‘Marketing không phải là mảnh đất ngẫu hứng và ham vui’

Bất kỳ ai muốn phát triển bản thân, muốn tìm thấy sự thú vị, hạnh phúc trong sự nghiệp và cuộc sống cũng đều phải chuẩn bị tinh thần cho sự thất bại. Nếu chỉ nghĩ đến thành công, bạn sẽ rơi vào trạng thái ảo tưởng, lo sợ thất bại và không dám dấn thân.

Giám đốc Tiếp thị Coca-Cola Việt Nam Phạm Nhã Uyên đã nhấn mạnh như vậy về nghề marketing trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”.


Giám đốc Tiếp thị Coca-Cola Việt Nam – Phạm Nhã Uyên

Cân bằng lợi ích của công ty và công chúng

– Từ những cuộc nói chuyện, chia sẻ và hướng dẫn các bạn sinh viên gần đây với “Hành trang mở lối thành công”, cảm nhận và ấn tượng nào mạnh mẽ nhất với chị?

Thực sự rất vui! Công việc thường ngày của chúng tôi rất bận rộn, do đó nếu không có động lực sâu sắc và không cảm nhận được niềm vui thực sự từ những chương trình như thế này, sẽ khó có thể tham gia và chia sẻ chân thành được.

Tôi đã có buổi nói chuyện với sinh viên trường ĐH Hoa Sen về chủ đề Marketing và công việc của một người làm IMC thực thụ. Sau đó, nhóm sinh viên xuất sắc nhất tiếp tục được chia sẻ, đào tạo kiến thức và kĩ năng sâu hơn.


Những sinh viên xuất sắc nhất trong buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tại trường ĐH Hoa Sen tham gia đợt huấn luyện trực tiếp của chị Nhã Uyên tại văn phòng Coca-Cola

Với đề tài mà tôi đề nghị các bạn phát triển ý tưởng, lúc đầu, tôi đã tự dặn mình đừng mong đợi quá cao đối với những bạn trẻ vẫn còn chưa rời giảng đường, nhưng những gì các bạn trình bày đã cho tôi nhiều hy vọng về một thế hệ mới. Đặc biệt là bài trình bày của một nhóm toàn các nữ sinh về quảng bá sản phẩm trong ngày Tết dân tộc.

Các bạn vừa có ý tưởng, vừa thể hiện tâm huyết mạnh mẽ thông qua một bài trình bày rất chi tiết, công phu. Đây là dấu hiệu đầu tiên của những người có ý thức và khả năng thành công.


Chị Phạm Nhã Uyên – Giám đốc Tiếp Thị Coca-Cola Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trên con đường trở thành một Marketer với sinh viên ĐH Hoa Sen đầu tháng 9/2013

– Chị đã chia sẻ thông điệp rất hay về tâm thế để thành công. Còn bài học cụ thể nào liên quan đến nghề nghiệp mà chị mong các bạn trẻ sẽ nghe, hiểu và suy nghĩ?

Chuyên ngành của tôi là Marketing nên một trong những vấn đề khiến tôi quan ngại và muốn chia sẻ nhất là quan niệm của nhiều bạn trẻ về nghề này. Có một suy nghĩ rất phổ biến: Marketing là nghề… xài tiền và những người làm Marketing thường được nhìn trong hào quang lấp lánh.

Sự thực thì Marketing là hoạt động đầu tư ngân sách để mang lại sự phát triển cho công ty hoặc nhãn hiệu của mình. Và vì hoạt động Marketing, truyền thông đã và đang có tác động ngày càng lớn tới đời sống của xã hội nên sứ mệnh của những người làm Marketing còn là cân bằng tối ưu lợi ích của công ty, nhãn hiệu với quyền lợi của công chúng.

Mặt khác, Marketing là tổng hòa của nghệ thuật và khoa học. Có nhiều người không nhìn thấy mặt khoa học, chỉ thấy khía cạnh nghệ thuật mà thôi. Lĩnh vực này còn cần có tư duy phân tích về những con số, những lựa chọn, quyết định, hành động đằng sau bề mặt lấp lánh mà nhiều người có thể nhìn thấy.

Do vậy, đây không là mảnh đất của ngẫu hứng và ham vui, không phải nghề nghiệp với danh nghĩa sáng tạo, chỉ có gặp gỡ ai đó để nói chuyện, giao tiếp, cười nói như rất nhiều bạn trẻ lầm tưởng.

Làm mới những giá trị truyền thông

– Marketing là một trong những lĩnh vực luôn đòi hỏi sự thay đổi và đang đứng trước nhiều yêu cầu phải thay đổi. Chị có thể chia sẻ gì về đạo đức và trách nhiệm xã hội nghề này trong bối cảnh hiện nay?

Cụ thể, tôi quan niệm rằng các chương trình Marketing của thương hiệu không nên chỉ tập trung vào các thông điệp của nhãn hàng mà còn nên truyền tải những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống.

Trong các chiến lược Marketing của Coca-Cola, chúng tôi cũng áp dụng quan niệm này như chương trình “Giải lao rồi, Coca-Cola thôi” gần đây. Ngoài thông điệp của thương hiệu, chúng tôi cũng muốn động viên, định hướng các bạn trẻ nên tự mình tạo ra những niềm vui nho nhỏ trong giờ giải lao để thoát khỏi tâm trạng buồn chán, đang là hiện tượng phổ biến của giới trẻ hiện nay.

Chương trình Marketing Tết của Coca-Cola luôn mong muốn làm mới lại những giá trị truyền thống của Tết, giúp nhãn hiệu gắn kết với người tiêu dùng cũng như làm mới nét đẹp truyền thống này.

Tất cả những dự án không chỉ là nơi thể hiện thông điệp của nhãn hiệu mà còn phải là nơi công chúng có thể có được trải nghiệm mới, có thời gian ý nghĩa với bạn bè, gia đình và tìm thấy cảm hứng mới cho cuộc sống.

Gần đây nhất, khi mang chương trình “Soundwave” về thị trường nông thôn, chúng tôi vẫn tự hào là mình đã mang một chương trình chất lượng, không khác gì chương trình được tổ chức tại các thành phố lớn. Với nguồn kinh phí cho phép, chúng tôi đã tập trung tạo dựng không gian giải trí, vui chơi với những trang thiết bị tốt, đem lại những trải nghiệm mới cho cộng đồng địa phương.

Đối với chúng tôi, sự hứng thú, yêu thích của hàng chục nghìn người chính là thước đo quan trọng trong việc truyền thông tốt cho nhãn hiệu. Sau chương trình, chúng tôi thực sự hạnh phúc và tự hào về giá trị đã đem đến cho công chúng.

– Xin cảm ơn chị!

Theo VietNamNet

related-post