Xu hướng Digital marketing năm 2015

Xu hướng quảng cáo đa kênh dựa trên dữ liệu đã không còn mới mẻ. Tuy nhiên trong năm 2015, trào lưu nào sẽ dẫn dắt hoạt động trong ngành? Hãy điểm qua 5 “ứng viên” sáng giá nhất!

1. Marketing nội dung

 

Nội dung sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đặc biết là nội dung dài và chuyên sâu sẽ trở thành xu hướng trong kết quả hiển thị khi tìm kiếm trên Google. Nội dung luôn được ưu tiên, tuy nhiên muốn được hiển thị ở các vị trí “ăn khách” nhất thì cần phải trả tiền, cả Google và các nhà cung cấp khác sẽ tiếp tục thúc đẩy việc giữ chân visitor bằng cách đưa ra các thông tin trực tiếp như thông tin liên lạc, thống kê, tỷ số game….

 

Các công ty lớn sẽ bắt đầu mua lại các đơn vị truyền thông để đáp ứng các nhu cầu về content marketing, nhiều công ty chọn một giải pháp đơn giản là mua lại các công ty truyền thông có thế lực. Nhằm tránh khỏi những khó khăn trong việc tạo ra nội dung và thu hút khách hàng một cách nhanh nhất.

 

Nhiều thương hiệu sẽ bắt đầu tiến hành hợp tác với các vlogger, blogger và user trên các mạng xã hội đang có tầm ảnh hưởng: Năm 2014, đã có nhiều nhãn hàng kết hợp với các Instagrammer có lượng lớn follower để tạo ra các chủ đề như thời trang, phong cách sống hay du lịch. Họ trả tiền để các Instagrammer này đăng tải các hình ảnh liên quan đến sản phẩm của họ. Hay gần đây là sự nổi lên của các ngôi sao Youtube không hề thua kém với các nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực khác. Với khởi đầu chỉ vài trăm lượng subscriber cách đây vài năm, giờ đây Bethany Mota (xấp xỉ 8 triệu subscriber) đã sở hữu dòng sản phẩm thời trang cho riêng mình hay Michelle Phan (hơn 7 triệu subscriber) sẽ hợp tác với Dr. Pepper sản xuất các chương trình quảng cáo. Đây chỉ là số ít trong rất nhiều Youtuber mà các công ty đang nhắm đến để tiếp cận các khán giả trung thành họ.

 

 

Các marketer sẽ tạo ra newsroom cho chính họ để né tránh khối lượng nội dung hỗn độn: marketer chọn giải pháp thông qua newsroom để giải quyết vấn đề bội thực thông tin từ phía người tiêu dùng như hiện nay. Đây được xem thư viện mini tổng hợp nội dung chạy trực tiếp trên màn hình tại các cửa hàng. Đó có thể là kinh nghiệm sử dụng sản phẩm của một blogger, các hình ảnh trên Facebook fanpage hay những đánh giá trên Amazon. Nguồn thông tin mới về sản phẩm và dịch vụ này sẽ dần thay thế các cuốn catalog sản phẩm.

 

2. Marketing mạng xã hội

 

Nhu cầu và giá quảng cáo trên Facebook sẽ tăng mạnh: có một thực tế cho thấy số lượng reach nội dung trên Facebook đang giảm mạnh và trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với doanh nghiệp đang sử dụng platform này với mục đích marketing. Việc Facebook tiếp tục giới hạn số lượng nội dung hiển thị khiến cho nhu cầu đối với các post và quảng cáo được cần được promote ngày càng tăng. Sự gia tăng về nhu cầu sẽ dẫn đến gia tăng về giá.

 

“Sang năm 2015, 50% khả năng Google sẽ tự hủy diệt Google Plus. Cho nên tôi không khuyến khích các công ty đầu tư quá nhiều vào platform này” – Ross Hudgens, sáng lập Siege Media cho biết.

Mô hình quảng cáo mới của Twitter sẽ nhảy vọt về mức độ nổi tiếng: các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn và linh động hơn trong việc trả tiền quảng cáo trên Twitter. Hình thức mới này cho phép họ chỉ trả cho những thao tác dựa trên hiệu quả thực tế chứ không nhất thiết dựa trên Retweet hay lượt click. Điều này dự đoán sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn chi tiền cho kết quả bên cạnh sự nhận diện thương hiệu.

 

Google+ sẽ dần trôi vào quên lãng: với sự thất bại của việc thử nghiệm Google Authorship, Google+ giờ đây chỉ là platform và không còn mang lại nhiều giá trị độc đáo mà Twitter, Linkedin và Facebook chưa có được. Nó cần chấm dứt cuộc cạnh tranh với các mạng xã hội khác.

 

Instagram sẽ là kênh marketing mạng xã hội dựa trên hình ảnh hiệu quả nhất: Instagram cũng tiếp tục phát triển trong mảng video ngắn. Cùng với Vine, nó tiếp tục khẳng định sự khác biệt bằng cách cung cấp nhiều ứng dụng khác nhau, độ dài của video và các ứng dụng chỉnh sửa. Cùng với sự phát triển gần đây của video quảng cáo, marketer sẽ có thêm lựa chọn trả tiền cho các đoạn quảng cáo 15s để nhắm đến người theo trên độ tuổi, giới tính và quốc gia.

 

Marketing mạng xã hội cuối cùng cũng sẽ trở thành một trong những trụ cột của content marketing: các marketer sẽ sớm nhận ra rằng social media là phương pháp hữu hiệu nhất để mở rộng tầm ảnh hưởng và khả năng hiện thị của nội dung. Social media sẽ được xem là công cụ khuếch đại nội dung nhiều hơn là chính nó.

 

3. Programmatic Marketing

 

Có vẻ hơi rủi ro để đưa ra những dự đoán tương lai tươi đẹp về Real-time Bidding (#RTB) và quảng cáo Programmatic bởi vì các công cụ này còn khá mới mẻ và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, có 6 dự đoán chính về Programmatic (#DSP, #AdExchange, #DMP, #SSP) mà người làm marketing cần quan tâm:

Sẽ có thêm nhiều marketer hiểu rõ hơn về về lợi ích của Programmatic Marketing. Có khoảng 2/3 marketer đang sử dụng Programmatic và xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2015.

 

Programmatic sẽ mở rộng qua phạm vi của paid social media. Marketing dựa trên CRM sẽ là hướng phát triển thú vị cho các marketer và nhà đầu tư #AdTech vào năm sau.

 

“TV cùng với Programmatic buying sẽ chiếm 5% TV buying vào năm 2015 và sẽ ngày càng tăng hơn nữa trong những năm tiếp theo” – Hội thảo “Programmatic TV, giới hạn lớn tiếp theo của quảng cáo”.

 

Khả năng được nhìn thấy (Viewability) và gian lận sẽ không hoàn toàn được loại bỏ. Tuy nhiên ngày càng có nhiều người nhận thức về viewability và fraud (gian lận) là dấu hiệu tốt cho programmatic. Nhiều tổ chức bao gồm IAB đã dành nhiều nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Công nghệ mới đang giúp người bán truyền thông nhận diện các bot gian lận, double iframes và các tiểu xảo lừa đảo một cách tinh vi.

 

 

Các thương hiệu có giá trị cuối cùng cũng sẽ dịch chuyển nguồn lực về hướng Programmatic. Nói một cách khác, Programmatic Marketing sẽ chiếm một phần lớn trong ngân sách truyền thông.

 

Programmatic TV sẽ tiếp tục được hiện thực hóa. Sang năm 2015, quảng cáo programmatic sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng truyền tải các quảng cáo truyền hình. Tuy nhiên, sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu mang lại các chương trình quảng cáo hay hơn và hiệu quả hơn trên truyền hình.

 

Giám đốc marketing sẽ không trở thành giám đốc Programmatic: họ cần có thêm một năng lực kể chuyện (storyteller) và phân tích dữ liệu.

 

4. Data-driven Marketing

 

Quyết định dựa trên dữ liệu: Sang năm 2015, các công cụ phân tích marketing (#Data Management Platform, #Audience Insight) sẽ trở nên phổ biến cũng giống như các công cụ phân tích Web. Tất cả mọi việc thực hiện trong thế giới số từ những cái nhấp chuột đầu tiên cho đến quyết định mua hàng được thực hiện đều ghi nhận và lưu trữ. Các CMO không có khả năng nắm bắt loại hình này sẽ không thể trụ vững ở vị trí này dài lâu.

 

Cá nhân hóa: Các công ty trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trong nhiều năm qua đã có thể lưu trữ, quản lý và truyền tải dữ liệu theo cá nhân. Để tiến xa hơn, các tổ chức marketing cần phải làm được những điều như vậy để có thể kết nối suôn sẻ, nhiều ý nghĩa và mang tính cá nhân với khách hàng. Một chiến lược về dữ liệu tổng hợp sẽ giúp tối ưu & gỡ rối lượng thông tin khổng lồ và hiện thực hóa quy trình tích hợp được thiết kế để đặt khách hàng vào vị trí trung tâm.

 

Đồng hóa Marketing và Kỹ thuật (#AdTech): Với cơ sở dữ liệu khách hàng như hiện nay, một trong những chìa khóa thành công đó là biến các dữ liệu cần biết thành những – dữ liệu hân hạnh được biết. Để thực hiện được điều này, cả giám đốc marketing và công nghệ cần hợp tác với nhau để tạo ra một nền tảng & mô hình thông tin tập trung vào khách hàng.

 

Dữ liệu là mỏ vàng (#Data is the New Oil): Hầu hết các công ty & brand lớn đang nắm giữ mỏ thông tin dữ liệu cấp 1 (#1st party data) quý giá từ nhân khẩu học đến thông tin về địa lý, lịch sử mua hàng, sở thích mua sắm, dự định chi tiêu và hiệu quả marketing từ các kênh (#OmniChannel). Khi các thông tin này được tổng hợp, marketer có thể hiểu hơn về các nhóm khách hàng cụ thể, sản phẩm và dịch vụ nào liên quan đến họ và khi nào họ sẽ mua hàng. Từ đó marketer có thể thay đổi chiến lược cho từng đối tượng khách hàng để tối ưu hóa ROI.

5. Mobile Marketing

 

Apple Watch sẽ bán ra hơn 15 triệu. Sang năm 2015, xu hướng wearable có khả năng sẽ định nghĩa lại và bùng phát một lần nữa trong toàn bộ hệ sinh thái thiết bị di động. Sự xuất hiện của Apple Watch sẽ cho thấy thành công về mặt thương mại của wearables.

 

Sẽ có nhiều công ty quảng cáo công nghệ xuất hiện. Năm 2014, thị trường quảng cáo trên mobile nở rộ. Số tiền chi cho quảng cáo trên mobile tăng 75%, xấp xỉ 32 tỷ đô la và chiếm ¼ trong tổng chi tiêu quảng cáo số trên toàn thế giới.

 

Quảng cáo dựa trên địa điểm sẽ trở nên hiện thực hóa. Những chiếc đồng hồ thông minh xuất hiện, đặc biệt là Apple Watch kết hợp với những đóng góp của Apple Pay sẽ mở rộng quy mô có chất lượng cho quảng cáo dựa theo vị trí (Location-Based Marketing).

 

Quảng cáo video trên mobile sẽ tăng 50%. Iphone 6 ra đời của và các ứng dụng bổ sung của nó khiến cho các thiết bị di động cấp cao có xu hướng gia tăng kích thước màn hình. Cùng với tốc độ đường truyền Wifi, quảng cáo video trên mobile sẽ tăng trưởng ít nhất là 50% vào năm 2015.

 

Gamma NT (Theo strategy.vn)

Tin liên quan