Có thể bạn chưa biết: Facebook biết rõ về bạn nhiều hơn vẫn nghĩ

Sau vụ việc thông tin cá nhân của hơn 50 triệu tài khoản Facebook bị khai thác và sử dụng trái phép, bạn có bao giờ tự hỏi Facebook đang nắm giữ những thông tin cá nhân nào của bạn? Câu trả lời có thể khiến nhiều người phải giật mình.

Nhiều người dùng biết rằng Facebook đang nắm giữ rất nhiều thông tin của họ, nhưng cụ thể bao nhiêu thông tin đang được Facebook nắm giữ và chúng chi tiết đến mức độ nào? Câu trả lời là rất nhiều và đủ để Facebook có thể hiểu rõ bạn, thậm chí còn hơn cả những người thân thực sự ở ngoài đời.

Thực tế Facebook thường xuyên thu thập thông tin của người dùng dựa vào những thông tin và nội dung mà họ chia sẻ lên mạng xã hội này, sau đó sử dụng các thông tin này để phục vụ cho việc hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với người dùng. Điều này giải thích lý do tại sao khi truy cập Facebook bạn có thể bắt gặp những quảng cáo liên quan đến địa điểm bạn đang sống hoặc sở thích, thói quen ăn uống, mua sắn của bạn.

facebook-thong-tin-nguoi-dung
Facebook đang nắm giữ rất nhiều thông tin và hiểu rõ về bạn hơn những gì bạn tưởng

Bên cạnh những thông tin cơ bản như họ tên, giới tính, ngày sinh, quốc tịch… thường được người dùng khai báo trong quá trình đăng ký tài khoản Facebook, nhiều thông tin riêng tư và cá nhân hơn được Facebook nắm giữ thông qua quá trình sử dụng mạng xã hội của người dùng. Chẳng hạn các thông tin về mối quan hệ, những địa điểm thường xuyên lui tới, thói quen mua sắm, sở thích âm nhạc… được người dùng chia sẻ lên Facebook đều được mạng xã hội này ghi nhận lại.

Facebook cho biết việc thu thập thông tin từ người dùng được thực hiện theo nhiều cách, thông qua các ứng dụng, dịch vụ của Facebook hoặc thậm chí thông qua các hoạt động trực tuyến khác của người dùng. Đáng chú ý ngay cả khi người dùng không trực tiếp vào Facebook, nhưng khi bấm nút “Like” hoặc chia sẻ từ một trang web thì điều này cũng giúp Facebook nắm được hoạt động của người dùng.

Không chỉ thu thập thông tin để phục vụ cho mục đích quảng cáo của mình, một số ứng dụng của bên thứ 3 mà người dùng cài đặt lên tài khoản Facebook của mình cũng có thể khai thác các thông tin mà người dùng đã chia sẻ lên Facebook để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau mà thậm chí người dùng cũng không hay biết. Trường hợp này tương tự như vụ việc hơn 50 triệu tài khoản Facebook đã bị khai thác thông tin một cách trái phép thông qua một ứng dụng đang khiến Facebook phải đau đầu giải quyết.

Nhìn chung Facebook đang nắm giữ rất nhiều thông tin từ người dùng và nếu là một người sử dụng Facebook, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chia sẻ một thông tin cá nhân nào đó với mạng xã hội này.

Dưới đây là những loại thông tin mà Facebook đang nắm giữ được từ phía người dùng do chính Facebook công bố. Nhiều thông tin có thể khiến người dùng phải bất ngờ khi không nghĩ rằng Facebook có thể biết được:

1. Họ, tên
2. Địa điểm
3. Tuổi
4. Thế hệ bao nhiêu trong gia đình
5. Giới tính
6. Ngôn ngữ
7. Trình độ học vấn
8. Lĩnh vực học tập
9. Trường học
10. Dân tộc
11. Thu nhập
12. Sở hữu nhà và kiểu nhà
13. Giá trị của căn nhà
14. Quy mô tài sản
15. Kích cỡ ngôi nhà đang ở
16. Năm xây dựng căn nhà
17. Thành phần hộ gia đình
18. Những người dùng sắp có ngày kỷ niệm trong vòng 30 ngày tới
19. Người dùng đang ở xa gia đình hoặc xa quê nhà
20. Người dùng có bạn bè sắp có ngày kỷ niệm, mới kết hôn hoặc đính hôn, mới chuyển nhà hoặc sắp tới sinh nhật
21. Người dùng đang yêu xa
22. Người dùng vừa có mối quan hệ mới
23. Người dùng mới có việc làm
24. Người dùng mới đính hôn
25. Người dùng mới làm đám cưới
26. Người dùng mới chuyển đi
27. Người dùng sắp đến ngày sinh nhật
28. Thông tin cha mẹ
29. Người dùng sắp trở thành cha, mẹ
30. Người dùng có khả năng tham gia chính trị
31. Người dùng có tính cách tự do hay bảo thủ
32. Tình trạng quan hệ
33. Chủ lao động
34. Ngành công nghiệp
35. Chức danh công việc
36. Kiểu văn phòng
37. Sở thích
38. Người dùng đang sở hữu xe máy
39. Người dùng đang có dự định mua xe mới (kiểu xe, thương hiệu xe và thời điểm dự định)
40. Người dùng vừa mua các phụ kiện hoặc thành phần của xe
41. Người dùng cần các thành phần hoặc dịch vụ sửa chữa xe
42. Kiểu và thương hiệu xe mà người dùng đang sử dụng
43. Năm mua xe
44. Tuổi đời của xe
45. Số tiền người dùng dự định chi ra để mua xe mới
46. Nơi người dùng dự định sẽ mua xe mới
47. Số lượng nhân viên đang làm việc tại công ty của người dùng
48. Người dùng đang sở hữu doanh nghiệp nhỏ
49. Người dùng giữ chức vụ quản lý hoặc điều hành
50. Người dùng có ủng hộ từ thiện
51. Hệ điều hành đang sử dụng
52. Người dùng chơi game đơn giản trên trình duyệt
53. Người dùng đang sở hữu máy chơi game
54. Người dùng đã khởi tạo các sự kiện trên Facebook
55. Người dùng đã sử dụng dịch vụ thanh toán Facebook Payments
56. Người dùng quản lý trang Facebook
57. Người dùng vừa mới upload hình ảnh lên Facebook
58. Trình duyệt web đang sử dụng
59. Dịch vụ email đang sử dụng
60. Đang sống ở nước ngoài
61. Người dùng làm việc tại các tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng
62. Người dùng đang đầu tư (với các dạng đầu tư khác nhau)
63. Người dùng đang sử dụng thẻ tín dụng
64. Dạng thẻ tín dụng
65. Người dùng đang sở hữu thẻ ghi nợ
66. Thông tin về hạn mức trên thẻ tín dụng
67. Người dùng thường xuyên nghe radio
68. Người dùng yêu thích các chương trình TV
69. Người dùng sử dụng thiết bị di động
70. Loại kết nối Internet đang sử dụng
71. Người dùng mới mua một smartphone hay máy tính bảng
72. Người dùng truy cập Internet qua smartphone hay máy tính bảng
73. Người dùng sử dụng mã giảm giá để mua hàng
74. Các loại trang phục mà người trong gia đình thường mua
75. Thời gian trong năm hộ gia đình mua sắm nhiều nhất
76. Người dùng thường xuyên mua bia, rượu hoặc rượu mạnh
77. Các loại thực phẩm thường được mua
78. Người dùng thích mua các sản phẩm đẹp
79. Các loại thuốc mà người dùng mua
80. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm trong gia đình
81. Người dùng chi tiền cho các sản phẩm dành cho trẻ em hoặc vật nuôi
82. Loại vật nuôi mà người dùng đang sở hữu
83. Người dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến
84. Loại nhà hàng mà người dùng thường ăn
85. Loại cửa hàng mà người dùng thường mua sắm
86. Thời gian người dùng ở nhà
87. Người dùng đang có dự định chuyển nhà
88. Người dùng quan tâm đến thể thao hoặc bóng đá
89. Người dùng thường xuyên đi du lịch vì sở thích hoặc công việc
90. Các xu hướng nghỉ dưỡng mà người dùng yêu thích
91. Người dùng vừa trở về từ kỷ nghỉ
92. Người dùng mới sử dụng ứng dụng du lịch

Theo Dân trí

Tin liên quan