1. Hãy là một người giao tiếp tốt
Các trang mạng truyền thông xã hội thật sự là một đám đông các thành viên, họ nói chuyện với nhau rất nhiều và rất ồn ào. Vì thế bạn phải biết cách để người khác “lắng nghe” giọng nói của bạn. Sau đây là vài gợi ý:
Viết hay
Không chỉ viết đúng ngữ pháp và có dấu chấm câu, giọng văn của bạn cần thoải mái, thể hiện đúng những gì bạn suy nghĩ không nên quá trịnh trọng và hình thức. Cũng không giống như những tin ngắn gọn và tiết kiệm thời gian trên Facebook, những nội dung bạn cần đưa lên mạng xã hội cần được chăm chút. Khi viết xong, hãy thư giãn một chút rồi đọc lại, điều chỉnh nếu cần thiết trước khi gửi đi.
Sử dụng hình ảnh có ý nghĩa
Theo thống kê của Statista, một trung tâm chuyên thống kê về các chỉ số internet, các bài viết có sử dụng các hình ảnh ý nghĩa có nội dung liên quan thường có tính tương tác gấp 2 đến 3 lần. Tuy nhiên, đừng đưa những hình ảnh quá “giật gân” mà người đọc tìm đến bài của bạn chỉ vì các hình đó, hãy sử dụng những hình ảnh có liên quan đến nội dung.
Tận dụng video
Hãy tận dụng video tử các nền tảng như Youtube, Vimeo để thu hút người xem. Cũng giống như hình ảnh, bạn phải tận dụng các video có ý nghĩa liên quan đến nội dung bạn cần truyền tải.
Tận dụng lợi thế của tất cả các mạng xã hội
Trong khi hầu hết mọi người dành thời gian của mình cho Facebook và Twitter, thì cũng có các mạng xã hội khác đáng được quan tâm. Một trong số đó là Google+, mạng xã hội này tuy còn nhỏ nhưng nó tích hợp với hầu hết các dịch vụ khác của Google. Một mạng xã hội khác là Slideshare, trang web này cho phép bạn hiển thị nội dung dưới dạng trình chiếu đến hàng ngàn người đọc. Nếu bạn có một video hay hoặc một bài viết tuyệt vời hãy chuyển nó sang dạng trình chiếu và gửi Slideshare.
Hãy phản hồi nhanh chóng
Nếu một ai đó đặt câu hỏi hay đưa ra một quan điểm liên quan đến bài viết của bạn, hãy phản hồi một cách nhanh chóng. Điều này làm cho người đọc ấn tượng về sự quan tâm của bạn.
Đừng cảm xúc. Khi chiến lược truyền thông xã hội phát triển và có nhiều người tham gia, đôi khi bạn sẽ nhận được những phản ứng giận dữ hay những câu hỏi nhạy cảm. Đừng phản ứng một cách giận dữ, hãy trả lời thật lịch sự hoặc không trả lời gì cả.
2. Mua quảng cáo
Đừng e ngại bỏ ra một khoản chi phí để mua quảng cáo trên Linkedin hay Facebook
Nếu có khả năng, hãy thực hiện vì bài viết của bạn xuất hiện không chỉ với những người theo dõi bạn mà đến hàng ngàn người khác. Hãy sử dụng những công cụ lọc người đọc mục tiêu để bài viết của bạn phát huy hiệu quả tối đa, vì nếu bài viết đến không đúng đối tượng sẽ là tốn chi phí. Tuy nhiên, bạn cần phải thử nghiệm trước để biết được mạng nào cung cấp lượng người đọc chất lượng cao nhất.
3. Hãy tránh: Tôi, tôi, tôi…
Thật không hấp dẫn khi tất cả các bài viết đều nhắc đến bạn hay công ty của bạn
Hãy ứng dụng nguyên tắc Pareto trong chiến lược gửi tin. 80% những tin tức ý nghĩa khác, 20% bài biết có mục đích khuyếch trương cá nhân hay công ty của bạn. Còn ý tưởng nào để nhiều người khác biết đến bạn không? Có đấy:
Trả lời câu hỏi
Hãy tìm kiếm trên Twitter những câu hỏi theo chủ đề mà bạn là chuyên gia và trả lời chúng. Ví dụ bạn muốn tìm những câu hỏi liên quan đến lốp xe đạp, hãy đánh như sau trên Twitter: “”lốp xe đạp?”. Sàng lọc những câu hỏi hay và trả lời trực tiếp. Trả lời những câu hỏi trên những mạng xã hội khác là một ý tưởng xã hội rất hay giúp nhiều người biết đến bạn. Tương tự như vậy, hãy thử trên Google.
Hướng dẫn nội dung cho người đọc
Tham gia trên các diễn đàn tại những chủ đề mục tiêu. Bạn có thể gửi thông tin bằng những đường link từ những nguồn tin cậy để người đọc tham khảo. Điều này sẽ giúp các thành viên xem bạn như một nguồn tin đáng tin cậy.
Bình luận. Hãy bày tỏ ý kiến khách quan của bạn trên các chủ đề, và phải giải thích vì sao bạn tin ý kiến của bạn là đúng.
4. Mở rộng hoạt động ra ngoài đối tượng khách hàng của bạn
Trên các mạng xã hội, bạn nên mở rộng đến các đối tượng có thể xem không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Có thể họ không giao dịch kinh doanh với bạn, nhưng họ sẽ nói những người khác về bạn.
5. “Tâng bốc” có thể giúp bạn có mặt khắp mọi nơi
Sử dụng các công tụ như Followerwonk hay Topsy để tìm những người đứng đầu hay những người có tầm ảnh hưởng trong ngành nghề của bạn trên các mạng xã hội. Sau đó tìm những người theo dõi họ để kết nối và trả lời câu hỏi.
Nếu một người nào đó trả lời hay gửi một điều gì bạn thích bạn sẽ trả lời và chia sẻ cho nhiều người khác hoặc thậm chí đăng trên blog riêng của mình.
Trên đây là những để nghị có thể giúp bạn thành công trên mạng xã hội. Không có một cái nào kỳ diệu cả, nhưng kết hợp chúng với nhau một cách kiên nhẫn và sáng tạo, bạn sẽ thành công.
Theo DNSG