Facebook cho phép các hãng tin truy cập dữ liệu tổng hợp từ những bài post của người dùng

Facebook mới đây đã công bố hai công cụ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, các trang tin tức, hãng nghiên cứu thị trường khai thác dữ liệu tổng hợp từ người dùng mạng xã hội này.

 

Cụ thể hơn thì đó là hai hàm “Public Feed API “, “Keyword Insights API” và hiện chúng đã được cấp phép sử dụng cho các kênh như CNN, NBC, Sky TV, BuzzFeed, The Guardian, Slate cùng công ty nghiên cứu mạng xã hội Mass Relevance. Tất nhiên là dữ liệu sẽ được lấy một cách an toàn và đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng chứ không phải mọi thứ đều được phơi bày.

Hàm Public Feed API sẽ cho phép hãng tin xem theo thời gian thực những bài post có chứa một số từ khóa xác định, và như cái tên của nó, chỉ những bài viết ở chế độ công cộng mới được hiển thị. Trong khi đó, Keyword Insights API thì tổng hợp số liệu thống kê về độ tuổi, vị trí, giới tính và một số chi tiết khác của những người đã đăng tải trạng thái có chứa từ khóa. Mục đích của Facebook khi ra mắt hai hàm này là để giúp các hãng tin tìm hiểu phản ứng của cộng đồng Facebook về một sự kiện nào đó đang diễn ra. Ví dụ, khi có một cơn bão, các hãng tin có thể xem bao nhiêu người đang nói về nó trên Facebook, người ta nói gì, ở khu vực nào, độ tuổi nào nói nhiều nhất.

Những công cụ mới cũng sẽ giúp nhà đài hiểu rõ hơn về phản hồi của người xem với các chương trình TV của mình trong giờ cao điểm. Facebook nói rằng có 88 đến 100 triệu người dùng tại Mỹ sử dụng Facebook trong khoảng thời gian từ 8 giờ tới đến 11 giờ tối. Ngoài ra còn có trên 9 người nói về sự kiện âm nhạc VMA trong thời gian nó diễn ra. Đây chính là kho thông tin mà các hãng tin có thể khai thác để làm phong phú thêm nội dung của mình.

Hồi tháng 8 vừa qua Facebook cũng đã ra mắt tính năng nhúng bất kì bài post nào vào các website bên người. Công ty hi vọng rằng với các hàm API mới cũng như tính năng nhúng bài viết sẽ giúp Facebook tiếp cận được với nhiều người hơn. Nó cũng sẽ giúp Facebook cạnh tranh tốt hơn với Twitter, vốn đang được rất nhiều sử dụng để cập nhật tức thời về một sự kiện mới diễn ra và cũng thường xuyên được các nhà đài trích dẫn.

 

Nguồn: Facebook

related-post