Lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động từng một thời “nhỏ bé” đang chứng kiến mức độ tăng trưởng nhanh chưa từng có, chủ yếu nhờ vào sự phát triển của Google và Facebook.
Hai gã khổng lồ về công nghệ đã đóng góp rất lớn vào mức tăng trưởng 105% chi phí dành cho quảng cáo trên điện thoại trong năm 2013. Tổng cộng các nhà tiếp thị đã chi khoảng 18 tỉ USD cho quảng cáo trên điện thoại và máy tính bảng. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 31 tỉ USD vào 2014, bao gồm 1/4 tổng chi phí dành cho quảng cáo kỹ thuật số.
Trong khi vị thế thống trị thị trường quảng cáo trên điện thoại suốt bao năm qua của Google đang dần suy giảm, dù vẫn là một gã khổng lồ chiếm tới 49% tổng thu nhập từ thị trường quảng cáo trên điện thoại năm 2013.
Nhưng 2013 là năm đầu tiên Google bị giảm thị phần và eMarketer dự đoán thị phần của Google sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 47% trong năm 2014, do mô hình kinh doanh của Google (bán quảng cáo theo câu hỏi tìm kiếm của khách hàng) không hiệu quả trên điện thoại. Thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm, người dùng điện thoại thường sử dụng các ứng dụng trên điện thoại như Yelp hay Amazon để tìm kiếm thông tin.
Và Facebook đã trở thành công ty được lợi nhiều nhất từ quá trình chuyển đổi nhanh chóng của quảng cáo sang lĩnh vực điện thoại.
Hai năm trước, khi giá cổ phiếu công ty bắt đầu giảm do sự nghi ngại mạng xã hội sẽ mô phỏng quảng cáo trên máy tính bàn sang điện thoại di động, thì Facebook đã tìm ra cách hoàn toàn mới khi chèn quảng cáo vào thông báo mới của người dùng và tăng số lượng bán sản phẩm điện thoại như các quảng cáo giúp người dùng cài đặt ứng dụng mới với một vài cái nhấp chuột.
Hiện tại, phần lớn doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ điện thoại di động và thị phần quảng cáo trên điện thoại của Facebook dự kiến sẽ đạt mức 21% trong năm nay, tăng gần 4 lần so với mức 5,4% năm 2012.
Hiện tại, cả hai công ty trên được kỳ vọng sẽ tiếp tục đứng đầu trong tương lai gần vì công ty đứng thứ 3 là Twitter có thị phần quảng cáo trên điện thoại nhỏ hơn rất nhiều, chỉ có 2,4%.
Theo Một thế giới