Cảnh giác khi mua sắm online

Qua khảo sát nguồn thu từ thương mại điện tử của Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, hiện nguồn thu này đang ở mức gần 2 tỉ USD, tương đương 2,5% GDP.

Dự báo con số này có thể lên đến 6 tỉ USD vào năm 2015. Theo đó, mua sắm online đang trở thành xu hướng được người tiêu dùng lựa chọn bởi có nhiều tiện ích mà những kênh bán hàng khác không có được: Thay vì phải mất hàng giờ đồng hồ đi đến chợ hay các trung tâm thương mại chọn hàng hóa thì người tiêu dùng hiện nay chỉ cần ngồi một chỗ đã có thể mua sắm bất cứ thứ gì tùy thích.

TMĐT

Thời gian gần đây, xu hướng mua sắm online càng nở rộ do sức hút của các kênh bán hàng trực tuyến theo hướng Groupon (mua theo nhóm để hưởng ưu đãi lớn). Trên thị trường đã có đến hàng chục công ty hoạt động trong lĩnh vực này và hàng trăm trang web giới thiệu và kinh doanh hàng hóa. Không ít người kinh doanh còn thông qua các trang mạng xã hội để đẩy mạnh hoạt động quảng bá và bán hàng như Facebook, Yahoo… Chính sự náo nhiệt của các trang mua sắm online đã gây ra nhiều rủi ro cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, việc người tiêu dùng bị lừa vì mua hàng qua mạng là do hiện nay có rất nhiều trang mạng không thuộc Hiệp hội và rất khó quản lý, trong đó cũng có nhiều trang mạng xuất hiện việc giao dịch, mua bán “ảo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin trang web cũng như các sản phẩm cần mua.

Ông Hưng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn những trang web uy tín, không nên tham hàng rẻ mà mua hàng tại các trang web không tin tưởng. Nếu có bị “lừa” khi mua hàng qua mạng, người tiêu dùng có thể đến Hiệp hội để được tư vấn và bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng.

 

Theo Giadinh.net

related-post