Tiếp thị di động theo bước chân người tiêu dùng

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi Densu Media Việt Nam giới thiệu chương trình ứng dụng quảng cáo tương tác iButterfly ra thị trường vào đầu năm nay, công cụ này đã được nhiều doanh nghiệp chú ý và sử dụng cho kế hoạch tiếp thị của mình.

dgeyeChương trình iButterfly thu hút người sử dụng tham gia các trò chơi bắt bướm, trên mỗi cánh bướm là tên các thương hiệu thuộc doanh nghiệp khách hàng quảng cáo. Khi gom đủ bộ sưu tập bướm người chơi sẽ được nhận quà tặng, có thể là một sản phẩm của doanh nghiệp hoặc một thiết bị có giá trị cao như máy tính bảng chẳng hạn. Các chương trình quảng cáo dạng này được đánh giá là có tính thu hút đối với người tiêu dùng bởi mang tính giải trí và tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ.

Xu hướng mới

iButterfly sử dụng công nghệ Augmented Reality (AR – công nghệ tương tác thực tế) theo địa bàn, nghĩa là người chơi phải đến đúng địa điểm quy định, chẳng hạn trung tâm thương mại, rạp chiếu phim hay các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… thì mới có thể chơi và nhận quà tặng hay các phiếu dịch vụ, vé xem phim… Một khi người sử dụng tải (miễn phí) chương trình ứng dụng này về điện thoại của mình và kết nối Internet thì tất cả thông tin về các chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp đang tung ra thị trường đều đến được với họ.

Những phần mềm ứng dụng tương tự cũng đã được một số nhà quảng cáo khác sử dụng trong một số chiến dịch của mình.

Theo một chuyên gia trong ngành, để viết được một chương trình ứng dụng quảng cáo trên thiết bị di động, doanh nghiệp phải chi ra ít nhất là vài chục ngàn đô la Mỹ, và chỉ được sử dụng trong một chiến dịch. Trong khi đó, khi tìm đến những dịch vụ như iButterfly của Densu hay Point của Goldsun Media Focus, kinh phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra thấp hơn nhiều lần. Chính vì điều này mà công nghệ AR được kỳ vọng sẽ tạo nên một xu hướng mới trong ngành công nghiệp quảng cáo ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp có ngân sách cao dành cho hoạt động quảng cáo thường phân chia cho nhiều kênh truyền thông như truyền hình, báo in, tạp chí, báo điện tử và cả băng-rôn hay bảng hiệu ngoài trời. Sự xuất hiện của tiếp thị di động, được xem là kênh truyền thông thứ 7, đã mang đến một giải pháp mới: quảng cáo tích hợp.

Nhà quảng cáo sẽ sử dụng các mẩu quảng cáo trên các kênh truyền thông truyền thống vào việc mời người tiêu dùng nhắn tin về tổng đài hay truy cập trang web để tải về chiếc điện thoại của mình các phần mềm ứng dụng. Khi đó, mẩu quảng cáo của doanh nghiệp không chỉ xuất hiện vài giây trên truyền hình, vài ngày trên báo in, mà sẽ đi theo người tiêu dùng trong các trò chơi trên chiếc điện thoại hằng ngày, hằng giờ.

Vì thế, kênh quảng cáo di động được cho là sẽ hỗ trợ rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu mà chi phí lại không cao. Chẳng hạn, chỉ cần doanh nghiệp có ngân sách khoảng 10 triệu đồng thì đã có thể chạy một chiến dịch trên điện thoại di động.

Và dĩ nhiên, những ông lớn trên thị trường cũng không đứng ngoài cuộc. Chẳng hạn, chiến dịch tìm người bay vào vũ trụ của tập đoàn Unilever là nhằm quảng bá cho sản phẩm mang thương hiệu AXE. Unilever đã phân bổ ngân sách làm nhiều gói để thực hiện chiến dịch quảng cáo này trên nhiều kênh truyền thông, từ truyền hình, báo in, báo điện tử cho đến Internet và thiết bị di động.

Giới quan sát đang nhận thấy một xu hướng chuyển dịch ngân sách tiếp thị từ các kênh truyền thống sang Internet và điện thoại di động, dù chưa thật rõ nét. Nhưng chính sự thay đổi về hành vi và thói quen của người tiêu dùng đang tạo ra sức ép cho doanh nghiệp lẫn nhà quảng cáo phải lần theo bước chân người tiêu dùng bằng cách đầu tư vào các kế hoạch quảng cáo di động.

Thị trường ngày càng lớn

fhyreyTrên thực tế, loại hình quảng cáo di động không chỉ mang lại sự hứng thú cho người tiêu dùng mà còn giúp các chiến dịch tiếp thị đạt được độ phủ với một lượng khách hàng khá lớn.

Theo các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, lượng khách thuê bao di động sử dụng Internet là khoảng 18-20 triệu người, và con số này đang không ngừng gia tăng. Đây cũng là cơ sở để các nhà quảng cáo đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng công nghệ là Goldsun Media Focus, nơi có hệ thống mạng Sosmart với khoảng 600 triệu lượt truy cập hằng tháng.

Bà Trần Thị Lan Thanh, Tổng giám đốc Goldsun Media Focus, cho biết Sosmart hiện chiếm khoảng 65% lượng người sử dụng Internet qua điện thoại di động ở Việt Nam.

Hãng công nghệ Google cũng đã giới thiệu phiên bản tiếng Việt Adsense cho dịch vụ mạng quảng cáo hiển thị Google mới đây.

Theo ông James McClure, Giám đốc phụ trách các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á, Google châu Á – Thái Bình Dương, cứ hai người Việt Nam truy cập Internet thì có một người thực hiện bằng điện thoại di động. “Rõ ràng xu hướng sử dụng điện thoại thông minh sẽ giúp gia tăng số lượng truy cập Internet qua thiết bị này”, ông nói.

Trong thời gian qua, Google đã đầu tư mạnh mẽ và tập trung vào khối khách hàng doanh nghiệp nhỏ, với các công cụ và dịch vụ như AdWords Express, Google+ pages, các ứng dụng doanh nghiệp miễn phí như Gmail, Docs, Calendar và Sites nhằm giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho hoạt động tiếp thị.

gfjtyiĐặc biệt, Google đưa ra các chương trình riêng dành cho chiếc điện thoại di động như quảng cáo tìm kiếm (AdWords), quảng cáo di động (AdMob), di động hóa công việc kinh doanh (HowToGoMo) và các công cụ đa phương tiện khác, có thể chạy trên cả máy tính và điện thoại để giúp kết nối với khách hàng.

Sự vào cuộc của Google với phiên bản Adsense và mạng quảng cáo hiển thị được các chuyên gia đánh giá là nhằm đón đầu một xu thế mới. Chẳng hạn, mạng quảng cáo hiển thị của hãng công nghệ này xuất hiện từ các trang blog nhỏ đến các trang web lớn trong hệ thống của Google. Điều này giúp cho khách hàng đăng quảng cáo tăng được độ phủ của sản phẩm và dịch vụ của mình.

Hơn nữa, công nghệ đeo bám (retargeting) của Google còn cho phép người sử dụng khi nhấp chuột vào một trang quảng cáo thì được ghi nhớ. Và mẩu quảng cáo đó sẽ hiển thị lên ngay cả khi người sử dụng chuyển sang các trang web khác trong hệ thống của Google. Điều này khiến cho rất nhiều mẩu quảng cáo, dù khách hàng chỉ trả một số tiền nhỏ, khoảng 50.000 đồng/ngày, được hiển thị không chỉ trên trang web, trang mạng di động (mobile site) có lượng người truy cập đông đảo ở Việt Nam, mà còn trên các trang báo quốc tế như The New York Times, hay trang mạng xã hội YouTube.

Cũng trên chiếc điện thoại, người tiêu dùng nhìn thấy sự thay đổi đến chóng mặt của công nghệ, và các nhà quảng cáo cũng giới thiệu ra thị trường nhiều công cụ cho khách hàng, từ SMS, Barcode, Qrcode đến AR.

Theo người đại diện của Google, khác với các quốc gia phát triển, hầu hết những người sử dụng Internet ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ trải nghiệm các trang web lần đầu tiên trong đời bằng thiết bị di động, chứ không phải bằng một chiếc máy tính cá nhân. Chính vì thế, Google từ lâu đã có một chiến lược ưu tiên đối với loại thiết bị này. Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại, kênh di động vẫn chỉ được đánh giá là một kênh phụ trợ cho các kênh truyền thông khác. Để nó có thể trở thành một kênh quảng cáo có hiệu quả cần phải chờ một khoảng thời gian. Điều này cũng lý giải cho việc giới chuyên gia và các nhà đầu tư đang khá thận trọng với loại hình quảng cáo di động.

Một trong những điểm hạn chế của loại hình quảng cáo này là màn hình chiếc điện thoại di động khá nhỏ so với các thiết bị khác, và chưa có nhiều doanh nghiệp có mobile site, chưa kể đến việc ít doanh nghiệp chịu đầu tư xây dựng các phần mềm ứng dụng riêng cho mình. Hơn nữa, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Việt Nam vẫn chưa thật đủ lớn, nên các nhà quảng cáo vẫn chưa xem đây là một thị trường hái ra tiền. Điều mà họ đang chờ đợi là những dòng điện thoại thông minh giá rẻ để người tiêu dùng có thể sử dụng Internet qua thiết bị này trở nên dễ dàng.

Bên cạnh đó, để đầu tư cho quảng cáo di động, các nhà quảng cáo cần bỏ ra kinh phí lớn và phải có sự kiên trì trong quá trình kinh doanh.

Theo KTSG

related-post