Định vị thương hiệu bằng sự khác biệt

Ngày 21/11, chương trình “Sức mạnh của thương hiệu và sự chính trực trong kinh doanh” đã diễn ra với những chia sẻ thú vị của anh Lại Ngọc Hải – Chủ tịch Câu lạc bộ Sáng tạo và Phát triển Kỹ năng mềm về thương hiệu và phương pháp định vị thương hiệu tối ưu.

 

 
Ấn tượng về các buổi hội thảo của chuyên gia đào tạo trẻ tuổi Lại Ngọc Hải chính là những câu chuyện hài hước mà thấm thía, sâu sắc, những ví dụ thực tế mà từ đó, khán giả có thể “vỡ” ra được nhiều kiến thức hữu ích, áp dụng có hiệu quả vào công việc kinh doanh cũng như cuộc sống thường nhật.
 
Tại hội thảo lần này, vấn đề anh Hải chia sẻ là một trong những chủ đề mà các CEO đặc biệt quan tâm. Đồng thời, đây cũng là bài học giúp khán giả có cái nhìn tổng quan về các thương hiệu mạnh trên thế giới, cũng như cách họ gìn giữ thương hiệu – thứ “tài sản vô giá” của doanh nghiệp. 
 
Sự chính trực trong kinh doanh
 
Mở đầu chương trình bằng câu chuyện ẩn dụ về sự chính trực trong kinh doanh, anh khẳng định: “Kinh doanh chính trực chính là kinh doanh hài hòa, dựa trên nền tảng chất lượng và những chuẩn mực văn hóa, đạo lý và luật pháp của quốc gia. Chỉ có kinh doanh chính trực mới làm cho “nền kinh doanh” của doanh nghiệp khỏe mạnh, đáng tin và có nhân cách”.
 
“…Chỉ có kinh doanh chính trực mới làm cho “nền kinh doanh” của doanh nghiệp khỏe mạnh, đáng tin và có nhân cách” – Anh Lại Ngọc Hải khẳng định.
 
Kinh doanh chính trực sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu có chiều sâu. Đây chính là tiền đề kiến tạo niềm tin tiêu dùng đối với thương hiệu, một thứ tài sản vô giá của doanh nghiệp.
 
Trong kinh doanh, thương hiệu có sức mạnh vô cùng lớn, tuy nhiên, có thể gìn giữ và phát triển nó hay không lại là một bài toán khó khiến nhiều “ông lớn” phải đau đầu. Cũng vì ham muốn “đánh bóng” thương hiệu mà không ít doanh nghiệp đi ngược lại với đạo đức kinh doanh, phát triển thương hiệu một cách gian dối. Thậm chí, một số đơn vị lại trục lợi bằng cách sử dụng danh tiếng của các thương hiệu nổi tiếng. Đơn cử như vụ việc các trạm xăng, dầu ở Thái Bình tự ý xây dựng ăn theo các nhãn hiệu nổi tiếng, có uy tín để trục lợi riêng (trường hợp này đã bị phanh phui vào tháng 8/2012). 
 
Vậy, phát triển thương hiệu như thế nào mới đúng cách và phương pháp định vị thương hiệu nào là tối ưu? Tất cả đã được anh Lại Ngọc Hải lý giải rõ nét tại phần hai của chương trình.
 
Thương hiệu và định vị thương hiệu
 
Thực chất, quá trình cạnh tranh trong kinh doanh chính là cạnh tranh về thương hiệu. Tại chương trình, Chủ tịch CLB Sáng tạo và Phát triển kỹ năng mềm đã nêu bật được những yếu tố liên quan đến thương hiệu như: khái niệm thương hiệu, mô hình và cấp độ thương hiệu… Từ đó, anh nhấn mạnh: “Ai cũng hiểu về xây dựng thương hiệu, nhưng ít người biết chi tiết về xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là tạo dựng hình ảnh về sản phẩm và doanh nghiệp, đưa đến và cố định hình ảnh đó trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu được thể hiện thông qua sản phẩm, gắn với văn hoá doanh nghiệp, các yếu tố chỉ dẫn địa lý và các hoạt động truyền thông giao tiếp. Xây dựng thương hiệu là tạo ra sự khác biệt. Người ta có thể dễ dàng sao chép một hàng hoá nhưng rất khó có thể bắt chước một tổ chức”.
 
Và một trong những yếu tố quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển thương hiệu chính là định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu chính là việc tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu trong môi trường cạnh tranh, bảo đảm mỗi người tiêu dùng trong thị trường mục tiêu có thể phân biệt được thương hiệu ấy với các thương hiệu cạnh tranh khác. 
 
Những chia sẻ của anh Lại Ngọc Hải giúp khán giả “vỡ” ra được nhiều kiến thức hữu ích, áp dụng có hiệu quả vào công việc kinh doanh cũng như cuộc sống thường nhật.
 
Nói về định vị thương hiệu – yếu tố cốt lõi giúp tăng cường sức mạnh của thương hiệu, anh Lại Ngọc Hải mang đến nhiều ví dụ cụ thể cùng những minh họa bằng hình ảnh rõ nét. Các phương pháp cơ bản như: định vị thông qua sự khác biệt, kiểu dáng, nhân sự, dịch vụ… đều được anh phân tích kỹ càng. Trong đó, anh nhấn mạnh vào việc lựa chọn sự khác biệt. Anh chia sẻ: “Định vị thương hiệu là chiếm giữ “hình ảnh” trong tâm trí của khách hàng. Chiến lược định vị phù hợp sẽ tạo ra giá trị và sự khác biệt được khắc sâu trong suy nghĩ của khách hàng. Định vị thương hiệu tạo ra chỗ đứng của thương hiệu so với các đối thủ trong ngành. Định vị giúp định hướng các hoạt động tiếp thị, truyền thông và chiến lược thương hiệu”.
 
Bằng những hiểu biết thực tế của mình, anh Lại Ngọc Hải đã giúp khán giả nhận định một cách sâu sắc hơn về sức mạnh của thương hiệu, hạn chế những sai lầm trong việc xây dựng và định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.
 
Kết thúc hội thảo, thay cho lời chào tạm biệt, anh đã mang đến cho khán giả tiếng cười thâm thúy thông qua mẩu chuyện cười giàu ý nghĩa. Với cách thức trình bày dí dỏm, chứa đựng nhiều nội dung bổ ích, Chủ tịch CLB Sáng tạo và Phát triển kỹ năng mềm đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả, khẳng định về khả năng dẫn dắt hội nhóm thông qua kiến thức và năng lực kết nối của bản thân.
 
Một số hình ảnh tại hội thảo:
 
 
 
 
 
 
 
Theo Hoclamgiau
related-post