Các xu hướng Marketing thống trị thị trường hiện nay

Trong môi trường kinh doanh hiện nay marketing trở thành một vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với việc bùng nỗ thông tin như hiện nay thì chọn được phương tiện truyền thông để làm marketing sao cho hiệu quả cũng không hề dễ dàng. Bài viết này trình bày một số xu thế marketing trong tương lai.

Kinh doanh kết hợp – “co-branding”

cobranding-nike-versace-rim-porsche-nike-apple

Ngày nay, mô hình kinh doanh kết hợp ngày càng phát triển, chỉ cần đem những thứ khác nhau kết hợp với nhau, dựa trên nhu cầu của người mua, thì có thể tạo nên những giá trị lớn hơn. Hiểu được giá trị đó nhiều nhà kinh doanh của Việt Nam đã ứng dụng vào hoạt động kinh doanh rất linh hoạt và hiệu quả.

Sự kết hợp này đầu tiên phải kể đến Coca-Cola Việt Nam và VinaPhone hay Coca-Cola và Samsung. Họ đã gắn kết những sản phẩm hoặc những dịch vụ của mình cho một thương hiệu đối tác để cùng nhau tạo nên sức mạnh cho hoạt động marketing.

Hoạt động kết hợp này giúp đẩy mạnh hình ảnh, thương hiệu, đồng thời cũng đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Vì trong thời buổi kinh tế khó khăn người tiêu dùng ngày càng thắt chặt hầu bao thì việc sử dụng các chương trình khuyến mãi tặng kèm là một cách làm khôn ngoan.

Nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng hiện nay cũng thường xuyên kết hợp với nhau để tăng doanh số bán hàng như: mua xà bông được tặng kèm thau nhựa, hay mua bột nêm tặng kèm hộp nhựa… rất nhiều mặt hàng kết hợp được tung ra tạo nên nhiều chương trình khuyến mãi, đánh đúng tâm lý tiêu dùng của người Việt.
Công thức kết hợp này khá đơn giản vì cả hai đối tác đều dùng chính sản phẩm của mình để làm quà tặng cho khách hàng, hoặc đối tác nhỏ sẽ làm sản phẩn phụ cho đối tác lớn… mà hiệu ứng từ phía thị trường đều tốt cho cả hai doanh nghiệp tham gia.

Quảng cáo di động

quangcaodidong

Việt Nam hiện nay có hơn 20 triệu người sử dụng Internet trên ĐTDĐ và trong tương lai con số này sẽ tăng đáng kể. Nhận thấy xu hướng quảng cáo trên di động ngày càng phát triển, các doanh nghiệp ngày nay bắt đầu móc hầu bao nhiều hơn cho loại hình quảng cáo trên điện thoại di động. Các nhà đầu tư cho rằng đây là một thị trường lớn, đáng để đầu tư.

Theo số liệu do GroupM đưa ra tại Diễn đàn MMA Việt Nam thì hiện nay có khoảng 36% người trưởng thành ở thành thị vào mạng Internet qua thiết bị di động hay điện thoại thông minh (smartphone), trong đó độ tuổi từ 15-24 chiếm 52%. Điều đó có thể thấy tốc độ sử dụng điện thoại để truy cập đang phát triển một cách chóng mặt, vì sử dụng di động có thể truy cập cập Internet dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Chính vì sự tiện lợi đó, ngày nay nhiều doanh nghiệp đã tận dụng kênh quảng cáo này nhắm đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Đồng thời đây cũng là một hình thức tiết kiệm chi phí mà hiệu quả quảng cáo có thể được kiểm soát.

Ngoài ra theo dự đoán trong tương lai người Việt có xu hướng đổi điện thoại với nhiều tính năng hiện đại, điều này dự báo khoảng ngân sách dùng cho ĐTDĐ sẽ tăng từ 1% hiện nay lên con số 7% trên tổng ngân sách dành cho một chiến dịch quảng cáo trong vài năm tới.

Mạng quảng cáo hiển thị (display ad network)

displayadnetwork

Ad networks là mạng quảng cáo hiển thị, với chức năng chính là tổng hợp không gian quảng cáo từ các chủ trang web nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà quảng cáo.

Giờ đây, thay vì tìm đến từng nơi quảng cáo thì doanh nghiệp có thể tiết kiện được rất nhiều thời gian vì tham gia mạng lưới quảng cáo trực tuyến. Đây là mạng lưới trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến.

Mô hình quảng cáo display ad network này giúp các doanh nghiệp: Tiếp cận khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng; Tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp; Phù hợp với mọi quy mô của doanh nghiệp; Điều chỉnh nội dung quảng cáo một cách tập trung, đơn giản và nhanh chóng; Chi phí được tính chỉ theo hiệu quả công việc; Hệ thống báo cáo minh bạch và theo thời gian thực.

Ngoài ra còn nhiều hình thức marketing trực tuyến được đánh giá cao bởi hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí như: Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing); Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Marketing); Marketing tin đồn (Buzz Marketing); Email marketing…

Muốn quảng cáo hiệu quả quan trọng nhất phải nắm bắt tốt nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu rõ về các loại hình quảng cáo, như thế mới giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất.

Khủng hoảng kinh tế gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng mang đến những cơ hội nếu biết tận dụng giai đoạn này để quảng bá một cách khôn ngoan thì đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp đứng vững trong cơn khủng hoảng và đi lên trong tương lai.

Theo Doanhnhanthanhdat.net

Tin liên quan