Lý do tốc độ truy cập các website ngày càng chậm đi

Theo báo cáo của HTTP Archieve cho biết, dung lượng trung bình của một website hiện nay là 2,1MB khi nạp về thiết bị của người dùng – cao hơn trung bình 2 lần so với 3 năm trước và tốc độ truy cập vào các website ngày càng chậm đi.

Có một vài lý do khiến dung lượng của một trang web tăng lên.

Đa dạng dữ liệu là một trong những nguyên nhân chính khiến tốc độ truy cập vào một website bị giảm xuống. Các website ngày càng tích hợp thêm nhiều video, hình ảnh, các thành phần mở rộng tương tác (bình luận, hồi đáp)… để hấp dẫn người xem và các đoạn mã khác và các tính năng chiếm nhiều băng thông của mạng Internet.

Ngoài ra, các trang web cũng đã đẩy mạnh việc sử dụng các công cụ theo dõi và phân tích để tìm hiểu thêm về khách truy cập vào website của họ. Chèn phần theo dõi dữ liệu của bên thứ ba không chỉ làm tăng dung lượng của một website mà còn các dữ liệu riêng biệt khiến cho thời gian tải trang web chậm hơn.


Kích cỡ trung bình của một thành phần trên website (KB).

Các hình ảnh và video vẫn là chiếm nhiều nhất dung lượng nạp về của một website, (khoảng  gần 2/3 dung lượng) và con số này ổn định trong suốt 3 năm qua, mặc dù dung lượng website đã tăng lên.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của smartphone, máy tính bảng và đồng hồ thông minh đã khiến các nhà phát triển Web ngày càng tạo ra nhiều phiên bản webiste và các thành phần web phù hợp với mọi loại thiết bị; thậm chí có trang web có thể phải thiết kế tới 50 phiên bản khác nhau để tương thích với từng loại thiết bị khác nhau, điều đó sẽ đòi hỏi nhiều đoạn code để chạy và khiến cho website nặng hơn.

 

 
Tỉ lệ % của các nhóm dữ liệu trên website.

Phương thức mã hóa cũng là một nguyên nhân được nhắc tới. Các website đang sử dụng mã hóa mạnh mẽ hơn để đảm bảo an toàn hơn, nó khiến các trang web phải chạy một số đoạn mã cũng như xác thực việc truy cập web của người dùng.

Thành phần làm tăng dung lượng web đáng ngạc nhiên chính là việc tùy chỉnh các phông chữ. Các nhà phát triển web ra sức sáng tạo font chữ độc đáo để trang web của mình trông khác biệt so với các đối thủ. Nếu như 3 năm trước, font chữ chỉ chiếm dưới 1% dung lượng website thì giờ đây tỉ lệ này đã tăng lên 5%.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác khiến cho tốc độ truy cập các website ngày càng chậm đi, như: nghẽn mạng, sức mạnh xử lý của thiết bị, loại trình duyệt web và số lượng chương trình và số tab bạn mở…

Gamma NT (TH)

related-post