Xuất hiện hệ điều hành “Windows 12 Lite” với tốc độ nhanh gấp 3 lần Windows 10 hiện tại

Bạn có dám dũng cảm thử một lần?

Windows 10 từ lâu đã nổi tiếng với những bản cập nhật đầy lỗi, và nếu bạn đã quá chán ngán, thì một hệ điều hành mang tên “Windows 12 Lite” mới được phát hiện gần đây hứa hẹn sẽ khắc phục toàn bộ những vấn đề đó.

Nói cho rõ thì đây không phải là một bản Windows “chính chủ” từ Microsoft. Trên thực tế, nó là một phiên bản được chỉnh sửa của distro Linux Lite 4.8 LTS, với giao diện trông giống Windows 10, từ hình nền mặc định cho đến bộ icon ứng dụng.

Windows 12 Lite được tìm thấy bởi một người dùng Reddit khi đang lượn lờ tại một cửa hàng máy tính gần nhà; và theo “tài liệu” đi kèm với hệ điều hành này (một tờ giấy A4 được trình bày khá thô sơ) thì Windows 12 Lite có ưu điểm là “không nâng cấp khi bạn muốn làm việc, không có những bản nâng cấp lỗi khiến bạn không thể nâng cấp được” – rõ ràng đang nói kháy Windows 10 đây mà!

Ngoài ra, tài liệu còn khẳng định chắc cú rằng sẽ “không có virus hay ransomware (phần mềm đòi tiền chuộc)” bởi “Windows 12 miễn nhiễm khỏi những thứ vớ vẩn đó”.

windows12

Nó còn nói rằng Windows 12 Lite “nhanh hơn gấp 3 lần so với Windows 10”“khởi động chỉ trong khoảng 15 giây”.

Bên cạnh tài liệu đi kèm có chất lượng in ấn khá tệ, hệ điều hành này còn có một website trông chán không kém, nhưng ít ra nó cũng thành thật tiết lộ rằng đây chỉ là distro Linux Lite 4.8 LTS được tinh chỉnh cho giống Windows 10.

Một điều kỳ quặc là DVD “Windows 12 Lite” nói trên được bán với giá khoảng 20 USD – dù rằng đó là mức giá rẻ hơn nhiều so với bản quyền Windows 10, nhưng một lời khuyên là bạn đừng bao giờ nên bỏ tiền cho những phần mềm ngẫu nhiên chẳng rõ nguồn gốc như thế này, chưa kể việc trả tiền để sử dụng những distro Linux miễn phí như Linux Lite là điều hoàn toàn điên rồ.

Linux có phải là lựa chọn tốt?

Dù Windows 12 Lite chắc chắn không thay thế được Windows 10, nó đã làm nổ ra những tranh luận về khả năng Linux có thể là một lựa chọn tốt cho những người đã quá chán nản với việc Microsoft liên tục mắc lỗi với Windows 10.

Hiện có khá nhiều distro Linux nhẹ nhàng, có tốc độ nhanh hơn nhiều so với Windows 10 – đặc biệt là trên các phần cứng đã cũ, và bởi vì lượng người dùng Linux ít hơn hẳn so với Windows, lượng virus và malware hiển nhiên cũng không nhiều.

Và, như Windows 12 Lite đã thể hiện, bạn có thể tinh chỉnh Linux để có giao diện và phương thức hoạt động gần như giống hệt Windows!

Theo Trí Thức Trẻ/TechRadar

Tin liên quan