Một số lưu ý về công tác phát triển nội dung 6 tháng cuối năm 2015

Sau cuộc họp định hướng về công tác nội dung, nhằm đẩy mạnh đổi mới phát triển nội dung 6 tháng cuối năm 2015, Lãnh đạo Công ty yêu cầu các BTV lưu ý một số vấn đề sau:

1. Quan điểm phát triển nội dung:

– Đổi mới, đẩy mạnh phát triển nội dung các Site theo chiều sâu, mang tính tổng hợp – chuyên ngành, với chất lượng, chứa đựng hàm lượng thông tin cao, tạo bản sắc riêng, đặc trưng riêng cho mỗi Site.

Trong đó, chú trọng khai thác, phát triển nội dung theo hướng sau:

    • Cung cấp thông tin chuyên ngành;

    • Cung cấp dữ liệu chuyên ngành (hình ảnh, tài liệu, văn bản pháp luật…);

    • Phổ biến kiến thức, thông tin khoa học – công nghệ và các ứng dụng;

    • Chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực chuyên ngành…;

    • Các ý tưởng, các sáng kiến gần gũi với đời sống hàng ngày…

    • Các ý tưởng, sản phẩm mới thân thiện môi trường; các sản phẩm, thiết bị, công nghệ mới…

– Thông tin cần sát gần với cuộc sống, ngắn gọn, súc tích, hữu ích, thiết thực với người đọc; có giá trị ở mọi thời điểm => các tin dạng phổ biến kiến thức, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thường không bị lạc hậu so với thời gian… => tin vẫn có giá trị với người đọc khi tìm kiếm ở nhiều thời gian khác nhau.

– Không chạy theo các tin tức theo kiểu báo chí – thời sự (xu hướng này đã lỗi thời) => các tin kiểu này cũng chỉ có giá trị tại một thời điểm nhất định, không có giá trị lâu dài, qua thời gian độc giả rất ít tìm kiếm lại => lãng phí nguồn lực lưu trữ thông tin.

– Đặc biệt, cần cải tiến, đổi mới, tập trung khai thác, đăng tải những thông tin về những mặt tích cực, những tác dụng tích cực đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, cuộc sống và sức khỏe con người; hạn chế các tin, bài dạng phóng sự, điều tra…

2. Yêu cầu đối với các Biên tập viên:

– Cần đổi mới phong cách làm tin, phải chịu khó tham khảo, không ngừng cập nhật kiến thức, cách làm từ các Site chuyên ngành khác.

– Thông tin chân thực, thiết thực, hữu ích; phản ánh đúng thực trạng, mang tính xây dựng.

– Cần chủ động khai thác, chịu khó tìm kiếm thông tin và dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (các nguồn càng ít người biết các tốt), không nên chỉ phụ thuộc vào nguồn tin từ các báo điện tử). Nên tăng cường tìm kiếm, khai thác thêm nhiều tin, bài có chất lượng từ các báo chưa có thứ hạng cao, độc giả chưa biết đến nhiều => nội dung sẽ giá trị và hấp dẫn hơn so với các tin được khai thác từ các báo lớn, từ đó thu hút độc giả click đọc tin hơn.

– Khi khai thác, tổng hợp từ các nguồn, BTV cần biên tập ngắn gọn, súc tích, chắt lọc các thông tin có giá trị (hạn chế tối đa những đoạn nội dung mang tính báo chí, ít thông tin…).

– Với các tin phản ánh cùng chủ đề của sự kiện trong cùng 1 thời điểm… thì có thể tổng hợp thành 1 bài cập nhật liên tục (theo các mốc thời gian) => tránh tình trạng quá nhiều tin, bị trôi đi, độc giả khó tìm kiếm thông tin.

– Với các vấn đề, thông tin có tính nhiều chiều, nên phản ánh dạng tổng hợp từ các báo điện tử, trích những nội dung, quan điểm phản ánh ở các góc độ khác nhau (có dẫn nguồn) => tin sẽ mang tính tổng hợp, nhiều chiều (hạn chế bình luận) => để độc giả có cái nhìn khách quan.

– Đối với các tin sự kiện hoặc các bài viết có tính chất dài kì; các bài viết có cùng chủ đề liên quan với nhau: BTV cần chủ động theo dõi và tạo các Hyperlink liên kết các bài viết trên site với nhau (thậm chí có thể liên kết sang các site khác của Công ty – backlink), tạo thành chuỗi sự kiện để độc giả tiện theo dõi, đồng thời SEO nội dung cho các site.

– Chú ý theo dõi, bám sát các sự kiện cũng như các vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận tại các thời điểm, từ đó chủ động xây dựng các câu hỏi biểu quyết cho mục “Thăm dò ý kiến” trên mỗi site nhằm tăng cường mối tương tác với độc giả.

Một số lưu ý về kỹ năng:

– BTV cần đầu tư trí tuệ, sắp xếp thông tin hàng ngày trên trang đảm bảo khoa học, hợp lý, tránh trùng lặp.

– Sau khi đã cập nhật thêm tin mới vào bất kỳ chuyên mục nào, chú ý chuyển các tin đã đăng trước đó sang trạng thái “Tiêu điểm”.

– Tít bài viết cố gắng đặt ngắn gọn, cô đọng, không nên diễn đạt hết ý bài viết trong tít => độc giả sẽ không click đọc nội dung nữa.

– Tin bài khai thác cần đọc và rà soát kĩ nội dung, lựa chọn mục phù hợp để đăng tin.

– Chú ý kiểm soát kỹ, tránh các lỗi không đáng có đối với tin, bài được đăng tải trên trang như: lỗi trình bày text, ảnh; lỗi đánh máy, lỗi trùng tin, lỗi backlink, lỗi boxtext…

– Duy trì tần suất cập nhật tin tức hàng ngày, giữ ổn định rank.

– Duy trì công tác SEO nội dung: Đặt backlink, Từ khóa.

– Duy trì đều đặn công tác quảng bá các Site trên mạng xã hội, diễn đàn…

– Hạn chế khai thác những tin, bài nhạy cảm có liên quan đến vấn đề chính trị hoặc các tin mang tính chất đả phá, công kích,…

Ghi chú: BTV đọc lại các định hướng, quy định về công tác phát triển nội dung đã triển khai và đăng tải tại mục “Thông tin nội bộ” trên site Gamma NT

1. Định hướng công tác nội dung, tháng 5/2014
2. Các yếu tố xếp hạng Website của Google và những yêu cầu về SEO nội dung đối với các BTV
3. Những yêu cầu của một tác phẩm báo chí (báo mạng điện tử)
4. Kế hoạch chi tiết quảng bá các Website

Hà Nội, tháng 6 năm 2015

Chủ tịch HĐQT

 

Lương Xuân Tuân

Tin liên quan