Niềm tin – chìa khóa thành công trong TMĐT

“Trong TMĐT, niềm tin sẽ là động lực để khách hàng quyết định trả tiền cho các sản phẩm được bán trên môi trường “ảo”, khi mà họ chưa cầm, nắm, sờ được sản phẩm” – đó là khẳng định của doanh nhân Đồng Minh Ngọc – CEO Công ty cổ phần Quốc tế Hoàng Thiên, chủ sở hữu website 168group.vn.

Anh Ngọc cho rằng: Các mô hình thương mại điện tử theo hình thức B2C mới phát triển rầm rộ ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại, và đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư, trong đó có cả cơ hội dành cho các doanh nhân khởi nghiệp.

Mảnh đất màu mỡ

* Thật ra thương mại điện tử của Việt Nam đứng ở góc độ của người tiêu dùng là không mới và đang trở thành một thứ “mốt”. Phải chăng với cách nhìn này đã biến thương mại điện tử thành một “mảnh đất màu mỡ” như anh nói?

– Đúng vậy! Trong những năm gần đây, Đông Nam Á và đặc biệt Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và có tốc độ thâm nhập internet cũng như smartphone thuộc hàng cao nhất thế giới. Tiềm năng về thương mại điện tử ở các nước Đông Nam Á đặc biệt là ở Việt Nam rất lớn. Hiện tại, tỷ lệ mua hàng trực tuyến ở Việt Nam rất thấp, chỉ bằng /3 hoặc 1/5 so với tỷ lệ này ở các nước Đông Nam Á. Trong khi, tỷ lệ người dùng internet của Việt Nam rất cao, khoảng 30 triệu người, tỷ lệ dùng tiền mua hàng trên môi trường internet lại thấp, vì vậy cơ hội trong lĩnh vực này là rất lớn.

Bên cạnh những tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, người ta sẽ mong muốn mua được những mặt hàng cùng chất lượng với giá rẻ hơn. Đây cũng là lợi thế của hình thức thương mại điện tử, để hình thức mua sắm hiện đại này có nhiều tiềm năng phát triển.

* Vậy còn cơ hội cho các nhà đầu tư và các doanh nhân khởi nghiệp ở “mảnh đất” này?

– Không chỉ là cơ hội cho các nhà đầu tư, theo tôi đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nhân khởi nghiệp. Với những tiện lợi của hình thức kinh doanh thương mại điện tử, người kinh doanh không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên. Theo tôi, khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử là một sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nhân và các bạn trẻ trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

* Nhưng doanh nhân khởi nghiệp thiếu quá nhiều thứ như tài chính, kinh nghiệm và nhất là năng lực điều hành và niềm tin của người tiêu dùng, thưa anh?

– Đương nhiên, khởi nghiệp không hề dễ.

Năng lực để các doanh nhân khởi nghiệp cạnh tranh với các tập đoàn ở nước ngoài thì khó. Tuy nhiên, ưu thế của các doanh nhân Việt Nam là hiểu được thị trường và yếu tố con người. Đây là những ưu điểm nhất định để cạnh tranh với các doanh nhân nước ngoài.

Cũng như các lĩnh vực khác, tiềm lực tài chính vô cùng quan trọng đối với các doanh nhân kinh doanh thương mại điện tử để có thể đối đầu với các tập đoàn nước ngoài thâm nhập. Các doanh nhân khởi nghiệp tùy thuộc vào tiềm lực tài chính, nhân lực của mình để thích nghi tình huống, tìm hướng tồn tại và phát triển, tìm ra những hướng đi riêng cho chính mình.

Còn vấn đề niềm tin – theo tôi là điều kiện quan trọng hàng đầu của thương mại điện tử thì không chỉ doanh nhân nhỏ, doanh nhân mới khởi nghiệp mà ngay cả doanh nhân lớn cũng cần phải có thời gian.

* Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trong lĩnh vực này?

– Kinh doanh, buôn bán không phải chuyện dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn và rủi ro đến với các bạn, nhưng nếu có sự đam mê và biết chấp nhận rủi ro, thành công sẽ từ từ đến với chính bạn.

Niềm tin là động lực lôi kéo khách hàng

* Có ý kiến cho rằng, Việt Nam khó có doanh nghiệp nào thực sự đạt vị trí thống lĩnh giống như Amazon tại Mỹ hay Taobao ở Trung Quốc. Vậy theo anh đâu là yếu tố quyết định vị trí của các doanh nghiệp này?

– Theo tôi, việc quan trọng nhất mà các doanh nghiệp đạt được vị trí thống lĩnh về thương mại điện tử là họ đã xây dựng được niềm tin với khách hàng. Như tôi đã nói ở trên, trong thương mại điện tử, niềm tin sẽ là động lực để khách hàng quyết định trả tiền cho các sản phẩm được bán trên môi trường “ảo”, khi mà họ chưa cầm, nắm, sờ được sản phẩm.

* Còn 168group.vn thì sao? Hiện anh và 168Group đang đi đến đâu trong chặng đường “xây dựng niềm tin” với khách hàng?

– Khác với thói quen mua hàng truyền thống, trong thương mại điện tử, yếu tố niềm tin với khách hàng rất quan trọng. Hiện nay, cũng có không ít website thương mại điện tử mọc lên, có những website có định hướng rõ ràng, lấy việc phục vụ khách hàng và yếu tố phát triển lên hàng đầu nhưng cũng có những website hoạt động theo kiểu ăn xổi, chộp giật, đặt yếu tố lợi nhuận lên trên hết. Những website này làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng về lĩnh vực thương mại điện tử nói chung.

Để có được niềm tin của khách hàng là một quá trình lâu dài, thông qua hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cam kết chất lượng hàng hóa và tối ưu hóa các chính sách hỗ trợ khách hàng.

Nhưng chỉ niềm tin thôi thì chưa đủ, doanh nghiệp cần lưu ý đặt yếu tố khách hàng lên đầu tiên. Kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng rất cần đầu tư vào việc tìm kiếm, thẩm định và lựa chọn nguồn hàng. Giá cả và chất lượng hàng hóa phải đi liền với nhau, cùng giá trị như nhau nhưng giá mua online sẽ rẻ hơn, tiết kiệm hơn so với mua hàng truyền thống.

* Vậy, mục tiêu của anh trong thời gian tới?

– Mục tiêu hàng đầu của 168group trong thời gian tới chính là gây dựng niềm tin nơi người dùng Việt song song với bài toán phải nâng cao chất lượng và năng lực của bộ máy vận với giao diện chuyên nghiệp, mặt hàng đa dạng, mức giá hấp dẫn và thông tin minh bạch. 168group cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt nhất để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua sắm trực tuyến.

Theo DĐDN

related-post