Lỗ hổng zero day

Có nhiều loại lỗ hổng bảo mật và cơ hội cho các cuộc tấn công mạng. Các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ tổ chức của mình trước các cuộc tấn công này, vừa để tuân thủ quy định vừa để giữ an toàn cho nhân viên, khách hàng và dữ liệu độc quyền của họ. Một trong những lỗ hổng phổ biến nhất và khó bảo vệ nhất là lỗ hổng zero day, nhưng lỗ hổng zero day là gì và có thể khai thác lỗ hổng này như thế nào?

zero-day-03

Lỗ hổng phần mềm là gì?

Các chương trình phần mềm thường có lỗ hổng. Đây là những sai sót không cố ý hoặc lỗ hổng trong các chương trình phần mềm mà theo giả thuyết có thể bị lợi dụng. Ví dụ: có thể có một lỗ hổng cho phép tội phạm mạng có quyền truy cập vào dữ liệu an toàn. Các lập trình viên phần mềm thường tìm kiếm những lỗ hổng này. Khi họ phát hiện ra một lỗ hổng, họ sẽ phân tích nó, đưa ra một “bản vá” để khắc phục lỗ hổng, sau đó phát hành bản vá đó trong một bản phát hành mới của phần mềm.  Tuy nhiên, đây là một quá trình cần có thời gian. Khi lỗ hổng được biết đến, tin tặc trên toàn thế giới có thể bắt đầu cố gắng khai thác nó; nói cách khác, các nhà phát triển không có ngày nào để tìm cách khắc phục sự cố, do đó có thuật ngữ “lỗ hổng zero day”.

Tấn công Zero Day

Nếu một tin tặc quản lý để khai thác lỗ hổng trước khi các nhà phát triển phần mềm có thể tìm ra cách khắc phục, thì việc khai thác đó được gọi là một cuộc tấn công zero day. Các lỗ hổng zero day có thể ở hầu hết mọi dạng, bởi vì chúng có thể biểu hiện dưới dạng bất kỳ loại lỗ hổng phần mềm rộng hơn nào. Ví dụ: chúng có thể ở dạng mã hóa dữ liệu bị thiếu, chèn SQL, tràn bộ đệm, thiếu ủy quyền, thuật toán bị hỏng, chuyển hướng URL, lỗi hoặc sự cố với bảo mật mật khẩu.

Cách bảo vệ chống lại các cuộc tấn công Zero DayThật khó để bảo vệ bạn khỏi khả năng bị tấn công zero day, vì chúng có thể có nhiều dạng. Hầu hết mọi loại lỗ hổng bảo mật đều có thể bị khai thác ngay lập tức nếu không có bản vá kịp thời. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển phần mềm cố tình không tiết lộ công khai lỗ hổng, với hy vọng rằng họ có thể đưa ra một bản vá trước khi bất kỳ tin tặc nào phát hiện ra lỗ hổng đó. Có một số chiến lược có thể giúp bạn bảo vệ doanh nghiệp của mình trước các cuộc tấn công zero day:

Theo dõi tin tức thường xuyên

Việc khai thác zero day không phải lúc nào cũng được công khai, nhưng đôi khi, bạn sẽ nghe về một lỗ hổng có khả năng bị khai thác. Nếu bạn theo dõi tin tức và chú ý đến các bản phát hành từ nhà cung cấp phần mềm của mình, bạn có thể có thời gian để đưa ra các biện pháp bảo mật hoặc ứng phó với mối đe dọa trước khi nó bị lợi dụng.

Luôn cập nhật hệ thống của bạn

Các nhà phát triển làm việc liên tục để giữ cho phần mềm của họ được cập nhật và vá lỗi để ngăn chặn khả năng khai thác. Khi một lỗ hổng được phát hiện, việc họ phát hành một bản vá chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, việc đảm bảo nền tảng phần mềm của bạn luôn được cập nhật là tùy thuộc vào bạn và nhóm của bạn. Cách tiếp cận tốt nhất ở đây là bật cập nhật tự động, để phần mềm của bạn được cập nhật thường xuyên và không cần can thiệp thủ công.Sử dụng các biện pháp an ninh bổ sungĐảm bảo rằng bạn đang sử dụng các giải pháp bảo mật chống lại cuộc tấn công zero day vì các biện pháp bảo mật này có thể không đủ để bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi cuộc tấn công zero day.

congngheweb.vn

Tin liên quan