7 bước thiết kế web đơn giản nhưng hiệu quả

Làm thế nào để thiết kế web hiệu quả cho doanh nghiệp? Để xây dựng một trang web thật sự hiệu quả và chất lượng về cả nội dung lẫn hình thức, ngoài việc lựa chọn một dịch vụ tốt, doanh nghiệp cần lưu ý 7 bước sau:

1. Xác định mục tiêu:

Web

Ở giai đoạn đầu tiên khi thiết kế web, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn họ tiếp cận “cửa hàng online” của mình. Doanh nghiệp có thể dựa vào các câu hỏi sau để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp:

Đối tượng khách hàng mà website hướng đến là ai?

Khách hàng có thể tìm thấy thông tin nào trên website này?

Mục đích chính của website là gì? Bán hàng? Cung cấp thông tin? Hay giải trí?

Website có cần truyền tải thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp hay không?

Có các website cạnh tranh khác hay không? Nếu có, website của doanh nghiệp nên được xây dựng như thế nào để khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?

Đây được đánh giá là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong qui trình thiết kế web. Nếu như doanh nghiệp không thể xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình mong muốn hướng đến ngay từ đầu thì không thể nào thiết kế web thực sự hiệu quả và chất lượng được.

Công cụ cho giai đoạn xác định mục tiêu của website:

• Tính cách đối tượng

• Thư mục quảng cáo

• Phân tích đối thủ cạnh tranh

• Thuộc tính thương hiệu

2. Hoạch định dự án:

Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong qui trình thiết kế web là phác thảo sơ bộ và hoạch định dự án. Doanh nghiệp đặt ra một mục tiêu. Nhưng mục tiêu này sẽ không ngừng phát triển và nảy nở. Thậm chí, nó có thể thay đổi hoàn toàn so với dự tính ban đầu. Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web không chỉ xây dựng website toàn diện về nội dung và hình thức cho doanh nghiệp mà còn tạo dựng một ứng dụng website, email và thông báo.

Biểu đồ Gantt được sử dụng ở giai đoạn này như một công cụ giúp doanh nghiệp cũng như bên cung cấp dịch vụ thiết kế web có thể quản lí, kiểm soát dự án dễ dàng hơn nhờ vào viêc trình bày các hoạt động, các nhiệm vụ theo từng mốc thời gian cụ thể. Hay nói cách khác, biểu đồ Gantt là một bản kế hoạch mà dựa vào đó doanh nghiệp và bên cung cấp dịch vụ thấy được hoạt động, nhiệm vụ nào cần phải thực hiện và khi nào thì cần hoàn thành.

‍Công cụ hoạch định dự án:

– Roadmap

– Biểu đồ Gantt

3. Tạo sitemap và wireframe:

Sitemap là nền tảng cơ bản của một thiết kế web hiệu quả và chất lượng. Nhờ vào sơ đồ trang web, bên cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp có thể dễ dàng hình dung ý tưởng kiến trúc thông tin của website và cụ thể hóa các mối liên hệ giữa các trang khác nhau, giữa các yếu tố nội dung.

Thiết kế một web không có sơ đồ trang web-sitemap như xây dựng một ngôi nhà không có bản vẽ. Và hiển nhiên, rất khó để có kết quả tốt.

Bước tiếp theo là xây dựng wireframe, một phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế web. Wireframe là một công cụ trực quan được sử dụng để trình bày và lưu trữ các yếu tố thiết kế trực quan (chức năng, cấu trúc) và nội dung website được đề xuất. Hay nói cách khác, wireframe chính là một bản vẽ chi tiết các chức năng, cấu trúc và nội dung được hiển thị trên website. Wireframe còn giúp phát hiện những vấn đề, những khiếm khuyết tồn tại trên sitemap.

web

Mặc dù một wireframe không chứa bất kỳ yếu tố thiết kế cuối cùng nào, nó cũng đóng vai trò như một hướng dẫn cho sự xuất hiện của trang web. Một số nhà thiết kế sử dụng các công cụ như Balsamiq hoặc Webflow để tạo các wireframes của họ.

Công cụ hỗ trợ xây dựng sitemap và wireframing:

• Bút / bút chì và giấy

• Balsamiq

• Moqups

• Phác thảo

• Axure

• Slickplan

• Writemaps

• MindNode‍

4. Xây dựng nội dung:

Sau khi sơ đồ trang web được thiết lập, đã đến lúc bắt đầu giai đoạn quan trọng nhất trong qui trình thiết kế web: Sáng tạo và xây dựng nội dung website.

Hai mục tiêu chính của xây dựng nội dung :

1. Xây dựng nội dung kích thích hành vi của khách hàng

Một nội dung hữu ích sẽ thu hút khách hàng truy cập vào website và thúc đẩy họ thực hiện các bước cần thiết để đạt được mục đích chính của trang web. Để có thể làm được điều này, website doanh nghiệp phải tối ưu hóa lẫn nội dung (văn bản) và hình thức trình bày nội dung (kiểu chữ và bố cục bài viết).

Một bài viết không mang giá trị hữu ích và quá dài dòng rất khó để có thể tiếp cận khách hàng. Thay vào đó, các bài viết có độ dài phù hợp, nội dung hấp dẫn và bố cục rõ ràng sẽ dễ dàng thu hút khách hàng và thúc đẩy họ click chuột vào đường dẫn đến các trang khác. Nếu như các trang của bạn cần truyền tải nội dung dài, lời khuyên cho bạn là chia nhỏ nội dung thành các đoạn văn bản ngắn tránh gây rối mắt cho người đọc. Một bài viết có nội dung hữu ích và bố cục rõ ràng luôn để lại ấn tượng tốt và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp cận. Đây là yếu tố vô cùng cần thiết và quan trọng mà doanh nghiệp phải lưu ý khi thiết kế web.

web1
Việc xây dựng nội dung ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình thiết kế.

2 : Tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm:

Nội dung đóng vai trò quan trọng giúp tăng khả năng hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm. Việc sáng tạo và xây dựng nội dung tốt để tối ưu hóa thứ hạng của website trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm trong qui trình thiết kế web được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO.

Sở hữu bộ từ khóa phù hợp, chất lượng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của qui trình thiết kế web. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để xây dựng bộ từ khóa của mình. Nhờ vào công cụ này, bạn có thể biết được lưu lượng tìm kiếm đối với từng từ khóa và cụm từ khóa tiềm năng từ đó xây dựng cho website của mình bộ từ khóa phù hợp. Ngoài ra, Google Trends cũng là một công cụ hữu ích cho phép bạn xác định các từ khóa được khách hàng tìm kiếm thường xuyên.

Một thiết kế web hiệu quả và chất lượng phải được xây dựng dựa trên các tiêu chí chuẩn SEO. Để có thể SEO từ khóa thành công và tối ưu hóa website trên các trang của công cụ tìm kiếm, bạn phải chèn từ khóa vào các thẻ tiêu đề chính và tiêu đề con của website. Cụ thể, từ khóa sẽ phải xuất hiện trong các thẻ tiêu đề H1, H2, H3; đoạn văn bản miêu tả và tất cả các nội dung được trình bày trên website.

Có hai cách để xây dựng nội dung cho website. Doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web sẽ cùng xuất bản các nội dung chuẩn SEO ( nội dung chèn từ khóa một cách hợp lí): doanh nghiệp cung cấp bài viết và bên cung cấp dịch vụ đưa ra các lời khuyên về cách chèn từ khóa và chỉnh sửa nội dung theo cái tiêu chí SEO. Hoặc doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu về nội dung và bên cung cấp dịch vụ thiết kế web sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các nội dung chuẩn SEO, tức các bài viết hữu ích, bố cục rõ ràng và chèn từ khóa hợp lí.

Công cụ xuất bản nội dung :
• Google Docs
• Dropbox Paper
• Quip
• Gather Content
• Công cụ SEO
• Google Keyword Planner
• Google Trends
• Screaming Frog’s SEO Spider

5. Thiết kế trực quan:

Cuối cùng cũng đã đến lúc đầu tư cho hình thức và giao diện của website rồi đấy! Giai đoạn thiết kế web này phụ thuộc vào các yếu tố thương hiệu có sẵn, lựa chọn màu sắc và logo, tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế web. Chất lượng hình ảnh không chỉ mang lại diện mạo website bán hàng chuyên nghiệp mà còn truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp từ đó tạo dựng niềm tin thương hiệu nơi khách hàng. Chính vì vậy, hình ảnh website phải có khả năng thích ứng với tất cả giao diện: điện thoại, máy tính, tablette…

Nội dung thể hiện bằng hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong thiết kế web hiệu quả và chất lượng. Khách hàng sẽ dễ dàng bị thu hút bởi các hình ảnh độc đáo, ấn tượng từ đó gia tăng mạnh mẽ số lượt click chuột, lượt tương tác và doanh thu. Càng nhiều hình ảnh thì website càng dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Hiển nhiên, khách hàng luôn cảm thấy dễ dàng và thoải mái hơn khi tiếp nhận thông điệp, nội dung của doanh nghiệp thông qua các hình ảnh sống động so với khi đọc các đoạn văn bản nội dung.

Lời khuyên cho doanh nghiệp là tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web có khả năng xuất bản các hình ảnh chất lượng, độc đáo và bắt mắt. Nên nhớ, hình ảnh càng chất lượng càng đẹp thì càng thu hút lưu lượng người truy cập website. Optimizilla là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn để có thể có được những bức hình chất lượng. Công cụ này cho phép bạn nén ảnh trong thiết kế web nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh không thay đổi, vừa tiết kiệm thời gian tải trang vừa sở hữu hình ảnh đẹp.

Thiết kế trực quan là một cách để giao tiếp và thu hút người dùng truy cập website của bạn. Hãy đầu tư cho giai đoạn thiết kế web này thật tốt để có thể gia tăng triệt để cơ hội thành công của website.

web2
Mẫu Website được thiết kế dựa trên nhu cầu tham khảo hình ảnh thường xuyên

Công cụ design website :
• Usual suspects (Sketch, Illustrator, Photoshop, etc.)
• Moodboards, style tiles, element collages
• Visual style guides

6. Chạy thử:

Khi website của bạn đã được tối ưu hóa đầy đủ về nội dung và hình thức, trang của bạn đã sẵn sàng cho giai đoạn chạy thử website.

Kiểm tra kỹ từng trang nhằm đảm bảo các liên kết hoạt động tốt và website có thể vận hành tốt trên thiết bị di động lẫn desktop (framework). Ở giai đoạn này, có thể phát hiện một số lỗi website như lỗi mã hóa, lỗi này không dễ phát hiện và thậm chí là khó khắc phục. Vì vậy, hãy cố gắng hoàn thiện thiết kế web về cả nội dung và hình thức một cách tốt nhất để website không phải mắc phải các lỗi khó khắc phục, điều chỉnh.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng Spider SEO của Screaming Frog cho giai đoạn chạy thử website này. Nó cho phép bạn thực hiện một số lượng lớn các công việc kiểm tra, rà soát trong một công cụ và hoàn toàn miễn phí tối đa 500 URL.

Hãy rà soát kĩ các thẻ tiêu đề và các đoạn mô tả nội dung của từng trang. Thứ tự các thẻ tiêu đề cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và độ thân thiện của trang trên công cụ tìm kiếm.

Công cụ hỗ trợ chạy thử và rà soát website:

• W3C Link Checker

• SEO Spider

7. Đưa website vào hoạt động!

Giai đoạn mong chờ nhất cuối cùng cũng đã đến! Đến giai đoạn này, bạn đã có thể chính thức đưa website vào hoạt động.Khi mọi thứ đã được kiểm tra kỹ lưỡng, bạn hài lòng với thiết kế web cả về nội dung và hình thức, đã đến lúc cho ra mắt trang web. Đừng quá hi vọng là trang web của bạn sẽ vận hành một cách hoàn hảo, tất nhiên vẫn sẽ có những lỗi nhỏ cần phải sửa chữa. Thiết kế web là một quá trình liên tục, đòi hỏi ta phải luôn thường xuyên bảo trì nó. Nhưng đừng quá lo lắng đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn khắc phục sự cố xuất phát từ cả từ nội dung và hình thức của website.

Thiết kế web hiểu một cách đơn giản là việc cân bằng giữa hình thức và chức năng trang web. Bạn phải sử dụng đúng phông chữ, màu sắc và mẫu thiết kế. Nhưng cách mọi người tương tác và trải nghiệm trên website cũng là một điều vô cùng quan trọng mà bạn cần phải lưu ý. Đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế web uy tín và chuyên nghiệp phải có khả năng cân bằng giữa hình thức và chức năng của trang web, tức xây dựng một website thân thiện với công cụ tìm kiếm tối ưu hóa cả về mặt hình thức và nội dung.

Lưu ý: Mặc dù website đã được chính thức đưa vào hoạt động, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mọi thứ đã kết thúc. Việc thiết kế web tối ưu hóa về nội dung và hình thức là một câu chuyện không hồi kết. Khi trang web đã vận hành trực tuyến, bạn vẫn phải tiếp tục thử nghiệm các nội dung và tính năng mới; đồng thời theo dõi thường xuyên, phân tích và quản lý nội dung, thông điệp của mình.

Trong thời đại số hóa như hiện nay, thiết kế web là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về thiết kế web!

Theo Markdao

Tin liên quan