Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia để tiến tới một Việt Nam số”

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Đây sẽ là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, mà đầu tiên là sự chuyển đổi về phương thức, qui trình vận hành, về cách làm việc trong mọi lĩnh vực.

Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới về công nghệ

Ngày 28/12/2019, Bộ TT&TT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

hoi-nghi-1_1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan các sản phẩm công nghệ trưng bày bên lề hội nghị (Nguồn ảnh: mic.gov.vn)

Trong phát biểu tại hội nghị, bày tỏ sự cảm ơn của toàn ngành TT&TT đối với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, người đã định hướng đặt niềm tin và tạo điều kiện cho ngành suốt thời gian qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngày 15/1/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ TT&TT đã xác định lại đúng vị trí, vai trò, sứ mệnh của ngành TT&TT, đã giao rất nhiều việc cho Bộ.

“Sau một năm nhìn lại, vẫn những con người ấy nhưng chúng ta đã thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm, lấy lại sự tự tin, lấy tinh thần phụng sự ngành, phục sự đất nước để hành động và chúng ta tự hào vì đã nhìn thấy những kết quả khích lệ ban đầu ở hầu hết các lĩnh vực của Bộ, không chỉ ở trung ương mà còn ở các địa phương, ở các doanh nghiệp, các hiệp hội”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng nhấn mạnh, những sự kiện năm 2019 của ngành CNTT-TT đã truyền đi những thông điệp mạnh mẽ, vừa là định hướng cho một giai đoạn mới, vừa là sự khích lệ, là ngọn cờ tập hợp lực lượng. Trong đó, bộ mã bưu chính đến địa chỉ và khả năng giao hàng đến gần 24 triệu hộ gia đình Việt Nam là thông điệp về một hệ thống bán lẻ với 24 triệu siêu thị. Siêu thị điện tử hiện diện trong từng hộ gia đình. Mạng lưới bưu chính chuyển phát sâu rộng đảm bảo dòng chảy vật chất của các giao dịch thương mại điện tử.

Thử nghiệm 5G năm 2019 và thương mại hoá năm 2020 là tuyên bố từ nay, Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với thế giới về công nghệ, không còn độ trễ 7 năm, 8 năm như đối với 3G, 4G nữa. Chúng ta chỉ có thể thay đổi thứ hạng Việt Nam nếu đi cùng nhịp với nhóm dẫn đầu thế giới.

Tắt sóng 2G là thông điệp mạnh mẽ về việc muốn đi nhanh thì phải bỏ đi gánh nặng của quá khứ. Steve Job nói “Cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống”. Sau 30 năm, 2G đã hoàn thành sứ mạng của nó, mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại để alo. Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh, và sẵn sàng cho công dân điện tử.

Cho phép nhà mạng viễn thông thí điểm Mobile Money là một chủ trương lớn của CP về việc giao cho nhà mạng đảm nhận thêm vai trò của các nền tảng mới, như nền tảng số, nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Với lợi thế phổ cập, cả về mạng lưới và kênh phân phối, và cả lợi thế về công nghệ và tài chính, mạng viễn thông có thể đảm nhiệm tốt vai trò các nền tảng khác, giúp đất nước chuyển đổi số nhanh hơn.

ictnews_bo-truong
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, Bộ trưởng cho biết, Quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử và có cơ quan điều phối thống nhất, trong khi vẫn duy trì sự chủ động của các bộ ngành và tỉnh thành, là thông điệp về sự kết hợp hài hoà giữa tập trung và phân tán. Sau hơn 20 năm làm Chính phủ điện tử, hoặc quá tập trung, hoặc quá phân tán, trải nghiệm đắt giá đó đã dẫn chúng ta đến một quyết định đúng đắn nhất về sự kết hợp tập trung và phân tán.

Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 6/2019 về tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng; sự ra đời của Liên minh phát triển hệ sinh thái các sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam; đưa vào vận hành Hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng cho Chính phủ điện tử là những thông điệp mạnh mẽ của chúng ta về phát triển Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, về việc Việt Nam làm chủ các sản phẩm an ninh mạng, để bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

“Make in Vietnam” sẽ được các doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ hơn

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng cho hay, tại Diễn đàn “Make in Vietnam” vào tháng 5/2019, Thủ tướng Nuyễn Xuân Phúc đã chính thức truyền đi thông điệp về phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, về chuyển dịch từ lắp giáp, gia công sang làm sản phẩm Việt Nam: Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam. Tại lễ kỷ niệm 25 năm của một số công ty phần mềm, như Misa, như FIS… “Make in Vietnam” đã được các doanh nghiệp cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, coi sản phẩm Việt Nam như một sứ mệnh của doanh nghiệp công nghệ.

Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quy hoạch báo chí, truyền đi một thông điệp mạnh mẽ về muốn phát triển tốt hơn thì cũng cần quản lý tốt hơn, về xử lý tốt hơn mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ cương. Các cơ quan chủ quản báo chí phải quản lý cơ quan báo chí của mình hoạt động theo tôn chỉ, mục đích. Buông lỏng quản lý là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề của báo chí trong thời gian qua.

Diễn đàn “Báo chí và công nghệ” tháng 11/2019 là một thông điệp gửi đi về việc, cơ quan quản lý nhà nước không chỉ quản lý mà còn tạo điều kiện cho báo chí phát triển, tìm cách chuyển đổi số, đưa công nghệ vào làm báo, hỗ trợ các báo kết nối với nhà mạng với chi phí thấp nhất, đề xuất CP có thêm ngân sách để các bộ, ban, ngành, các tỉnh thành đặt hàng các nhiệm cụ chính trị cho báo chí.

Chính thức tuyên bố sự vi phạm pháp luật của một số mạng xã hội nước ngoài, của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới là thông điệp mạnh mẽ của chúng ta về việc, bất kỳ doanh nghiệp nào, dù trong nước hay nước ngoài, nếu làm ăn tại Việt Nam đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền, trên mọi không gian, trong đó có không gian mạng.

Năm 2020 sẽ là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số

Với năm mới 2020, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, sự kiện viễn thông lớn nhất thế giới sẽ diễn ra ở Việt Nam, với sự tham gia của trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhưng sự thay đổi lớn nhất là, sau gần 50 năm, sự kiện này thay đổi về nội hàm, chuyển từ triển lãm viễn thông thế giới thành triển làm số thế giới, và đây là theo đề xuất của Việt Nam. Vị thế mới của Việt Nam cho phép ngành của chúng ta tham gia nhiều hơn, sâu hơn, chủ động hơn, tự tin hơn trong các sự kiện quốc tế. Việt Nam phải có những đóng góp quốc tế trong lĩnh vực ICT.

Bộ trưởng khẳng định, đất nước đã đi qua năm 2019 với rất nhiều dấu ấn đáng tự hào. Bộ TT&TT của đã đi qua năm 2019 với rất nhiều cách tiếp cận mới, làm cho một việc khó trở thành khả thi hơn, có thể làm nhanh hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được xem như một cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ, và do vậy, cơ hội của Việt Nam về thay đổi thể chế dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ là rất lớn.

“Chuyển đổi số có thể nhanh hơn nếu như phát triển các nền tảng, một platform cho cả triệu người. Tắt sóng 2G không chỉ tiết kiệm chi phí khai thác, chi phí tần số cho nhà mạng mà còn đưa 100% dân số lên điện thoại thông minh, sẵn sàng trở thành công dân số.

Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam có thể được các doanh nghiệp Việt Nam hoàn thành trong năm 2020, vì Chính phủ đã tạo ra thị trường cho sản phẩm Việt Nam, vì Bộ TT&TT đã đứng ra làm vai nhạc trưởng, điều phối các doanh nghiệp trong nước hợp tác nghiên cứu phát triển, tránh chồng chéo, tránh cạnh tranh không cần thiết, sử dụng lẫn sản phẩm của nhau”, Bộ trưởng nhận định.

Theo Bộ trưởng, năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số. Đây sẽ là một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, mà đầu tiên là sự chuyển đổi về phương thức, qui trình vận hành, về cách làm việc trong mọi lĩnh vực.

“Công nghệ số sẽ là công cụ tốt nhất để giúp thực hiện công cuộc chuyển đổi rất to lớn này. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về Đề án chuyển đổi số quốc gia thì các bộ ngành, tỉnh thành sẽ ban hành Chương trình chuyển đổi số của bộ mình, ngành mình, địa phương mình. Chúng ta sẽ phải cần đến sự chung tay, đồng lòng của tất cả người Việt Nam để nâng cao thứ hạng Việt Nam về Chuyển đổi số”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng thông tin với các đại biểu dự hội nghị, trong năm 2020, Bộ TT&TT thông qua những việc làm cụ thể của mình, sẽ tiếp tục truyền đi những thông điệp tích cực, khích lệ cho toàn ngành, tìm ra những cách tiếp cận rất Việt Nam, khả thi, để hàng triệu người, hàng chục ngàn đơn vị trong ngành có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cho đất nước phát triển bền vững, vì một Việt Nam hùng cường.

Theo ICTnews

Tin liên quan