Dự án AMP (Accelerated Mobile Pages) của Google sẽ giúp web di động có thể tải nhanh và nhẹ hơn. Đây là bước đi của Google trong việc cạnh tranh với Facebook Instant Article và Apple News. Sát cách bên Google trong dự án này là những đối tác truyền thông nổi tiếng bao gồm The Guardian, The Washington Post, BuzzFeed và Vox Media, đơn vị chủ quản của trang thông tin The Verge.
Theo đó, thành quả của công trình này sẽ được công bố trên GitHub, hỗ trợ nhiều dòng lệnh phổ biến và một hệ thống cache thông minh hơn. Nếu dự án này thành công, người dùng sẽ có trải nghiệm web di động nhẹ hơn, tải nhanh hơn nhiều so với hiện tại. “Chúng tôi làm điều này vì chúng tôi yêu web và cảm thấy nó cần phải hoàn thiện hơn”, Richard Gingras – lãnh đạo bộ phận Tin tức của Google cho biết.
Mặc dù chỉ đang hoạt động thử nghiệm, dự án này đã được chuẩn bị từ trước bởi áp lực tới từ nhiều chương trình lưu trữ (hosting) quy mô lớn dành cho các nội dung ngoài. Facebook đã ra mắt tiện ích Instant Articles vào tháng 5, cho phép những người làm nội dung có thể đẩy trực tiếp nội dung lên Facebook giúp tải nhanh hơn, đổi lại bằng việc hiển thị các quảng cáo đơn giản; Apple lại tung ra Apple News tại sự kiện WWDC tháng 6 vừa qua cùng khả năng chặn quảng cáo trên nền tảng iOS 9. Đây là những trở ngại lớn của Google, khi làm thâm hụt nhiều lợi nhuận chính tới từ quảng cáo của hãng này.
Tuy nhiên, AMP của Google lại có nét khác biệt so với những sản phẩm của Facebook và Apple, khi phần lõi của hệ thống này có mã nguồn mở, được tung lên GitHub. Vì vậy, AMP có thể sử dụng như một công cụ cho nhiều nhà phát triển web, thay vì là một cổng nội dung như Apple News hay Instant Articles.
Theo GenK