Xu hướng quảng cáo qua Internet dần “nở rộ”

Trên thế giới, ngành quảng cáo internet thị phần đã chiếm tới 19-20%, còn ở trong nước thì chúng ta chưa đo được.

Ông Dũng
Ông Đỗ Kim Dũng – Phó Chủ tịch VAA kiêm Viện trưởng ARTI Vietnam phát biểu tại hội thảo

 

Trong hai năm 2012 – 2013, ngành quảng cáo báo giấy đã ‘rớt’ xuống và đây là xu hướng của toàn cầu. Đầu năm 2012 đã có nhiều đầu báo lớn trên toàn cầu đã sụt giảm đáng kể. Theo ông Đỗ Kim Dũng, Phó Chủ tịch VAA kiêm Viện trưởng ARTI Việt Nam, phát biểu tại hội thảo “Khuynh hướng phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo- truyền thông tại Việt Nam và thế giới” ngày 3/5 tại Hà Nội: Điều này là không thể tránh khỏi, bởi vì các báo giấy không có nhiều đổi mới để tạo nên sự hấp dẫn. Trong khi đó, vai trò cá nhân tiêu dùng lại đang đòi hỏi cần có sự tương tác, hấp dẫn sinh động. Loại hình internet đang phát triển để vươn lên chiếm vị trí của báo giấy, nó đang dần đáp ứng được những yêu cầu đó của người tiêu dùng.

“Dự kiến trong năm nay, loại hình internet sẽ vươn lên vị trí đứng thứ hai sau truyền hình và sẽ tiếp tục biến đổi. Nếu ngành quảng cáo báo giấy mà không có sự biến đổi thực sự thì sẽ không tránh khỏi xu hướng bị thay thế bởi loại hình internet” – ông Dũng nói.

Trên thế giới, ngành quảng cáo internet thị phần đã chiếm tới 19-20%, còn ở trong nước thì chúng ta chưa đo được. Thị phần cũng chưa nhiều do có những đặc thù nhất định. Theo ý kiến của ông Dũng, hiện tại quảng cáo internet ở Việt Nam chưa vượt qua được báo giấy song chúng ta cũng không tránh khỏi theo xu hướng trên toàn cầu. Rõ ràng người trẻ là người tiêu dùng nhiều nhất và họ sẽ sẵn sang chi tiêu cho loại hình này.

Doanh thu quảng cáo năm 2012 đã giảm đi rất nhều. Ông Phan Lê Khôi – Phó Chủ tịch IB Group- cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, DN nên tìm nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng thay vì chi phí quá lớn cho quảng cáo. Để làm được điều này, DN cần phải tìm hiểu xem người dùng, khách hàng muốn tiếp cận quảng cáo theo cách nào. Qua đó, DN sẽ đưa ra được một cách tiếp cận cụ thể, có thể qua các tổ chức khác nhau để đưa thông điệp của mình đến với khách hàng. Hiện nay có rất nhiều công cụ để quảng cáo mà chi phí không cao nhưng lại hiệu quả rất nhiều như là Facebook, các trang mạng xã hội…

Theo Báo Công Thương

related-post