1. Xác định mục tiêu của bạn
Mỗi doanh nghiệp nên biết rõ khách hàng lý tưởng của mình là ai trước khi bắt đầu trên facebook. Hãy nhớ rằng, không phải tất cả 1,3 tỉ người dùng facebook đều là khách hàng mục tiêu của bạn.
Hãy sử dụng kỹ thuật tìm người hâm mộ trên facebook của bạn để tìm các thị trường mục tiêu cho công ty của bạn. Nên nhớ, tìm đúng fan là điều cần thiết để bạn sử dụng facebook trong việc bán hàng. Và mục tiêu sẽ giúp bạn tìm ra đúng người hâm mộ. Nếu bạn có 100 người hâm mộ quan tâm tới những bài viết của bạn sẽ hiệu quả hơn là có 10.000 người hâm mộ chỉ like trang mà không bao giờ comment hay chia sẻ những gì bạn viết.
2. Nhận diện đúng phong thái
Bây giờ bạn đã xác định được đối tượng mục tiêu của bạn, bạn cần phải bắt đầu nói chuyện với họ, bằng cách sử dụng các bài viết trên trang của bạn. Trong khi giao tiếp với fan trên fanpage, bạn nên:
• Nói như họ
• Suy nghĩ như họ
• Hành động như họ
Và để xây dựng lòng tin với người hâm mộ của mình, bạn nên thiết kế các bài viết hấp dẫn để thu hút thị trường mục tiêu của mình.
3. Xác định dạng bài viết nào khích lệ sự tương tác của mọi người nhất
Mỗi trang facebook đều là duy nhất. Những bài viết của trang là tiếng nói riêng của trang. Đó là lý do tại sao cần phải kiểm tra mức độ tương tác của các bài viết khác nhau. Hãy quan sát tất cả các dạng bài viết của bạn để biết đâu là nội dung được tương tác tốt nhất.
Dưới đây là những dạng trạng thái trên facebook thường “châm ngòi” cho phản ứng từ người hâm mộ, bao gồm:
• Những câu hỏi – những người thích câu trả lời có/không hoặc câu trả lời chỉ có 1 ký tự mà nghĩa của nó tương tự như thế.
• Ảnh – những bức ảnh luôn luôn dành chiến thắng trên facebook vì tác dụng trực quan của chúng.
• Điền vào chỗ trống – phương pháp này khuyến khích một câu trả lời nhanh về các chủ đề đơn giản.
• Các cuộc thi: các cuộc thi trên facebook thông thường rất hiệu quả với người hâm mộ. (không sử dụng quá thường xuyên các cuộc thi và nên nhớ rằng giải thưởng chắc chắn phải có liên quan tới sản phẩm trên trang fanpage của bạn).
4. Hãy nhớ đó là đầu tư dài hạn
Một trang facebook không phải là dạng kết quả tức thời. Các phương tiện truyền thông xã hội thành công đều cần thời gian, đó là công việc khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Hãy duy trì xây dựng fanpage của bạn và giữ mối quan hệ tích cực với người hâm mộ nhé. Và hãy nhớ, kể cả những người không mua ngày hôm nay cũng vẫn sẽ biết về thương hiệu của bạn khi họ cần để mua hàng.
5. Hãy giữ cho trang fanpage của bạn luôn trung thực, là nơi để thư giãn và liên quan đến sản phẩm của bạn.
Đừng thất vọng khi doanh số bán hàng không đến ngay lập tức. Đừng bắt đầu đăng bài mỗi giờ, quảng cáo mỗi giờ với suy nghĩ đó là cách tốt nhất để phát triển kinh doanh. Bằng cách này, bạn sẽ chỉ “đuổi” người hâm mộ chất lượng cao và thổi bay ngân sách của bạn. Thay vào đó, hãy thử một bài mỗi ngày khi bắt đầu. Không “áp đảo” người hâm mộ bởi vô số tin tức. Hãy cho họ thời gian để có cơ hội tìm hiểu, thích và tin tưởng bạn – sau đó mới bắt đầu đăng bài thường xuyên hơn. Tính nhất quán là quan trọng, nhưng chất lượng nên được ưu tiên lên hàng đầu, nếu bạn mong muốn phát triển một lượng fan chất lượng cao.
6. Đưa ra một lịch trình
Như một nhà quản lý trang, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm – đặc biệt trong sự khởi đầu – là đăng bài không thường xuyên. Ví dụ: bạn đăng hai bài đăng vào thứ hai, 4 bài đăng vào thứ ba, không bài nào vào thứ tư, 7 bài vào thứ năm và chẳng bài nào vào cuối tuần… Những điều này chẳng giúp gì cho trang của bạn hết.
Hãy thiết lập một lịch trình với những ngày bạn muốn đăng bài. Sử dụng tính năng Queu (xếp hàng) để kiểm soát không đăng bài quá thường xuyên và những bài viết có lịch trình trước và viết thêm các cập nhật để tương tác nhiều hơn với người hâm mộ. Các tính năng Queue cho phép tạo ra một bài viết, đưa vào lịch trình và chờ được điền vào các mục có sẵn theo dòng.
Sắp xếp thời gian, sau đó nhập vào bài viết của bạn và nhấp vào nút Queu. Sau đó chờ đợi bài viết sẽ được đăng theo kế hoạch. Khi nó đã được lên kế hoạch, bạn sẽ thấy một biểu tượng màu xanh lá cây mờ đi với một mũi tên tròn ở phía bên phải bài viết của bạn. Nhấn vào biểu tượng đó và nó quay sang màu xanh lá cây sáng – dấu hiệu cho thấy bài viết của bạn sẽ được thiết lập để đăng lại vào lúc khác theo lịch hẹn sẵn.
Bây giờ, bất kì khi nào bài viết được đăng lên, một bản sao chính xác của nó sẽ được tái tạo và gửi tới cuối Queu một lần nữa – đặt ở đó và chờ vị trí tiếp theo đã mở sẵn. Tính năng này hoạt động tuyệt vời đối với các bài viết được đăng lại trong lần kế tiếp. Các Queue sẽ giúp bớt đau đầu khi luôn phải nhớ khi nào đăng bài và chức năng xếp hàng lại (re-queue) bảo đảm rằng bạn sẽ luôn có bài đăng trên trang của mình.
Một lịch trình gửi bài là rất quan trọng đối với bất kì một trang facebook thành công nào. Chỉ cần quyết định cái gì và khi nào bạn sẽ đăng.
7. Điều khiển và đo lường
Chúng ta đã có các bước:
• Xác định đối tượng mục tiêu của mình.
• Sử dụng các phong cách, ngôn ngữ thích hợp trong bài viết của mình.
• Xác định dạng bài viết có tính tương tác cao
• Luôn kiên nhẫn và hiểu rằng các bài đăng của bạn là đầu tư dài hạn
• Đăng các loại cập nhật có liên quan nhất theo 3R: Real (trung thực), Relaxed (thư giãn) và Relevant (liên quan)
• Thiết lập vào một lịch trình xoay vòng cho bài viết.
Rồi sao nữa?
Hãy ngồi lại và đánh giá xem những gì hiệu quả. Dành một chút thời gian mỗi lần một tháng để khám phá những báo cáo trong trang của bạn. Xác định những gì đã làm tốt và những điều gì cần khắc phục.
Không có chiến lược nào là tốt nhất đối bởi vì mỗi trang đều rất khác nhau. Nhưng nếu một bài đăng nhận được SỐ KHÔNG tương tác thì rõ ràng là kĩ thuật này không hiệu quả và bạn nên dành thời gian để điều chỉnh. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang xem xét các kết quả ít nhất mỗi lần trong mỗi 30 ngày.
Rồi, bây giờ bạn đã có 7 bí quyết để phát triển trang của bạn, đã đến lúc bắt đầu áp dụng chúng cho trang của bạn rồi đấy. Và nếu bạn thật sự thông minh, bạn sẽ áp dụng hiệu quả trên cả twitter, google + và Pinterest nữa.
Theo Marketing Chiến lược