Để xây dựng content luôn thu hút được độc giả thì nên làm gì?

Việc độc giả quyết định click vào website hay chỉ phớt lờ cho qua phụ thuộc vào content bạn xây dựng, có thật sự ấn tượng hay không?

“Content may be king” một câu nói nổi tiếng trong cuốn sách “ Million Dollar Presence” của tác giả Chard Barr và Alan Weiss, để nói lên được rằng nội dung có tầm quan trọng như thế nào đối với một website.

“Content may be king” – Nội dung có thể làm vua, nhưng để đươc làm vua thì không phải chuyện đơn giản, yêu cầu nội dung của bạn phải được xây dựng hấp dẫn, lôi cuốn, độc nhất và riêng biệt như một “ông vua”.

xay-dung-content

Những chiến lược cơ bản để xây dựng nội dung thu hút người dùng

Hãy bật chương trình bấm giờ trong máy tính hoặc điện thoại lên. Rồi vào một trang web bất kỳ và lướt xem nội dung. Sau khi xem xong hãy kiểm tra kết quả của đồng hồ bấm giờ, 10 giây, 20 giây hay 40 giây?

dong-ho-bam-gio

Bạn mất bao lâu để xem qua nội dung trang web

Theo trung bình thì 1 website có chưa đến 1 phút để tạo được ấn tượng với độc giả. Từ đó họ sẽ quyết định có ở lại xem tiếp hay sẽ thoát ra khỏi website.

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, nó quyết định xem liệu rằng độc giả có nên ở lại trang web và tiếp tục theo dõi thông tin bạn cung cấp hay không.

Vậy nội dung như thế nào thì được xem là thu hút?

Khái niệm thu hút ở đây rất rộng. Vì ngoài khía cạnh thương hiệu tác giả thì còn tùy theo cảm nhận khác nhau của mỗi người đọc.

Xây dựng được một nội dung bài viết thu hút thì trước tiên đòi hỏi chúng ta phải hiểu được người đọc, đánh trúng vào nhu cầu cần thiết để có thể giữ người đọc ở lại lâu hơn.

Một khi xác định được như thế nào là thu hút, sẽ có những cách như tiêu đề hấp dẫn, có điểm nhấn, khác biệt… để thuyết phục họ đọc tiếp nội dung dưới….

Trước khi bắt đầu vào bài viết, bạn cần xác định rõ những vấn đề liên quan. Bạn có thể áp dụng dựa trên nguyên tắc “5W & 1H” – phương pháp hiệu quả trong việc thu thập thông tin và xác định rõ hành vi, nhu cầu của người dùng.

Who (Ai): Viết cho ai đọc?

What (Cái gì): Viết nội dung gì, thông tin gì?

Why (Tại sao): Tại sao lại có bài viết này?

When (Khi nào): Bài viết của bạn có thể cung cấp thông tin cho người đọc trong hoàn cảnh, thời gian nào?

How (Thế nào): Viết nội dung như thế nào?

Với cách suy luận như thế, giải quyết được những câu hỏi trên là bạn đã có được một cái nhìn tổng quan nhất về những gì độc giả cần cũng như có thể cung cấp được thông tin gì.

Việc còn lại là xây dựng ý tưởng để có được nội dung hoàn hảo nhất.

Ý tưởng phát triển nội dung hấp dẫn.

xay-dung-idea

Đọc sách: Đây là phương pháp hữu hiệu nhất để tăng khả năng tư duy và sáng tạo, hình thành nên nhiều ý tưởng độc đáo. Ngoài ra đọc sách còn giúp trau dồi ngôn ngữ, giúp cho nội dung bài viết thêm sinh động.

Tham gia trao đổi với người khác: Với phương pháp này thì bạn sẽ thu được nhiều quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề để từ đó có cách thức điều chỉnh phù hợp.

Mạng xã hội: Mạng xã hội phổ biến và sôi nổi, bạn sẽ nhanh chóng được giải đáp những gì thắc mắc nhanh nhất và thu nhận nhiều ý tưởng sáng tạo khác để học hỏi, góp phần phát triển nội dung tốt hơn.

Quan sát theo 2 chiều: Bài viết là hướng đến người dùng, để độc giả cảm nhận nên cần phải đứng trên vị trí của khách hàng xem họ mong muốn gì để xây dựng nội dung đi đúng hướng nhất.

Để tạo được ấn tượng ban đầu, thu hút và giữ chân độc giả ở lại trên website của bạn thì đòi hỏi phải có được content lôi cuốn, kích thích họ.

Theo Gobranding

Tin liên quan