Tăng cường công nghệ quản lý thảm họa thiên tai

Trung tâm Điều phối Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) về Hỗ trợ nhân đạo trong quản lý thảm họa (Trung tâm AHA) vừa khởi động dự án “Thiết lập thông tin tích hợp và công nghệ truyền thông để tăng cường hoạt động của Trung tâm AHA-giai đoạn II (AHA Centre ICT-Phase II), với mục đích kết nối Trung tâm AHA với Cơ quan quản lý thảm họa thiên tai quốc gia (NDMO) các nước thành viên ASEAN.

Ngập lụt

(Nguồn: solarnews.ph)
 
AHA Centre ICT-Phase II là sự tiếp nối của AHA Centre ICT-Phase I, được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF), trong đó giai đoạn I đã tập trung vào việc thiết lập các nền tảng công nghệ thông tin, hệ thống và thiết bị cho Trung tâm AHA.

AHA Centre ICT-Phase II -triển khai từ ngày 17/5/2013, kéo dài 18 tháng, trị giá 5 triệu USD và cũng được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ về mặt tài chính thông qua JAIF, đặt mục tiêu đảm bảo tất cả các dữ liệu và thông tin cần thiết có thể được trao đổi giữa Trung tâm AHA và các NDMO khi xẩy ra thảm họa thiên tai và phi thiên tai, và nâng cao năng lực của Trung tâm AHA liên quan đến kết nối và công nghệ thông tin (ICT).

Trong khuôn khổ dự án, một phần mềm đặc biệt sẽ được phát triển nhằm tạo điều kiện cho việc cung cấp sự hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN khác theo yêu cầu của những nước thành viên bị ảnh hưởng bởi thảm họa và cho sự điều phối hỗ trợ của Trung tâm AHA. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ cung cấp đào tạo cho các nhân viên của Trung tâm AHA và các NDMO để quản lý và vận hành hệ thống ICT chuyên dụng này.

AHA Centre ICT được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng ứng phó thiên tai của ASEAN nói chung và các nước thành viên ASEAN nói riêng, đồng thới củng cố hơn nữa các chức năng của Trung tâm AHA trong vai trò một trung tâm khu vực về quản lý thiên tai ở Đông Nam Á./.

Theo Vietnam+ *

related-post