Một trong các đặc trưng nổi bật phân biệt Portal với một Website thông thường là khả năng người dùng giao tiếp trực tuyến, hai chiều để khai thác các dịch vụ.
Nói chung Portal là một phương tiện để bạn có thể truy cập đến số lượng lớn dịch vụ. Trong khi đó, Website bản thân đó là một điểm đến để tham khảo thông tin.
Thuật ngữ Website thường ám chỉ đến một vị trí trên mạng toàn cầu (Internet) duy nhất và có thể truy cập đến thông qua một địa chỉ (thuật ngữ tin học gọi là URL). Với định nghĩa này, Portal thực tế cũng là một website mà thôi. Có thể xem đây là điểm giống nhau cơ bản của hai sản phẩm này.
Tuy nhiên, sự khác biệt chính của hai đối tượng này dựa vào nội dung và chủ đề của chúng. Một Website cũng có xem như là một Portal nếu nó truyền thông tin từ những nguồn độc lập nào đó mà không thật sự cần thiết kết nối với chủ đề.
Có thể phân tích điểm khác biệt của Website và Portal theo những tiêu chuẩn sau:
* Tính xác thực (Authentication):
– Portal: Cung cấp đặc tính Logging-In. Từ đó, portal sẽ cung cấp những thông tin tương ứng với việc xác thực bạn là ai. Rõ ràng, nếu một doanh nghiệp thành lập một cổng thông tin (portal), khách hàng (customers), đối tác (suppliers) sẽ nhận những thông tin khác nhau.
– Website: Không cần thiết phải có chức năng login.
* Khả năng cá nhân hoá (Personalization):
– Portal: Nội dung hạn chế và tập trung (Limited, focused content). Cắt giảm nhu cầu thăm nhiều website khác. Chỉ tập trung vào nội dung của cổng thông tin đó.
– Website: Nội dung mở rộng và không tập trung (Extensive, unfocused content) viết cho tất cả mọi người.
* Khả năng tùy biến (Customization):
– Portal: Bạn được phép tổ chức và chọn lựa những nội dung mà bạn cần muốn sử dụng cũng như truy cập.
– Website: Vì nội dung dàn trải nên được cung cấp thêm tính năng tìm kiếm nhưng không tùy chỉnh theo mong muốn của bản thân được tốt nhất. Nội dung dành cho tất cả khán thính giả.
Gamma NT (TH)
——————————