1. Phát trực tiếp video
Người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng thích chia sẻ trải nghiệm trực tiếp bằng cách quay và phát video trực tuyến nhiều hơn. Do đó, các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay có xu hướng tích hợp thêm tính năng này trên nền tảng của mình.
Những mạng xã hội chuyên về lĩnh vực này như YouNow, Music.ly, Watch Me Work, Live.ly… sẽ tiếp tục phổ biến trong giới trẻ vì giúp họ tăng cường tính kết nối với thế giới ngay lập tức.
2. Những người có sức ảnh hưởng phải cạnh tranh khốc liệt
Sức ảnh hưởng của PewDiePie – biệt danh của một nhà bình luận game nổi tiếng trên YouTube với hơn 51 triệu lượt người theo dõi (subscriber) – được cho là đã bị ảnh hưởng nhiều sau khi YouTube thay đổi thuật toán. Còn ứng dụng video ngắn Vine từng được Twitter mua lại cách đây 4 năm cũng vừa bị “khai tử” hồi tháng 10. Sự ra đời của ứng dụng tin nhắn chia sẻ video tự hủy Snapchat đã thay đổi hoàn toàn cách giao tiếp trực tuyến của người dùng…
Những thay đổi tương tự vẫn đã, đang và sẽ diễn ra mà không hề có bất kỳ một cảnh báo nào trước.
Một hệ quả tất yếu là những nhân vật có tầm ảnh hưởng (sở hữu nhiều lượt follower – người theo dõi, người hâm mộ) trên một số phương tiện truyền thông xã hội đứng trước nguy cơ phải xây dựng lại “đế chế người hâm mộ” của mình vì buộc phải hủy bỏ tài khoản cũ hoặc “chuyển nhà” sang một nền tảng khác.
Năm 2017 sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến duy trì và phát triển thương hiệu cá nhân từ những “ngôi sao” này. Bởi không chỉ ở khía cạnh danh tiếng, truyền thông xã hội còn là phương tiện để họ kiếm được nhiều tiền hơn.
3. “Bộ quy tắc” dành cho các nền tảng xã hội sẽ sớm ra đời
Có một thực trạng là hiện nay, nhiều tin tức trên các phương tiện truyền thông xã hội đến từ các nguồn không đáng tin cậy và do đó dẫn đến một số diễn biến phức tạp khác. Do đó, nhiều chính trị gia và các nhà quản lý lĩnh vực truyền thông, internet sẽ dùng năm 2017 để thúc đẩy sự ra đời của những quy tắc dành riêng cho lĩnh vực này, được cho là có thể sớm có hiệu lực vào năm 2018.
Chẳng hạn như, các thuật toán cần phải “dân chủ” hơn, phần mềm máy tính không còn được tự do “thay thế” người thật để thực hiện một số thao tác trên truyền thông xã hội, mối quan hệ của những người có tầm ảnh hưởng với công chúng phải được minh bạch hơn…
4. Kỷ nguyên mới của trách nhiệm dữ liệu
Nhiều công ty truyền thông kỹ thuật số thường tự công bố những chỉ số được cho là phi thực tế, những dữ liệu quảng cáo được phóng đại quá mức để cho thấy sự thống trị thị trường của mình. Đứng trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp này nên thể hiện “trách nhiệm dữ liệu” nhiều hơn bằng cách hợp tác với một bên thứ ba hoàn toàn trung lập.
Josanne Ryan – CEO Hiệp hội kiểm toán truyền thông Úc (AMAA) tin rằng, để tạo sự tin tưởng cho các nhà quảng cáo, tất cả các công ty truyền thông kỹ thuật số hiện đại cũng nên tuân theo các tiêu chuẩn kiểm tra, kiểm toán độc lập mà những hãng truyền thông truyền thống đã phải tuân theo trong nhiều thập kỷ qua, theo The Huffington Post.
Các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp quảng cáo cũng có cùng quan điểm này. Họ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của bên thứ ba nhằm công khai, minh bạch hiệu quả thực sự của quảng cáo trực tuyến.
5. Sự phát triển mạnh mẽ của “bot”
“Bot” là cách gọi đơn giản của “robot web” hay “robot WWW” – những phần mềm ứng dụng có thể chạy tự động một số tác vụ trên internet.
Một nghiên cứu gần đây của DigitasLBi cho thấy, trong số ba người Mỹ sẽ có một người sẵn sàng mua hàng sau khi sử dụng phương tiện chatbot (phần mềm có khả năng tương tác với người thật). Được biết, Facebook hiện sở hữu 30.000 bot dạng này để giúp đỡ người dùng giải quyết một số nhu cầu cụ thể.
Nhìn thấy được lợi ích của việc tận dụng bot như một trợ lý cá nhân của người dùng, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora (Pháp) đã khá thành công khi sử dụng ứng dụng Kik (một ứng dụng nhắn tin có tích hợp chatbot) để cung cấp dịch vụ hướng dẫn trang điểm cho khách hàng. Các hãng bán lẻ khác như Nordstrom và Mall of America cũng “đặt cược” vào bot để gia tăng doanh thu bán hàng trong dịp mua sắm cuối năm nay.
Sự đón nhận cởi mở của người tiêu dùng đối với các trải nghiệm thương mại thông qua bot cho thấy khả năng chúng sẽ đóng vai trò thương mại lớn hơn nữa trong năm 2017.
Theo DNSG