạn xem thường phần này, thì khách hàng cũng có thể xem thường doanh nghiệp của bạn, khi mà phần hình thức không được quan tâm trau chuốt.

10. Phân tích số liệu:

Hãy phân tích và đánh giá hiệu quả marketing online của bạn thông qua những số liệu cụ thể, bao gồm lượng người xem (page view), số lượt chia sẻ (share), số lượng comment hoặc phản hồi, và nhiều yếu tố khác liên quan đến nội dung. Như tôi đã nhấn mạnh ở trên, nội dung là vua. Nội dung là bước đầu tiên bạn phải làm để khởi nghiệp online. Thì việc phân tích, đánh giá số liệu để điều chỉnh chiến lược chính là một phần của bước đầu tiên này.

Theo BMG

Tin liên quan