4,3 tỷ IPV4 đã được phân phối hết trên khắp thế giới và chính thức cạn kiệt

Sự cạn kiệt của các khối IPv4 sẽ mở đường cho việc tiếp cận IPv6 sớm hơn trên khắp thế giới.

Trung tâm điều phối mạng Châu Âu (ENCC) chịu trách nhiệm phân bổ tài nguyên Internet ở Anh, Châu Âu, Trung Đông và một phần Trung Á mới đây thông báo, khoảng 4,3 tỷ địa chỉ IPv4 (giao thức kết nối mạng thế hệ thứ tư) trên toàn thế giới đã được sử dụng hết.

ipv4

Điều này có nghĩa rằng, ENC sẽ không thể phân bổ thêm địa chỉa IPv4 cho các ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng) và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng lớn khác.

Trên thực tế, mọi người trên thế giới đều đã chuẩn bị sẵn tâm lý một ngày kho tài nguyên IPv4 cạn kiệt và cuối cùng thời điểm đó đã đến. Đã có 4,3 tỷ địa chỉ IPv4 được phân bổ hết trên thế giới và sẽ không còn địa chỉ nào để phân bổ thêm.

Trước đó, các địa chỉ IPv4 cao nhất đã cạn kiệt vào năm 2012. Vào thời điểm đó, tất cả các địa chỉ IPv4 đã được phân bổ hết cho 5 cơ quan đăng ký Internet lớn nhất khu vực. Và chẳng mấy chốc, 5 cơ quan đăng ký Internet này cũng đã sử dụng hết số địa chỉ IPv4.

Vào ngày 15/4/2011, Cơ quan đăng ký Internet Châu Á- Thái Bình Dương đã phân bổ khối IPv4 cuối cùng. Tiếp đến ngày 10/6/2014, Châu Mỹ La Tinh và vùng Caribbean là những khu vực tiếp theo. Một năm sau vào ngày 24/9/2015, khu vực Bắc Mỹ cũng sử dụng nốt khối IPv4 được cấp. Giờ đây tới lượt toàn bộ Châu Âu đã sử dụng hết số khối IPv4 của mình.

Mặc dù số lượng địa chỉ IPv4 đã cạn kiệt nhưng hầu hết các quốc gia đã sớm có kế hoạch thay thế IPv4 từ lâu và dần chuyển sang địa chỉ IPv6 mới với kho tài nguyên phong phú hơn.

ipv6
IPv6 với kho tài nguyên rộng lớn hơn chắc chắn sẽ mục tiêu mà nhiều quốc gia hướng tới

Cách đây không lâu, Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (ICT) công bố dữ liệu cho biết, nước này đã có tới 311 triệu người dùng chuyển sang địa chỉ IPv6 tính đến tháng 5/2019.

Theo Trí thức trẻ/Gizchina

Tin liên quan