Trở ngại kinh tế không làm “chùn bước” các doanh nhân Việt

Nghiên cứu mới đây của Regus – nhà cung cấp không gian làm việc linh hoạt lớn nhất thế giới cho thấy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam vẫn thể hiện bản lĩnh và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp kinh doanh bất chấp mọi thách thức khó khăn trên thương trường.

 

Theo đó, mặc dù một số doanh nghiệp đã và đang rơi vào tình trạng buộc phải cắt giảm nhân sự và giảm thiểu quy mô hoạt động, nhưng 89% doanh nhân Việt Nam cho biết nếu được làm lại, họ vẫn sẽ theo nghiệp kinh doanh (trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ này tăng đến 85%).

Nghiên cứu mới của Regus (được thực hiện trên 26.000 nhà quản lý và doanh nhân ở 90 quốc gia) một lần nữa khẳng định, các doanh nhân Việt Nam coi tình hình kinh tế hiện nay (92%) là rào cản lớn nhất để thiết lập một doanh nghiệp. Tiếp đến là các thủ tục hành chính (83%) và sự chiếm lĩnh thị trường của các tập đoàn lớn (77%). Hơn một nửa số doanh nhân Việt Nam cũng đề cập đến một trở ngại nghiêm trọng là khả năng tiếp cận nguồn vốn và các gói hỗ trợ của Chính phủ.

“Rõ ràng là với những lợi thế như nhanh nhạy, linh hoạt với thị trường, các DNVVN ngày càng thể hiện được tầm quan trọng của họ, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế hiện tại, khi mà các DN lớn có dấu hiệu “chùn bước”. Hầu hết các DNVVN cho rằng họ cần nhiều hơn nữa các hỗ trợ từ Chính phủ, mặc dù những thách thức mà họ đang phải đối mặt không hề mới”, ông Serge Dupaux, Giám đốc Regus Việt Nam bình luận.

Trong khi đó, doanh nhân Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc quản lý điều hành Deli International Solutions cho biết: “Hiện tại, chưa có nhiều chính sách cũng như ưu đãi dành cho DNVVN, khiến chúng tôi chưa thể phát huy được hết khả năng của mình. Tuy nhiên, một khi đã dấn thân vào thương trường thì mọi doanh nhân đều phải có bản lĩnh và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn. Chính vì vậy, DNVVN với lợi thế bộ máy nhỏ gọn, khả năng thích ứng nhanh với các thay đổi đến từ thị trường sẽ là nhân tố quyết định phục hồi kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã nhận ra được điều này và tôi rất hy vọng trong thời gian sắp tới, Chính phủ sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn, đồng thời các cơ chế, chính sách sẽ được điều chỉnh linh hoạt để tiếp sức cho các DNVVN vượt qua bối cảnh khó khăn và đóng góp tích cực giúp tăng trưởng kinh tế. Đối với chúng tôi, kinh doanh đã ngấm vào máu và nếu được làm lại, chúng tôi sẽ vẫn đi theo con đường kinh doanh đã chọn”…

Những thách thức lớn nhất đối với giới doanh nhân qua nghiên cứu của Regus:

 

Những thách thức lớn nhất đối với giới doanh nhân

Thế giới

Việt Nam

Thiếu tiếp cận nguồn vốn

76%

58%

Thủ tục hành chính

74%

83%

Thiếu hỗ trợ từ Chính phủ

61%

50%

Tình trạng kinh tế

55%

92%

Thị phần chiếm lĩnh bởi doanh nghiệp lớn

48%

77%

 

Các DNVVN là “động cơ” của tăng trưởng kinh tế khi chiếm đến 99% tổng số các doanh nghiệp và 40-50% GDP. Trên thế giới, 50% lượng việc làm đến từ các DNVVN. Tuy nhiên, họ chỉ thu hút một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng đầu tư tại các nước thuộc khối G20.

Theo eFinance

Tin liên quan