1. Trao đổi liên kết
Vâng, đã làm website thì ít nhiều cũng có những người bạn cùng chung lĩnh vực và ngành nghề, cho nên nhiều Webmaster đã nghĩ đến việc trao đổi link cho nhau để tăng số lượng backlinks “chất” về website của mình.
Đáng tiếc thay, công việc đó tưởng chừng là tốt nhưng thật ra nó đang kéo website của bạn xuống. Bởi Google đã và đang và luôn luôn cập nhật các thuật toán, Google bây giờ chỉ cần “liếc nhẹ” là biết các bạn đang trao đổi link cho nhau để tăng số lượng backlinks. Đương nhiên, bạn sẽ bị phạt, bởi vì Google không coi trọng công việc mua bán, trao đổi backlinks!
2. Đa dạng hóa backlinks
Công việc Link Building, điều chú tâm và quan trọng nhất là số lượng – điều này đúng. Nhưng có 1 điều quan trọng hơn cả số lượng đó là sự đa dạng của backlinks.
Bạn có ghét ngày nào cũng ăn 1 món không? Ngán lắm đúng không? Google cũng vậy, Google rất thích và đánh giá cao những website có lượng backlinks đa dạng.
Đa dạng Backlinks là gì? Hiểu nôm na là nhiều tên miền, website khác nhau trỏ backlinks về website của bạn. Càng nhiều tên miền trỏ backlinks về webiste của bạn thì các chỉ số chất lượng website của bạn càng cao.
3. Chỉ xây dựng liên kết với các website có chất lượng và uy tín
Google đánh giá cao các website mang tính chất giáo dục, chính phủ và phi lợi nhuận. Liên kết trên các trang web của chính phủ (gov) có chất lượng cao hơn hẳn những trang web cá nhân, doanh nghiệp thông thường. Nếu bạn đang cố gắng kiếm thật nhiều backlinks, bạn đặt cả backlinks trên các trang có chất lượng kém, vô tình bạn đã hạ thấp điểm và vị trí kế quả trên TOP của Google rồi. Tục ngữ Việt Nam gọi đó là “hoa lài cắm bãi phân trâu”.
Nếu bạn đang chơi xấu đối thủ khác thì đừng lo =))) đó là cách tuyệt vời để “nhục mạ” đối thủ của bạn. Nhưng nếu bạn đang thật sự kiếm backlinks bằng cách kiếm ở những website có chất lượng thấp thì không tốt đâu. Một vài links thì không sao. Nhưng nếu cả trăm ngàn, chục ngàn backlinks thì sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến với bạn. Nói chung, “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, hãy cố gắng xây dựng links từ các website có chất lượng cao, và hạn chế những links đến từ website có chất lượng thấp kém.
4. Kéo backlinks từ những nội dung có liên quan
Dù cho bạn có đặt backlinks nhiều ở website chất lượng cao, nhưng nó cũng chưa đủ và chưa đạt được giá trị tuyệt đối thực sự mà bạn đáng phải có. Google rất coi trọng những backlinks có liên quan đến nội dung và mang lại giá trị cho người đọc.
Ví dụ, bạn là một trung tâm dạy tiếng Anh, bạn đặt backlinks trên các trang giáo dục (edu) thì thật tuyệt vời, bạn đã chiếm 10/10. Nhưng thử nghĩ xem, bạn là một nhà kinh doanh thời trang, bạn lại đi quảng bá nội dung trong những diễn đàn, bài viết có nội dung liên quan đến thực phẩm? 100 người đang tìm quần áo giày dep, ai sẽ để ý đến links thực phẩm của bạn? Người đọc đã không quan tâm, thì Google cũng không quan tâm đâu. Dừng việc làm vô bổ ấy lại nhé.
5. Anchor Text
Từ khóa này được nhiều người dịch lắm, nhưng tôi thích kiểu dịch này: “liên kết ngụy trang” (tại sao tôi gọi vậy tôi sẽ nói sau).
Trường phái cũ mà đi kiếm backlinks, muốn đẩy từ khóa là cứ nhồi hết links vào 1 anchor text – bây giờ việc làm này đang dẫn trở nên khó khăn hơn và độ hiểu quả không còn cao nữa.
Google có một thuật toán để phân tích nội dung và kiểm tra xem Anchor text đó có thật sự tự nhiên không? Nếu nó tự nhiên thì từ khóa đó sẽ được Google đánh giá và xếp hạng cao. Bởi vậy nếu bạn có viết 1 bài viết, bạn chèn thật nhiều anchor text, nhưng những anchor text đó tự nhiên thì cũng chả sao đâu.
Còn tại sao tôi gọi Anchor Text là ngụy trang bởi vì: nếu bạn đang TOP 1 từ khóa “ABC” , đối thủ muốn “dìm hàng” bạn thì đơn giản là hắn ngụy trang từ khóa “ABC” của bạn dưới 1 đường links dẫn đến nội dung mà Google ghét nhất (trang nội dung lừa đảo, nội dung ***…).
6. Mô hình Link Building
Ở trên thế giới, các tạp chí SEO nổi tiếng nhất thế giới đã khuyến cáo về việc sử dụng mô hình để xây dựng liên kết, nhưng không ai quan tâm cả, vãn đang ung dung và sử dụng như thường. Xây dựng các hệ thống như: bánh xe, kim tự tháp là vi phạm vào điều khoản của Google.
Nếu bạn đang cố tình và áp dụng những mô hình này cho dự án của mình, không những từ khóa của bạn không bền vững mà thậm chí còn bị “ăn chưởng” của Google.
Theo Thế giới SEO