Online để giảm phí: Ai làm được?

Lúc khó khăn kinh tế như hiện nay là lúc cần chú trọng tới online hơn nữa để giảm chi phí.

Boxman là một doanh nghiệp nhỏ tại Malaysia do 2 anh em Eugene và Alvin Fong điều hành, chuyên kinh doanh các loại hộp các-tông với kích thước do khách hàng lựa chọn. Đây là một ngách thị trường mới lạ bởi vì rất ít người nhận ra nhu cầu cho mặt hàng này đến khi họ phải chuyển nhà hay dời văn phòng. Cho rằng ý tưởng chỉ cần không đụng hàng là sẽ thành công, 2 ông chủ của Boxman quyết định khởi nghiệp vào tháng 9.2010 với số vốn ban đầu là 13.000 USD (gần 300 triệu đồng) để xây dựng website và tích trữ nguyên vật liệu. Tuy nhiên, trong vòng 3 tháng sau đó họ không hề nhận được bất kỳ một đơn hàng nào, còn website thì hầu như chẳng được ai ghé thăm. Khi đó, Eugene mới nhận ra rằng doanh nghiệp của anh cần phải tận dụng internet nhiều hơn nữa để thu hút đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Cũng giống như ở Việt Nam, người Malaysia sử dụng Google rất phổ biến. Vì vậy, Eugene bắt đầu tìm hiểu và sử dụng công cụ AdWords (một dịch vụ quảng cáo dựa trên từ khóa của Google) với chi phí 3 USD/ngày. Ngay hôm sau, Boxman đã nhận được email xin báo giá và họ cũng nhận được đơn hàng đầu tiên chỉ vài ngày sau đó.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vào thời điểm hiện tại, mỗi ngày Boxman nhận được khoảng 400 email từ khách hàng và 70% lượng truy cập vào website của họ đến từ AdWords. Eugene ước tính, trung bình với 1 USD anh chi ra cho AdWords, Boxman thu về khoảng 21 USD doanh thu. Hiện các chiến dịch quảng cáo online của doanh nghiệp trẻ này tuy mới chỉ giới hạn trong phạm vi thị trường Malaysia, nhưng ông chủ của Boxman cho biết họ đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động sang các quốc gia lân cận như Singapore và Indonesia.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ tương tự như Boxman, việc sử dụng các công cụ quảng cáo trên internet là khá đơn giản và chi phí hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của nhà kinh doanh. Eugene cho biết bí quyết sử dụng AdWords của anh là liên tục thay đổi các từ khóa tùy theo chiến dịch quảng cáo mà Boxman đang tiến hành, đồng thời những từ khóa này phải thật cụ thể, tránh sử dụng những từ chung chung. Còn theo ông William Scott, Chủ tịch của Aussie Farmers Direct (Úc), thì công thức thành công chính là việc kết hợp nhuần nhuyễn các công cụ quảng cáo và truyền thông online.

Aussie Farmers Direct là một doanh nghiệp với hơn 500 nhân viên được thành lập vào năm 2005. Ban đầu, vai trò của công ty này là cầu nối đưa sản phẩm từ các nông trại bò sữa tại địa phương đến tay người tiêu dùng ở các đô thị lớn. Sau 8 năm hoạt động, ngày nay hệ thống của họ đã mở rộng ở khắp 6 tiểu bang của Úc với hơn 220 chi nhánh phân phối thông qua hình thức nhượng quyền.

Scott quyết định thành lập AFD dựa trên mô hình kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp online và cam kết giao hàng miễn phí trong vòng 1-2 ngày. Khởi đầu với sữa bò, hiện AFD đã mở rộng lên hơn 170 mặt hàng từ trái cây, rau quả cho đến các loại thịt và cả hải sản được đánh bắt trên các vùng biển của Úc. Bên cạnh các công cụ quảng cáo online, Scott còn sử dụng cả YouTube để quảng bá hình ảnh các nông trại trong hệ thống AFD. Nhờ ý tưởng kinh doanh sáng tạo và tận dụng các công cụ online hiệu quả, AFD đã lọt vào top 10 doanh nghiệp địa phương phát triển nhanh nhất 2009-2010 và là doanh nghiệp tư nhân xuất sắc nhất năm 2012 do Tạp chí Business Review Weekly (Úc) bầu chọn.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng thành công của Boxman hay Aussie Farmers Direct vẫn phải phụ thuộc khá nhiều vào mức độ tiếp cận internet của người tiêu dùng. Theo số liệu của McKinsey Global Institute, năm 2011, tỉ lệ người dân truy cập được internet ở Úc là 90% và Malaysia là 62%. Trong khi đó, con số này ở Việt Nam chỉ 31%.

Đại diện của McKinsey Global Institute cũng nhận định rằng những rào cản chủ yếu khiến cho đa số các doanh nghiệp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, chưa thể tận dụng tốt những công cụ quảng cáo online chính là chi phí kết nối internet còn cao. Quan trọng hơn, người tiêu dùng tại các nước này chưa hoàn toàn tin tưởng vào uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Bí quyết sử dụng AdWords của Fong là liên tục thay đổi từ khóa quảng cáo.

Theo Nhịp cầu đầu tư

related-post