Marketing cho quán cafe là để tăng độ phủ sóng thương hiệu, nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của mọi người, lúc đó sẽ giúp tăng lượng khách hàng. Tuy nhiên việc Marketing cho quán cafe đòi hỏi độ nhạy bén với thị trường đồ uống rất cao. Với những kinh nghiệm sẵn có trong việc tư vấn set-up mở quán Vietblend xin chia sẻ với bạn về 10 chiến lược Marketing cho quán cafe hy vọng sẽ hữu ích với bạn.
1. Vị trí giúp tạo điều kiện thuận lợi để marketing cho quán cafe
Làm sao để khách hàng dễ dàng trông thấy quán của bạn là một điều cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh => Tất cả là ở vị trí.
Vị trí này không cần phải ở trung tâm, ở mặt đường…tóm lại là không quá cần một vị trí đắc địa bởi giá thuê mặt bằng sẽ rất cao nhưng bạn cần đảm bảo quán của bạn dễ-dàng-nhận-dạng. Điều đó sẽ đảm bảo thương hiệu quán cà phê của bạn sẽ dễ được mọi người nhớ đến với những sự khác biệt và cơ hội kinh doanh sẽ lớn hơn gấp nhiều lần.
Nói nôm na là dù có mở quán ở vị trí nào thì cũng cần chú trọng đến việc mọi người có dễ dàng nhìn thấy quán của bạn khi đặt ở vị trí đó hay không. Có rất nhiều quán mặc dù ở mặt đường đông đúc người qua lại nhưng lại không nhận được nhiều sự chú ý so với một quán dù nằm ở cuối 1 con phố nhỏ nhưng lại hút ánh người khác phải “ngó” vào. Điều này khác hoàn toàn với việc bạn trang trí quán nhé!
Với những người trẻ tuổi bây giờ họ thích chụp ảnh check-in thì bạn hãy quan tâm tới yếu tố trang trí quán còn với những người từ trung niên thì họ yêu thích những vị trí có không gian lắng đọng hơn. Vì vậy nếu quán của bạn đảm bảo được yếu tố đó thì chỉ cần đưa cái vị trí đó ra để marketing cho quán cafe cũng đã đủ để thu hút rồi.
2. Phát tờ rơi
Phương pháp này tuy cổ điển nhưng lại cực kỳ hữu hiệu, đặc biệt khi bạn kinh doanh cafe ở những nơi có lượng khách hàng thường xuyên như trường học, cơ quan, chung cư, công viên. Tuy nhiên ở những nơi là địa điểm du lịch thì cách tiếp thị này lại không được phù hợp cho lắm. Đơn giản, với những nơi như trường học, cơ quan…thì khách hàng đi tới đó mỗi ngày, vậy nên bạn chỉ cần quảng cáo tới họ một vài lần là họ đã biết tới bạn.
Còn ví dụ như bạn kinh doanh cafe ở nơi có nhiều khách du lịch, cùng lắm mỗi một khách du lịch tới đó một năm một lần như vậy xem ra cách này không hiệu quả lắm. Trừ trường hợp bạn chỉ muốn khách du lịch biết đến quán của bạn (để có những reviews tốt trên tripadvisor chẳng hạn).
Có thể nói đây là một phương pháp marketing “tiết kiệm” nhất nhưng lại nhanh chóng dễ dàng truyền tải thông điệp tới khách hàng, đặc biệt phù hợp cho những sự kiện như khai trương, khuyến mãi hoặc những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt của quán (ca hát, ảo thuật,…)
3. Marketing cho quán cafe bằng cách thường xuyên “Free” đồ uống
Những khách hàng thân quen hay ghé qua cửa hàng của bạn thực sự rất đáng trân trọng => bởi chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh.
Đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế về cửa hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao?
=> Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn.
4. Sử dụng Vouchers
Hãy để ý mà xem ở những chuỗi đồ uống lớn họ luôn có hàng trăm những Vouchers tặng kèm cho khách khi đến quán. Bạn có thể tìm trên mạng hàng tá những lợi ích từ việc sử dụng vouchers về việc marketing cho quán cafe. Có thể nói đây là một dạng của việc phát tờ rơi đã được nâng cấp lên cho có giá trị cho mỗi một “tờ giấy”.
Thay vì phát hàng loạt những tờ rơi quảng cáo mà có thể khi đưa đến tay khách hàng họ sẽ chẳng thèm đoái hoài đến thậm chí là ngay lập tức tờ rơi đã bị cho ngay vào thùng rác là chuyện rất phổ biến sảy ra. Tuy nhiên khi bạn thay thế những tờ rơi đó bằng những Vouchers miễn phí khi mua từ cốc thứ hai, nhóm 3 người,…thì thứ nhất là có thể họ sẽ “giữ lại trong ví” tấm vouchers đó để lần sau sử dụng
=> như vậy là bạn đã thành công trong việc khiến khách hàng nhớ đến quán của bạn cho dù là có thể họ “quên” mất hạn dùng của vouchers thì ít nhất họ cũng nhớ đến tên quán cũng như hình ảnh về quán của bạn được in trong tấm vouchers đó rồi.
Bởi thế mà Highland mới không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi trên tấm Vouchers của mình cũng bởi những lợi ích về mặt thương hiệu cũng như lợi nhuận mà nó mang lại.
5. Marketing bằng cách sử dụng card visit và thẻ thành viên
Chỉ riêng card visit thôi cũng là một cách hay để bạn quảng cáo cho khách hàng biết bạn là ai, bạn bán cái gì. Thay vì phát tờ rơi thì bạn phát card visit, nó hoàn toàn giống nhau, chỉ khác nhau ở chất lượng giấy và kích thước.
Vậy còn thẻ thành viên ? Bạn nghĩ sao nếu mặt trước là card visit và mặt sau là thẻ thành viên. Hãy tặng khách hàng 1 ly khi họ mua đủ 5 ly. Chính điều này kích thích lượng mua hàng. Có thể bạn sẽ có lợi nhuận trung bình mỗi ly ít hơn, nhưng bạn sẽ có lượng mua nhiều hơn. Chưa kể là nếu bạn bán ngon thì họ sẽ quay lại, và mang theo cả bạn bè của họ…
Ok, hãy suy nghĩ, đây là một cách rất rất hay để bạn giữ chân khách hàng trong thời gian dài. Và hãy ghi nhớ, một ly của bạn đối với khách hàng có giá 20.000đ nhưng đối với bạn chỉ có 10.000đ… chưa kể, khi có đông khách, bạn sẽ thấy bản thân mình mạnh mẽ tới chừng nào. Đông khách, khách hàng nườm nượp, và ai cũng vui vẻ, đó là một cảm giác trên cả tuyệt vời !
6. Poster, Standee, bảng hiệu, băng rôn quảng cáo
Đây cũng có thể được coi là một dạng phát tờ rơi nữa nhưng khác ở chỗ là ở thế “bị động”, nghĩa là bạn cứ “trưng” ra để khách hàng để họ tự chú ý đến bạn thay vì đi phát tờ rơi.
Không thể phủ nhận đây là những cách hữu hiệu khiến cửa hàng của bạn trông bắt mắt hơn với người đi đường. Một poster, standee, băng rôn chỉ có giá khoảng vài trăm ngàn. Nếu được thì đừng bỏ qua nó.
7. Hãy tối ưu hóa các công cụ E-marketing
E-marketing (Internet marketing hay online marketing), hay tiếp thị trực tuyến là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet.
Facebook, Intagram, youtube,…chính là những công cụ marketing online hiệu quả giúp bạn tiếp cận nhiều người mà không cần mất thời gian và công sức cho việc đi phát tờ rơi. Khi nói đến đây chắc có lẽ bạn cũng đã hình dung ra được phần nào đó hiệu quả của những công cụ này. Tiêu biểu là việc bạn biết đến một quán cà phê nào đó chỉ đơn giản bởi thấy một người bạn trong danh sách bạn bè trên facebook của bạn chụp ảnh check-in tại một quán cà phê nào đó và bạn cũng tò mò về không gian cũng như dịch vụ và chất lượng đồ uống tại đó mà tìm đến “thử để biết” đúng không nào?
Tuy nhiên marketing online cũng cần phải có những chiến lược tốt, đa phần vào thời đại công nghệ thông tin như hiện giờ, không khó để E-marketing phát huy hiệu quả tối đa.
8. Marketing cho quán cafe đông khách bằng một Menu thật hấp dẫn
Menu là một cách để bạn thu hút khách hàng. Đặt tên những món ăn, đồ uống lạ lạ một tí cũng là thu hút khách hàng. Menu là thứ khách hàng tiếp xúc nhiều nhất trong quán của bạn sau ly nước, cái bàn, cái ghế, chỉ sợ là nhân viên xếp thứ 3, tiếp xúc với khách hàng không nhiều bằng menu. Cuối cùng, với những chương trình khuyến mãi -> menu ! Những món mới -> menu ! Những món được nhiều người gọi -> menu !
Bạn thấy được lợi ích của menu rồi chứ, quảng cáo đi nào, đó là một nơi đăng quảng cáo cực tốt mà không mất tiền.
9. Marketing bằng một nụ cười tại sao không?
Ngoài những sản phẩm và dịch vụ tốt bạn nhất thiết phải mang đến cho khách hàng. Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Tôi không dám chắc là nó có tác dụng rõ rệt để bạn nhìn thấy được ngay lúc đó nhưng nếu bạn làm được điều này thì mọi thứ tại cửa hàng bạn đã quá trọn vẹn.
Điều tôi muốn nói đến là thái độ phục vụ của nhân viên.
Bạn gửi đến khách hàng tất cả những gì tuyệt vời nhất thì họ cũng tặng lại bạn một món quà vô giá là những lời khen ngợi với người khác. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Nó miễn phí nhưng cực kỳ hiệu quả vì chẳng gì hơn bằng những lời giới thiệu tốt đẹp từ khách hàng thay vì bạn tự giới thiệu chính mình đối với mọi người.
10. Cuối cùng vẫn là dịch vụ tốt!
Một khi mọi người biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn. Họ sẽ muốn ghé thử. Hãy đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều được chuẩn bị tốt nhất có thể. Nó không trực tiếp quảng cáo giúp bạn nhưng nó sẽ gián tiếp tác động đến thị hiếu của mọi người, giúp họ mạnh dạn chia sẻ với những người khác. Một địa chỉ uy tín mà bất cứ ai cũng muốn giới thiệu hay đưa bạn bè, người thân của mình tới.
Có câu nói rằng: “Đừng tiếc người phụ nữ đẹp một bông hoa, cũng như đừng ngại ngần thể hiện tình cảm của mình dành cho khách hàng”. Bạn là một chủ nhà và điều bạn cần làm là tỏ ra hiếu khách với những vị khách của mình. Một vài món quà nhỏ có thể hữu ích trong trường hợp này.
Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc hay băn khoăn nào hãy chia sẻ với chúng tôi ngay nhé! Chúc các bạn thành công!
Theo Vietblend