Các tổ chức CNTT hiện đang phải đối mặt với thách thức nào?

Một nghiên cứu toàn cầu vừa được Cisco công bố cho thấy, trong khi phần lớn (63%) các chuyên gia CNTT rất tự tin về khả năng đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp thì khoảng một phần ba (27%) vẫn ví sự tồn tại của bộ phận CNTT trong các sáng kiến kinh doanh của công ty như một “ngày sương mù ở London”.

CNTTThiếu sự gắn kết giữa các bộ phận

Khi được yêu cầu so sánh về vai trò và sự hiện diện của bộ phận CNTT trong tổ chức của họ, 36% cho rằng “Nhà cải cách” là từ mô tả đúng nhất về cách các lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận về vai trò của họ. Ngoài ra, 34% khẳng định rằng “Người nhạc trưởng” mới là phù hợp nhất, 15% chọn cụm từ “Lính cứu hỏa”, 7% chọn từ “Bóng ma” và 7% lựa chọn “Người đoán trước tương lai”.

Mặc dù dữ liệu của khảo sát chỉ ra rằng, phần lớn các nhà lãnh đạo CNTT cảm thấy họ gắn kết chặt chẽ với những hoạt động của doanh nghiệp, nhưng các ứng dụng kinh doanh vẫn đang được triển khai mà không có vai trò của họ. Hơn ba phần tư (76%) các nhân sự CNTT cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người không nằm trong đội ngũ CNTT “luôn luôn” hoặc “đôi khi” triển khai các ứng dụng mới mà không có sự kết hợp với bộ phận CNTT.

Cụ thể hơn nữa, hơn một phần ba (38%) các chuyên gia CNTT tham gia khảo sát khẳng định họ được yêu cầu tham gia vào quá trình hoạch định và triển khai “trong khi triển khai ứng dụng” hoặc “chỉ ngay trước thời điểm triển khai”. Kết quả này cho thấy, khi các doanh nghiệp triển khai những sáng kiến mới mà không có sự tư vấn của bộ phận CNTT từ ban đầu, hệ thống mạng có thể gặp khó khăn trong việc xử lý các ứng dụng mới.

Bảo mật là “rào cản” số 1

Mặc dù các doanh nghiệp đều hiểu về vai trò ngày càng quan trọng của hệ thống mạng trong việc cung cấp các ứng dụng, song, 82% những người trả lời thừa nhận rằng, trải nghiệm của người dùng với những ứng dụng tiêu chuẩn của doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi khả năng hoạt động của hệ thống mạng, thậm chí đối với các ứng dụng cơ bản như web, dịch vụ dữ liệu (file) và thư điện tử (email).

Khi được hỏi về những nguyên nhân chủ yếu gây ra sự chậm trễ trong việc triển khai ứng dụng trong một năm vừa qua, phần lớn những người trả lời nhắc đến ngân sách (34%), trong khi 26% cho rằng lỗi thuộc về mức độ sẵn sàng của cơ sở hạ tầng của trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và giới hạn của hệ thống mạng (ví dụ như băng thông). Một phần tư (25%) cho rằng “sự trì hoãn chung” là nguyên nhân chính.

71% đang lập kế hoạch triển khai giải pháp SDN trong vòng 12 tháng tới. Nguyên nhân chính? Một phần ba (33%) đề cập tới vấn đề tiết kiệm chi phí trong khi một phần ba khác (33%) nhắc đến khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng nhanh chóng.

Khoảng ba phần tư (71%) phản ánh bộ phận CNTT đang triển khai nhiều ứng dụng hơn so với một năm trước, tuy nhiên 41% khẳng định hệ thống của họ vẫn chưa sẵn sàng để hỗ trợ cho chính sách “mang thiết bị cá nhân đi làm” (BYOD), trong khi 38% nói rằng họ chưa sẵn sàng để hỗ trợ triển khai điện toán đám mây.

Bên cạnh đó, khi được yêu cầu đánh giá mức độ sẵn sàng của họ cho việc ứng dụng và triển khai Internet của Vạn vật, khoảng gần một nửa (48%) tin rằng việc này sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Những người tham gia khảo sát xếp hạng mức độ sẵn sàng của điện toán đám mây (29%) là cải tiến về hệ thống mạng quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của họ trong năm tới, tiếp theo là “hội tụ công nghệ của CNTT và hoạt động vận hành” (28%) và “sự hợp nhất và ảo hóa trung tâm dữ liệu” (27%).

Khi được yêu cầu xếp hạng về sáng kiến CNTT có mức độ khó nhất trong năm vừa qua, chuyển ứng dụng sang điện toán đám mây (40%) được xếp hạng đầu tiên, ngay sau đó là “ảo hóa trung tâm dữ liệu” xếp hạng thứ hai (38%).

Cũng đồng nhất với kết quả của “Khảo sát toàn cầu về mạng lưới điện toán đám mây của Cisco năm 2012” là việc bảo mật bị lựa chọn như là rào cản số 1 để triển khai thành công các dịch vụ điện toán đám mây hay di động, khi 80% số người tham gia khảo sát đều cho rằng bảo mật là một thách thức…

“Hơn bao giờ hết, CNTT đang có đủ tiềm năng để tác động một cách sâu sắc đến doanh nghiệp, và cơ hội để trở thành đối tác chiến lược bằng cách xây dụng một kiến trúc mạng có thể tận dụng những chuyển đổi công nghệ. Những chuyên gia CNTT thành công nhất là những người biết rằng việc đưa ra quyết định nhanh chóng trong doanh nghiệp có liên kết chặt chẽ tới mức độ sẵn sàng của hệ thống mạng”, ông Rob Soderbery, Phó Chủ tịch cấp cao và Tổng Giám đốc nhóm Hệ thống mạng Doanh nghiệp của Cisco cho biết thêm…

Khảo sát về sự ảnh hưởng của CNTT của Cisco, với sự tham gia từ hơn 1.300 người ra quyết định về CNTT tại 13 nước gồm: Úc, Braxin, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Mehicô, Nga, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Khảo sát mang đến nhận thức sâu sắc về vai trò của CNTT như một đòn bẩy kinh doanh, đánh giá mức độ các hạng mục đầu tư mạng đang bắt kịp với nhu cầu của doanh nghiệp; đồng thời nhìn vào khả năng CNTT có thể ứng dụng những công nghệ mới giúp tăng ảnh hưởng của CNTT tới doanh nghiệp.

Theo eFinance

related-post