Hơn 3 triệu người Việt sử dụng mật khẩu 123456

Mật khẩu đăng nhập dễ đoán và quá yếu là lý do khiến người dùng bị hack tài khoản, dẫn đến nhiều hệ luỵ như bị lừa đảo, mất tài khoản, lộ dữ liệu cá nhân…

Mật khẩu như thế nào là đủ mạnh nhưng vẫn cần dễ nhớ? Đó là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Tại tọa đàm “Xác thực không mật khẩu Make in Việt Nam” vào chiều 13/7, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT cho biết, trong năm 2021, thế giới có 2 triệu trang web lừa đảo, thì tại Việt Nam đã có tới 800 trang web lừa đảo, giả mạo ngân hàng, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng thông tin qua email, tin nhắn sms hoặc mạng xã hội…

congngheweb_thietkeweb_baomat
81% các vụ vi phạm dữ liệu xảy ra do mật khẩu yếu

Theo thống kê từ Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT , 81% các vụ vi phạm dữ liệu xảy ra do mật khẩu yếu, bị đánh cắp hoặc sử dụng sai. Nguyên nhân của vụ đánh cắp dữ liệu dẫn tới thiệt hại lớn có thể xuất phát từ việc nhân viên sử dụng mật khẩu yếu.

Ông Phúc cũng cho biết, theo thống kê của NordPass thì có hàng triệu mật khẩu của người dùng ở Việt Nam đã bị lộ. Mật khẩu phổ biến nhất với khoảng 3,4 triệu người dùng Việt Nam là 123456. Điều này minh chứng cho việc ý thức về an toàn thông tin của mật khẩu đăng nhập của người Việt chưa cao.

Qua nhiều năm, khi các “bài học” về bảo mật vẫn đang được rao giảng mỗi ngày tuy nhiên người dùng vẫn thường xuyên sử dụng các mật khẩu dễ bị tấn công như: 123456, qwerty, 123123, 1234567890, password… cả trên thế giới lẫn ở Việt Nam. Đây là một trong những mật khẩu yếu, được sử dụng nhiều và không có sự thay đổi. Chỉ đơn giản vì nó dễ nhớ với người dùng, nhưng cũng dễ hack bởi hacker. Chuyên gia an ninh mạng cho biết hầu hết các mật khẩu yếu này đều có thể bị bẻ khóa trong vòng chưa đầy một giây.

congngheweb_thietkeweb_baomat1
Các mật khẩu phổ biến nhất tại Việt Nam và thế giới

Nếu bạn đang sử dụng các mật khẩu yếu như trên, hãy ngay lập tức thay đổi thói quen đó bằng cách:

– Sử dụng mật khẩu phức tạp: Mật khẩu phức tạp là mật khẩu chứa ít nhất 12 ký tự, kết hợp chữ hoa, chữ thường, số và ký hiệu.

– Không bao giờ sử dụng lại mật khẩu cho nhiều ứng dụng sẽ khiến bạn dễ bị tấn công và mất tài khoản.

– Thường xuyên cập nhật mật khẩu, nên thay đổi mật khẩu 90 ngày một lần để giữ an toàn cho tài khoản.

– Sử dụng trình quản lý mật khẩu

– Luôn kèm theo bảo mật hai bước khi có thể.

Theo Tổ quốc

Tin liên quan