Retargeting – Phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả

Hiện nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện công nghệ số, các hình thức quảng cáo trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Không chỉ đáp ứng được yếu tố tiết kiệm chi phí, quảng cáo trực tuyến còn có sức lan tỏa thực sự lớn mạnh.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Google tại Việt Nam, 98% khách hàng ghé thăm một website bất kỳ sẽ rời đi mà không thực hiện bất kỳ một hành động mua sắm nào mà doanh nghiệp mong muốn. Như vậy, 98% chi phí quảng cáo doanh nghiệp bỏ ra gần như bị mất, không mang lại hiệu quả doanh số. Retargeting ra đời để giúp doanh nghiệp lấy lại % chi phí đó theo cách hiệu quả nhất.

Re-targeting hay còn gọi là Re-marketing là một công nghệ ứng dụng trong quảng cáo trực tuyến cho phép nhà quảng cáo nhận diện được lĩnh vực khách hàng quan tâm và đưa các quảng cáo sản phẩm – dịch vụ thuộc lĩnh vực đó đến với khách hàng trên toàn bộ website có trong mạng lưới của nhà quảng cáo mà khách hàng có thể truy cập được. Trên thực tế, có rất nhiều cách để thu hút một khách hàng ghé thăm trang web của bạn tuy nhiên làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng tiêu dùng sản phẩm thực sự là điều không dễ.

Vậy Re-targeting có cơ chế hoạt động như thế nào và hiệu quả thực sự ra sao?

Cơ chế hoạt động của Re-targeting

Cơ chế hoạt động của Re-targeting dựa trên việc phân tích và theo dõi cookie của người dùng internet. Khi người dùng truy cập vào website của bạn,  mạng quảng cáo  sẽ gắn vào mỗi người một thẻ – “tag”- riêng. Hệ thống sẽ tự động truy vấn tập tin cookie của trình duyệt (nơi lưu trữ các thông tin khi lướt web) để thu thập được thói quen sử dụng Internet và phân tích hành vi, xác định các yếu tố, sở thích liên quan đến người dùng. Hệ thống này chi tiết tới mức có thể lọc và phân loại được những vị khách nào vào website ít nhất N lần, đã xem những thông tin gì, thực hiện những thao tác ra sao… xếp họ vào những nhóm đối tượng khác nhau. Sau đó, khi người dùng tiếp tục truy cập vào các website khác, mạng quảng cáo sẽ “theo đuôi” mỗi đối tượng khách hàng cụ thể và hiển thị những quảng cáo đúng người, đúng mục tiêu quảng cáo và đúng thời điểm để kích thích nhu cầu click xem quảng cáo và mua hàng của họ.

Re-targeting mang lại hiệu quả ra sao?

Thứ nhất, Re-targeting giúp doanh nghiệp quảng cáo tới đúng khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm theo thời gian thực. Từ đó tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu và tăng cường mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Thứ hai, việc sử dụng công nghệ Re-targeting trên các mạng lưới quảng cáo (ads network) giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí do chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định, kiểm soát, giới hạn được chi phí theo từng click hoặc số lượt hiển thị banner quảng cáo. Doanh nghiệp cũng có thể dựa vào hành vi khách hàng để  lựa chọn nội dung quảng cáo hiển thị hoặc chọn các trang web hiển thị quảng cáo.  

Thứ ba, việc phân tích các thông số về khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp xác định được tần suất hiển thị của quảng cáo sao cho đạt hiệu quả cao nhất, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) từ việc click xem quảng cáo cho đến việc   mua hàng hay đăng ký sử dụng dịch vụ.

Rõ ràng, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một giải pháp quảng cáo trực tuyến hiệu quả, Re-targeting là một trong những sự lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, tại Việt Nam không nhiều các công ty truyền thông có thể cung cấp hình thức quảng cáo này. Chị Thảo Phương – Phụ trách Marketing tại một công ty Anh ngữ tại Hà Nội cho biết “Để xây dựng công nghệ Re-targeting thành công, song song với những lợi ích quảng cáo đúng người – đúng sản phẩm – đúng địa điểm, các đơn vị làm quảng cáo phải đảm bảo 2 yếu tố: phủ được nhiều người dùng và hệ thống công nghệ đủ mạnh để hiểu, phân tích được các hành vi của khách hàng tiềm năng tốt nhất. Hiện tại chúng tôi đang sử dụng dịch vụ của công ty truyền thông GAPIT và cảm thấy khá hài lòng”

Về phía người dùng, Re-targeting đem lại cho độc giả trải nghiệm duyệt web cá nhân hóa hơn, họ có thể tìm thấy những gì họ cần nhanh hơn.

Như vậy, có thể thấy Re-targeting không chỉ mang lại hiệu quả chi phí cho doanh nghiệp mà còn hướng đến tiện ích cá nhân cho người dùng, cho khách hàng cuối. Trong tương lại, dưới sự cổ vũ của công nghệ số, sự bùng nổ của truyền thông cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ trong kinh doanh, các hình thức marketing nhấn mạnh vào tính hiệu quả cho doanh nghiệp đồng thời hướng đến lợi ích của khách hàng tương tự Re-targeting sẽ ngày càng được ưa chuộng.

Theo GenK

Tin liên quan