3 cách thức tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo

Thị trường luôn biến đổi mỗi ngày, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu linh hoạt của thị trường sẽ bị đào thải. Để tồn tại trên thương trường đầy biến động, doanh nghiệp cần phải tạo ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo. Nó phải có sự mới lạ khác biệt và chưa từng được thực hiện trước đây. Xin giới thiệu 3 cách thức tạo ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Phương pháp 1: Lồng ghép kết hợp

 

Lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên ý tưởng cũ. Đây là cách sáng tạo ra ý tưởng kinh doanh mới đơn giản nhất.

 

Cà phê và sữa – sự kết hợp ngọt ngào

 

Ví dụ việc kết hợp giữa cà phê và sữa để tạo thành cà phê sữa chính là một ý tưởng lồng ghép kết hợp. Sản phẩm cà phê sữa vừa giúp bạn tỉnh táo làm việc lại giúp giảm vị đắng của café đem lại hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn.

Phương pháp 2: Giải quyết vấn đề

 

Xung qua chúng ta luôn tồn tại rất nhiều vấn đề: vấn đề riêng của mỗi cá nhân, vấn đề chung của cộng đồng. Nếu bạn muốn có một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ thì bạn phải đi tìm và phát hiện ra những vấn đề chung của nhiều người. Đó có thể là sự bất tiện trong một vấn đề hoặc một sản phẩm dịch vụ nào đó. Những sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ của bạn cung cấp ít nhất sẽ tồn tại một vấn đề bởi không có một sản phẩm hay dịch vụ nào là hoàn hảo cả. Hãy tìm kiếm và nghĩ cách giải quyết vấn đề đó bằng một sản phẩm, dịch vụ mà bạn nghĩ ra.

 

Cặp đối thủ Colgate và Close Up

Có thể lấy ví dụ về hai hãng kem đánh răng có tên tuổi trên thị trường hiện nay là Colgate và Closeup. Lợi ích mà Close Up đem lại là hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm tho cùng hương vị bạc hà mát lạnh. Nhận thấy không thể đi chung đường với đối thủ, Colgate tìm ra điểm yếu mà Closeup còn thiếu và vấn đề khách hàng đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm của Closeup là sức khỏe răng miệng, Từ đó colgate đã cho ra đời ý tưởng kinh doanh sản phẩm kem đánh răng Colgate ngừa sâu răng. Hiện nay Colgate đã trở thành thương hiệu hàng đầu về kem đánh răng chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Phương pháp 3: Tư duy theo chiều ngang

 

Thay đổi hình dạng của sản phẩm, tính năng, màu sắc chất liệu hay mục đích sử dụng của sản phẩm cũng là một cách để tạo nên một ý tưởng kinh doanh mới. Những chiếc gối ôm hình con sâu, con cá sấu thay cho kiểu gối ôm truyền thống đã thu hút khách hàng hơn, lượng tiêu thụ sản phẩm cũng từ đó mà nhanh hơn. Hay có thể lấy ví dụ về dầu gội đầu Pantene có rất nhiều loại: Pantene ngăn rụng tóc, Pantene giúp làm mượt tóc, Pantene chăm sóc tóc hư tổn. Mỗi loại Pantene này đều có màu sắc, hương thơm và kiểu dáng khác nhau giúp khách hàng có sự lựa chọn đa dạng hơn, phù hợp với nhu cầu của nhiều người.

 

 

Các dòng sản phẩm đa dạng của Pantene

 

Như vậy từ những sản phẩm cũ chỉ cần bạn sáng tạo đổi mới về tính năng, hình thù, màu sắc…là đã cho ra đời một sản phẩm mới. Sản phẩm đa dạng là một yếu tố giúp bạn nổi bật hơn trong mắt khách hàng so với đối thủ cạnh tranh. Ý tưởng kinh doanh của bạn không cần là tốt nhất nhưng phải thật sự có được sự khác biệt và cả tinh thần luôn đổi mới sáng tạo.

Từ 3 phương pháp nêu trên bạn có thể sáng tạo cho mình một ý tưởng kinh doanh độc đáo và mới lạ để tạo ra sự khác biệt với những đối thủ đang có mặt trên thị trường. Thành công sẽ không đến với những người không chịu đổi mới. Hãy luôn tư duy vận động đầu óc để đưa ra thật nhiều ý tưởng kinh doanh đầy tính sáng tạo.

 

Gamma NT (Theo Strategy.vn)

Tin liên quan