Visitors Returners là tổng số hay tỷ số khách truy cập trở lại site của bạn sau các lần truy cập trước đó. Dùng công cụ hỗ trợ theo dõi Google Analytics sẽ cho ta thông số này một cách chính xác cao. Các quản trị website nhờ vào đó có thể đánh giá độ hấp dẫn của trang mình, có thể là giao diện hay nội dung, nhưng nguyên nhân chính thuộc về nội dung. Nếu site có nội dung thực sự hữu ích, khách sẽ quay lại nhiều hơn.
SMO (Social Media Optimazation): Là một cách tối ưu hoá trang web bằng cách tạo link với trang web mang tính cộng đồng nhằm chia sẻ những thông tin, ý kiến , những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề nhưng luôn hướng đến lĩnh vực tạo ranking cho website… Phương pháp SMO thường sử dụng là dùng đến kênh RSS feeds.
Nó còn có thể có liên kết với một số công cụ khác như: Youtube để chia sẻ video, hay Flickr chia sẻ ảnh để tạo ra tính hấp dẫn thu hút người đọc thường xuyên truy cập đến địa chỉ và coi đó là địa chỉ quen thuộc.
Không những vậy nó còn tạo ra những link rất hữu ích với không chỉ người đọc mà còn cho con bot. Thông thường mạng xã hội được con bot đọc rất thường xuyên và nhanh chóng, dễ dàng được index.
Thư viện điện tử là thư viện sử dụng các phương tiện điện tử trong thu thập, lưu trữ, xử lý, tìm và phổ biến thông tin dưới dạng số. Vốn tài liệu số có thể lưu trữ và truy cập tại chỗ hoặc từ xa qua mạng máy tính.
Các dữ liệu dạng chữ, hình ảnh âm thanh…sử dụng trên máy tính và được máy tính nhận biết đúng định dạng, được gọi chung là dữ liệu số. Quá trình chyển các dạng dữ liệu truyền thống như bản viết tay, bản in trên giấy, hình ảnh sang chuẩn dữ liệu trên máy tính và được máy tính nhận biết gọi là số hoá tài liệu. Như vậy, số hoá tài liệu là chuyển đổi tài liệu thư viện từ dạng truyền thống sang dạng điện tử và lưu trữ trên máy tính nhằm bảo quản chia sẻ và phục vụ trực tuyến. Việc số hoá tài liệu sẽ giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng dễ dàng nhất.
Trọng tâm của thư viện là hỗ trợ người dùng tin trong việc tra cứu tài liệu. Dựa vào các chức năng tìm kiếm trên máy có thể khai thác nhanh chóng và hiệu quả những tài liệu của thư viện hiện nay.
Gamma NT
Template hay còn gọi là theme. Đùng để chỉ định 1 kiểu mẫu giao diện cụ thể của 1 trang web nào đó.
Hay nói đơn giản hơn Template làm 1 mẫu website nào đó.
Có những dạng Template nào?
Thông thường 1 Template được sử dụng cho nhiều trang web. Và 1 trang web cũng có thể sử dụng nhiều Template khác nhau.
1 trang web bán hàng hoặc web giới thiệu công ty, sẽ có rất nhiều Template khác nhau, được thiết kế theo nhiều dạng, màu sắc khác nhau, bố trí khác nhau, nội dung khác nhau…
Template được thiết kế sẵn giúp bạn tiết kiệm công sức và thời gian thiết kế web hơn. Đồng thời Template đem đến nhiều mẫu web để bạn lựa chọn.
Bạn sẽ hình dung được trước trang web của mình thông qua một số tempate có sẵn tương tự.
Phân biệt Template, Theme, Style, Layout
Trong thuật ngữ thiết kế web thì Template, Theme, Style tương tự nhau, nó đề cập đến 1 kiểu giao diện của 1 trang web. Và có rất nhiều giao diện khác nhau.
Layout là 1 thuật ngữ dùng để chỉ bố cục và bố trí của trang web. Trong các Template sẽ có nhiều dạng layout.
VD: Layout 1 cột, 2 cột (nội dung, sidebar), 3 cột (left sidebar, content, right sidebar).
Gamma NT
– SEO: viết tắt của Search Engine Optimization là tổng hợp các hoạt động nhằm tối ưu hóa website. Danh sách các công việc để thực hiện SEO một website bao gồm vô số các công đoạn khác nhau, trong đó webmaster phải đặc biệt lưu tâm đến các thẻ html (html tags) như Title, Keywords, Description, Body text, H1, H2,…H7, Alt tag, Images, Robots, Refresh, Topic,… Nguyên tắc chính của việc SEO một website là tạo ra một trang web ít lỗi kỹ thuật hơn, chạy nhanh hơn, và đặc biệt là dễ đọc hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ đảm bảo thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
– Google Adwords: Là dịch vụ quảng cáo từ khóa của google, theo đó nhà quảng cáo sẽ trả tiền để website của họ được hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm ở mục nhà tài trợ.
– Pay Per Click: Là phương thức quảng cáo trả tiền theo mỗi lần click chuột của người sử dụng lên quảng cáo.
– SES: Search Engine Submission là hoạt động đăng ký website vào các công cụ tìm kiếm. Đây là phương thức hiệu quả để 1 website được biết đến.
– Auto Search Engine Submission: Tự động đăng ký, các webmaster thường hay sử dụng các phần mềm cho phép họ đăng ký tự động các thông tin về website của mình vào hàng trăm hoặc hàng nghìn các công cụ tìm kiếm.
– Keywords: Từ khóa – là đặc trưng về chủ đề của một website. Từ khóa được đua và trong thẻ meta keyword để giúp các công cụ tìm kiếm biết website thuộc thể loại nào. Thời gian trước, từ khóa là vấn đề sống còn đối với một trang web. Nhưng nay với giải thuật mới từ các cỗ máy tìm kiếm thì từ khóa chỉ đóng vai trò thứ yếu.
– Link Back – Link popularity: Mức độ phổ biến liên kết. Các công cụ tìm kiếm coi mỗi liên kết đến 1 website nào đó giống như một phiếu bầu cho vị trí của website đó. Do vậy có được nhiều liên kết chất lượng đến website của mình là điều mà các webmaster mong mỏi và tìm các cách thực hiện.
– Ranking, PageRank: Với ranking, thì Alexa đang chiếm uy tín tuyệt đối vì tính chính xác và độ tin cậy. Một website có thứ hạng Alexa ranking cao đồng nghĩa với việc website đó được nhiều người biết đến, nhiều người truy cập và nó cũng dễ dàng được tìm thấy với vị trí cao trên hệ thống tìm kiếm.
PageRank là một công cụ đo đếm số link back của một website bất kỳ. nếu website của bạn có PageRank cao thì cũng đồng nghĩa với việc website được truy cập nhiều hơn nhờ người truy cập bấm trực tiếp vào link (hay banner, logo) để đến website của bạn và hệ thống tìm kiếm cũng ưu ái với bạn hơn.
– Search Engine: Công cụ tìm kiếm – thuật ngữ này nhằm chỉ hàng loạt các công cụ tìm kiếm, trong đó các công cụ tìm kiếm nổi tiếng như google, yahoo, msn, altavista, ask ….
– Internet Directory: Danh bạ internet – gần như hình thức của nhứng danh bạ thông thường, ở đây các danh bạ trên internet sẽ liệt kê các website theo từng danh mục chủ đề khác nhau, thuận tiện cho người tìm kiếm thông tin.
– SEM: Search Engine Marketing. Đây là một hoạt động tổng hợp, bao quát tất cả các hoạt động trên. Để thực hiện được mục tiêu tiếp thị các hoạt động kinh doanhcủa mình các nhà tiếp thị sử dụng tổng hợp các biện pháp để khách hàng có thể tìm thấy họ trên các công cụ tìm kiếm.
TH
Để một doanh nghiệp hoạt động được cần phải đáp ứng 3 yếu tố căn bản sau:
• Tên doanh nghiệp
• Trụ sở hoạt động
• Cơ sở vật chất, máy móc.
Nếu ta tạm coi website như 1 doanh nghiệp thì để thiết lập và đưa vào hoạt động 1 website cũng phải đáp ứng được tối thiểu 3 yếu tố là:
• Tên website (hay còn gọi là tên miền hoặc domain) tương ứng với “Tên doanh nghiệp”.
• Hosting (hay còn gọi là nơi lưu trữ web) tương ứng với “Trụ sở hoạt động” của doanh nghiệp.
• Các trang web tương ứng với “Cơ sở vật chất, máy móc” của doanh nghiệp.
Gamma NT
• PHP: Được chạy trên máy chủ Linux hoặc Windows. Với đặc điểm mạnh mẽ, dễ viết, dễ dùng, dễ phát triển. Cặp đôi với PHP là cơ sở dữ liệu MySQL. PHP đã trở thành ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay.
• ASP: Chạy trên máy chủ Windows, thường sử dụng cơ sở dữ liệu Access, được Microsoft phát triển nhắm vào các đối tượng ứng dụng văn phòng.
• ASP.NET: Chạy trên máy chủ Windows. Được Microsoft xây dựng trên nền tảng .NET, kết hợp với cơ sở dữ liệu MSSQL Server khiến cho ASP.NET trở nên một địch thủ đáng gờm đối với bất kỳ một ngôn ngữ lập trình web nào.
• JSP, CGI, Python: Chạy trên máy chủ Windows hoặc Linux. Đã từng nổi đình nổi đám một thời. Tuy nhiên hiện nay đã không còn phổ biến.
Gamma NT
Landing Page hay gọi là trang đích (trang mục tiêu) của một trang web được tối ưu hóa với mục đích chỉ tập trung vào một loại nội dung duy nhất đơn giản gọn nhẹ với mục đích quảng cáo giới thiệu, bán một sản phẩm dịch vụ hay đơn thuần là một sự kiện.
Landing Page có thể là bất kỳ một page nào trên website của bạn hoặc là một page riêng lẻ với website của bạn nhưng có liên kết với website chính.
Landing page có thể được tạo dưới dạng pop up hoặc một page cùng tên miền của trang chủ cũng có thể là một page riêng biệt có thể trỏ về trang chủ của bạn.
Giờ đây, việc tối ưu hóa Landing page là một trong những yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc tạo dựng, thu hút số lượng truy cập cho website. Một Landing page được tối ưu hóa tốt sẽ giúp điều hướng và giữ chân người dùng trên website lâu hơn. Từ đó, giúp làm tăng tỉ lệ chuyển đổi sang giao dịch cụ thể thành công cao hơn.
Gamma NT
HTTP là viết tắt của Hypertext Transfer Protocol (Giao thức truyền tải siêu văn bản), đây là một cách thức truyền tải dữ liệu trên mạng Internet.
Chúng ta thường gặp giao thức HTTP này khi sử dụng các trình duyệt web (như Firefox, chrome, IE…), khi chúng ta load website thông thường, chúng ta dùng giao thức HTTP để gửi và nhận dữ liệu.
Ngoài việc thấy ở trình duyệt, một số ứng dụng hiện tại cũng đang sử dụng cơ chế HTTP để truyền tải dữ liệu, ví dụ điển hình nhất là Yahoo.
Gamma NT
SSL là từ viết tắt của Secure Socket Layer, là công nghệ nền tảng sử dụng giao thức HTTPS đảm bảo nội dung HTTP được mã hóa an toàn.
SSL là công nghệ mã hóa trao đổi dữ liệu giữa máy chủ web và máy tính cá nhân, luôn luôn được bảo mật và an toàn. Đảm bảo việc trao đổi thông tin không thể bị khai thác và giải mã bởi đối tượng thứ ba. Ngoài ra SSL còn có nhiệm vụ như chứng thực Website, bảo mật FTP, Mail Service, VPN…. và rất nhiều ứng dụng khác.
SSL Certificate là Chứng chỉ SSL, có vai trò rất quan trọng trong các giao dịch trực tuyến như: đặt hàng, thanh toán, trao đổi thông tin,… đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại điện tử, sàn giao dịch vàng và chứng khoán, ngân hàng điện tử, chính phủ điện tử. Khi được sử dụng, mọi dữ liệu trao đổi giữa người dùng và website sẽ được mã hóa (ở phía người gửi) và giải mã (ở phía người nhận) bởi cơ chế SSL mạnh mẽ nhất hiện nay.
Nếu website không sử dụng Chứng chỉ SSL, mọi dữ liệu sẽ được truyền đi nguyên bản. Khi đó, nguy cơ dữ liệu bị xâm nhập trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa người gửi và người nhận sẽ rất cao. Hậu quả trước mắt là khách hàng sẽ không tin tưởng, và dẫn đến không sử dụng dịch vụ của website đó.
Gamma NT