Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, xử lý nợ xấu

Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp chiều qua 12.6, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã báo cáo với Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết 40 của Quốc hội (về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII).

 

Giảm thuế, lãi suất

 

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7.1.2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

 

Tuy nhiên, sức mua của thị trường còn yếu, một số mặt hàng tồn kho vẫn tăng.

 

Thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện việc giãn, hoãn thuế theo thẩm quyền và trình Quốc hội về miễn, giảm thuế; tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất (so với tháng 12-2012 giảm khoảng 3% – 4%/năm), ưu tiên tín dụng cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

136

Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện việc giãn, hoãn thuế, ưu tiên tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho một số ngành quan trọng.

 

Trong đó, thực hiện quy định về việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng dầu thực vật nhập khẩu với mức thuế là 5% kể từ ngày 7.5.2013 (trước đó là 0%) và sẽ có quyết định chính thức trong tháng 6.2013.

 

Đối với lĩnh vực khai khoáng, Chính phủ đã cho phép xuất khẩu một số loại khoáng sản có tồn kho cao và điều chỉnh thuế suất lên mức tối đa là 40%.

 

Việc xuất khẩu được quản lý chặt chẽ trên cơ sở kiểm tra, xác định khối lượng tồn kho thực tế trên địa bàn cả nước.

 

Đáng lưu ý, bên cạnh những hoạt động đã triển khai, Phó Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.

 

Về quy hoạch tổng thể các dự án thủy điện, đã rà soát đánh giá, loại bỏ 338 dự án; giãn đầu tư sang sau năm 2015 là 117 dự án, tiếp tục rà soát, đánh giá, hiệu chỉnh quy hoạch 67 dự án. Chính phủ sẽ báo cáo chi tiết vấn đề này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

 

Khắc phục tình trạng đất bỏ hoang

 

Trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, Chính phủ đang nghiên cứu chính sách khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê, thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở, phát triển các quỹ đầu tư bất động sản để tạo nguồn vốn phát triển nhà ở; thực hiện thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê.

 

Chính phủ cũng đã yêu cầu, chỉ đạo các địa phương có nhiều dự án bất động sản, nhất là Hà Nội và TPHCM tiếp tục rà soát, phân loại để có giải pháp xử lý phù hợp với nhu cầu của xã hội, khắc phục tình trạng đất bỏ hoang.

 

Ngoài giải quyết nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho sinh viên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho khoảng 71.000 hộ gia đình trong năm 2013 .

 

Đồng thời, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người nghèo tại khu vực nông thôn. Triển khai hỗ trợ nhà ở tránh lũ cho khoảng 60.000 hộ nghèo ở 14 tỉnh khu vực miền Trung.

 

Để tạo cơ sở cho việc quyết định đầu tư và thanh quyết toán công trình được kịp thời, công khai, minh bạch, Chính phủ đã tổ chức xây dựng và công bố hơn 10.000 định mức xây dựng và nhiều định mức đặc thù; rà soát và công bố khoảng 300 định mức dự toán và tiếp tục rà soát các định mức còn lại.

 

Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quản lý về xây dựng, chi phí đầu tư và hợp đồng xây dựng; kiểm tra việc công bố chỉ số giá xây dựng của các địa phương.

 

Tín hiệu đáng mừng

 

Kiên trì, nhất quán thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô gắn với tái cơ cấu nền kinh tế theo lộ trình – đó là thông điệp được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tái khẳng định trước Quốc hội.

 

Tín hiệu đáng mừng là so với cuối năm 2012, mặt bằng lãi suất đã giảm khoảng 3 – 4%/năm. Dư nợ tín dụng đã tăng trở lại qua các tháng, tính đến ngày 31-5-2013, dư nợ tín dụng tăng 2,98% so với cuối năm 2012, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2012 (0,56%).

 

Thực hiện một nhiệm vụ quan trọng khác là cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015, đến nay, cơ bản đã kiểm soát được tình hình của chín ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém.

 

Khả năng chi trả của các ngân hàng này được cải thiện đáng kể; quyền lợi của người gửi tiền được bảo đảm; nguy cơ mất an toàn giảm.

 

Đã hoàn thành cơ bản việc cổ phần hóa lần đầu và thực hiện lộ trình cổ phần hóa các ngân hàng thương mại nhà nước (trừ Agribank); tăng vốn điều lệ, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược và đang triển khai cơ cấu lại một số ngân hàng liên doanh.

 

Về xử lý nợ xấu, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, đến cuối tháng 4 năm 2013 tỷ lệ nợ xấu là 4,67%. Theo kết quả giám sát của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm cuối năm 2012, tỷ lệ nợ xấu là 7,8%.

 

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Chính phủ xác định tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định về đổi mới cơ chế tài chính của các cơ sở y tế công lập; xây dựng và thực hiện đề án bác sĩ gia đình, đề án bệnh viện vệ tinh, đề án thí điểm đưa bác sĩ trẻ về công tác tại miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế…

 

Bộ Y tế đang khẩn trương xây dựng tiêu chí kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ y tế.

 

Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận, một số việc triển khai còn chậm, cần tiếp tục tập trung giải quyết trong thời gian tới là hỗ trợ các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; hỗ trợ di dân tái định cư; phòng chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội; xử lý nợ xấu; quá tải bệnh viện…

 

Theo SGGP

Tin liên quan