Social Media – Xu hướng không thể bỏ qua của Marketing 2014

Không phải là một khái niệm mới mẻ trong giới truyền thông quảng cáo, Social Media đã có mặt và phát triển cách đây nhiều năm với sự đổ bộ vô cùng lợi hại của mạng xã hội Facebook tại Việt Nam.

>> Dịch vụ tiếp thị trực tuyến (online marketing)

 

 

Social Media trở thành một trong 4 xu hướng nổi bật của năm 2013.

Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây, sự bùng nổ mạnh mẽ của các phương tiện và hình thức truyền thông số, Social Media (một phương thức truyền thông đại chúng) ngày càng chứng minh sức ảnh hưởng không hề nhỏ trong các chiến dịch truyền thông của nhãn hàng.

Social Media nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị thông minh

Social media trên mobile được người dùng đặc biệt ưa chuộng (Cộng đồng Instagram trên điện thoại nhiều hơn Twitter), các mạng xã hội muốn tồn tại bắt buộc phải có một ứng dụng hoặc giao diện tương thích với nền tảng mobile, giao diện phải liên tục được update và tối ưu hóa các tính năng sao cho thân thiện và tiện dụng nhất với người dùng. Social Media nhờ đó được kết nối sâu rộng hơn, được yêu thích và gắn bó hơn. Có đến 90% thuê bao di động cho biết họ liên tục phải truy cập các trang mạng xã hội mỗi ngày từ chiếc điện thoại của mình.  

 
Con số thống kê từ hãng Dot Com Infoway.

Social Media trở thành một trong 4 xu hướng nổi bật của năm 2013

Khả năng tương tác, lan truyền, chia sẻ là ưu thế lợi hại nhất khiến cho Social Media ngày càng được ưa chuộng. Các mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất bao gồm: Facebook, Google, LinkedIn, Pinterest, Twitter. Nhu cầu xã hội hóa ngày càng cao cộng với sự hỗ trợ của các thiết bị di động thông minh người dùng ngày nay coi mạng xã hội như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ông Lại Văn Tết – Trưởng phòng kinh doanh tại công ty Cổ phần truyền thông GAPIT cho biết: “Không ai có thể ngồi cả ngày bên máy tính kết nối với các kênh social, do vậy mà điện thoại đã trở thành phương tiện tốt nhất hiện nay để tiến tới cách mạng hóa social networks. Mỗi doanh nghiệp khi cân nhắc về một chiến dịch truyền thông đều không thể bỏ qua Social media”.

Theo con số thống kê từ hãng Dot Com Infoway, các doanh nghiệp sử dụng Social Media để truyền thông là 74% trong năm 2012, tính đến tháng 6/2013 con số này đã lên tới 87% và dự kiến còn tăng mạnh trong những năm tới.

Ngân sách quảng cáo trên mobile tăng mạnh với sự đóng góp không nhỏ từ Social Media

Mobile Marketing cũng là một trong 4 xu hướng nổi bật của năm 2013. Ngân sách dành cho các chiến dịch quảng cáo trên mobile được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng và không thể không kể đến quảng cáo trên các mạng xã hội. Theo báo cáo của hãng Juniper, trong vòng 12 tháng, từ tháng 7/2012 đến 7/2013, doanh thu từ quảng cáo trên di động của Facebook đã đi từ con số 0 lên 41% trên tổng doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội này. Các mạng xã hội chuẩn bị nhiều hình thức quảng cáo mới như Promoted Tweets hay Sponsored Stories. Điều khiến các hình thức này được ưa chuộng đó là việc chúng không giống quảng cáo, mà chỉ như một sự chia sẻ tự nhiên của mạng xã hội.

Ông Lại Văn Tết chia sẻ thêm: “Một trong những ưu điểm của các kênh mạng xã hội đó là việc sở hữu kho dữ liệu thông tin người dùng (Facebook hiện có 13 triệu user tại Việt Nam theo số liệu tháng 3/2013). Dựa vào đó, khi thực hiện các chiến dịch truyền thông, nhà quảng cáo dễ dàng phân loại theo nhiều tiêu chí để hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ. Thời gian qua số lượng khách hàng liên hệ với công ty chúng tôi để hỏi về các hình thức quảng cáo trên kênh Social Media ngày càng nhiều”.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, phụ trách Social Marketing tại Trung tâm Anh ngữ AMA Hà Nội cũng cho biết: “Khi sử dụng Social Media, doanh nghiệp cần có sự theo dõi thường xuyên liên tục, lắng nghe những gì công chúng đang nói về mình để có thể xử lý kịp thời. Nếu không, sẽ rất khó kiểm soát các khủng hoảng thông tin ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp”.

Mặc dù không thể phủ nhận được sức ảnh hưởng của Social Media nhưng theo một cuộc điều tra mới đây của Havard Business Review cho thấy chỉ 12% công ty đang sử dụng kênh truyền thông này cảm thấy hài lòng. Điều này chứng tỏ, việc tối ưu hóa hiệu quả Social Media vẫn còn là một bài toán không hề dễ dàng đối với các nhà làm marketing. Các kênh social không có nhiều thay đổi hay dịch chuyển về thị phần nhưng cách thức khai thác hiệu quả truyền thông mỗi kênh sẽ có nhiều biến chuyển, sáng tạo mới. Hy vọng, trong thời gian tới con số 12% này sẽ còn tăng lên nhiều lần hơn thế, Social Media thật sự phát huy hết hiệu quả đóng góp vào kế hoạch phát triển thương hiệu, phát triển doanh số cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Nguồn: ICTnews

related-post