Facebook, Instagram bị cáo buộc lén lút theo dõi trẻ em

Theo The Guardian, Facebook và Instagram đang thu thập dữ liệu từ những người dùng dưới 18 tuổi, bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi hoạt động duyệt web.

Vào tháng 7, công ty mẹ của hai nền tảng này đã thông báo rằng họ sẽ cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng trẻ chỉ cần dựa trên 3 tiêu chí gồm tuổi, giới tính và vị trí.

Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng Facebook và Instagram vẫn duy trì việc sử dụng phần mềm (được gọi là công cụ API chuyển đổi), để thu thập thông tin chi tiết về các hoạt động duyệt web của thanh thiếu niên.

Nhóm nghiên cứu đã thiết lập 3 tài khoản giả, bao gồm một tài khoản 13 tuổi và hai tài khoản 16 tuổi. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra phần mềm của Facebook và Instagram đã lén lút thu thập dữ liệu của người dùng khi những tài khoản này truy cập vào một số trang báo hay các nhà bán lẻ quần áo.

congngheweb_thietkeweb_facebook

“Facebook có thể thu thập dữ liệu từ các trang khác của trình duyệt mà trẻ em sử dụng, đồng thời thu thập thông tin như vị trí chúng nhấp chuột vào, cụm từ chúng tìm kiếm, sản phẩm chúng muốn mua hoặc cho vào giỏ hàng. Không có lý do gì để lưu trữ loại dữ liệu chuyển đổi này, ngoại trừ việc họ muốn cung cấp dữ liệu cho hệ thống phân phối quảng cáo”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong một bức thư gửi tới Mark Zuckerberg, CEO của Meta, 44 nhóm vận động đã thúc giục người sáng lập Facebook ngừng thu thập dữ liệu để sử dụng vào việc “quảng cáo giám sát” đối với người dùng trẻ em.

Phản hồi về cáo buộc trên, đại diện Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram phủ nhận việc thu thập dữ liệu trẻ em để phân phối quảng cáo.

“Tuyên bố trên là không chính xác. Chúng tôi thu thập dữ liệu từ các công cụ minh bạch và chúng được tự động sử dụng cho quảng cáo. Facebook không dùng dữ liệu từ các trang web và ứng dụng của đối tác để cá nhân hóa quảng cáo dành cho người dưới 18 tuổi”, Joe Osborne, người phát ngôn của Meta cho biết.

Theo The Guardian

Tin liên quan